Sáng ngày 24/10, lần đầu tiên tại Việt Nam đã tổ chức giải đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời (NLMT). Cuộc thi được khởi tranh tại khu Công nghệ cao quận 9, TP.HCM, với 42 đội đua chia thành 9 bảng đấu vòng tròn và ban tổ chức (BTC) sẽ chọn mỗi bảng có 2 đội cao điểm nhất để vào vòng trong.
|
Những chiếc xe chạy NLMT có hình dáng rất lạ. |
Những chiếc xe đua “ngộ nghĩnh”
Trước khi tham gia cuộc thi, hàng trăm khán giả đến xem rất bất ngờ với những chiếc xe chạy NLMT có hình dáng rất lạ. Lần đầu tiên khán giả được tận mắt chứng kiến các kiểu dáng xe đua NLMT của Việt Nam rất thú vị. Mỗi chiếc xe đua này mang một nét đặc trưng riêng của các đơn vị sáng tạo.
Khoảng gần 20 kiểu xe được thiết kế khác nhau, có xe thì thiết kế giống xe ba gác, xe thì giống xe bán kem, xe theo quả “tên lửa”, đặc sắc hơn là kiểu xe mà người điều khiển phải nằm úp mới điều khiển được. Nhìn chung, những chiếc xe đua NLMT “made in Việt Nam” được tạo ra từ sức sáng tạo của các bạn trẻ đã khiến khán giả phải khâm phục.
|
Chuẩn bị xuất phát... |
Nhìn chung đó chính là điểm mới của các đơn vị tham gia. Nếu đem so sánh về tốc độ và kiểu dáng xe đua NLMT hiện tại với các nước trên thế giới thì chúng ta còn thua xa.
Theo một đơn vị tham gia cho biết, để chế tạo một chiếc xe đua NLMT thì chi phí khoảng 50 triệu đồng, còn pin thu NLMT được BTC cung cấp miễn phí. Bên cạnh đó, có những chiếc xe đua chi phí khá khiêm tốn.
Một thành viên của đội Green Star đến từ Nhà Thiếu nhi Thủ Đức cho biết: “Để chế tạo chiếc xe này, các bộ phận được lấy từ một chiếc xe đạp điện và thêm một số sắt thép để tạo khung sườn. Trong nhóm có người làm thợ sửa xe nên rất dễ dàng trong việc lắp ráp. Nếu trừ những tấm pin mặt trời do BTC cung cấp, thì tổng chi phí cho chiếc xe là khoảng 4 triệu”.
|
Bánh xe có tiết diện nhỏ sẽ có lợi thế trên đường đua. |
Sôi động trên đường đua
Dưới ánh nắng chói chang giữa khu công nghệ cao không một bóng cây cao, hàng trăm khán giả reo hò cổ vũ cho phần tranh đua của bảng A với 4 đội tham gia là Mặt Trời Việt, Green Star, Kasati, Lorentz.
Theo thông tin từ BTC, có 42 đội chính thức tham gia đến từ 5 tỉnh, thành trong cả nước: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Vĩnh Long và có 17 đội là các bạn sinh viên ở một số trường đại học. Trong cuộc đua, chiếc xe của đội Kasati có tốc độ chạy nhanh hơn hẳn so với xe của các đội khác và giành quyền vào vòng trong.
Thầy Đoàn Tất Linh, giảng viên trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM, thành viên BTC giải đánh giá: “Hôm nay trời đứng gió, nắng tốt do vậy điều kiện để xe có thể đạt tốc độ cao và “đề pa” nhanh chính là khâu thiết kế. Một số đội đã chọn bánh xe có tiết diện nhỏ giảm lực ma sát nên có lợi thế trên đường đua”.
Thọ Lang