Bà được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đã có công đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam. Forbes Viêt Nam đã bình chọn bà là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.
Người phụ nữ vượt khó
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Trường Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, mới 14 tuổi, cô bé Phạm Thị Việt Nga hăng hái mang tuổi thanh xuân gia nhập Mặt trận Giải phóng miền Nam tham gia kháng chiến.
Năm 1988, bà vào làm tại Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang (tiền thân của Cty CP Dược Hậu Giang) vốn là kênh phân phối thuốc từ Trung ương đưa xuống và chỉ sản xuất vài ba loại thuốc cơ bản. Với cương vị Giám đốc xí nghiệp, nhìn công nhân sản xuất thuốc bằng tay, máy móc kỹ thuật thô sơ, năng suất thấp, bà Nga nhận ra sản phẩm Dược Hậu Giang đang trở nên lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
Trong vô vàn gian khó, bà chọn giải pháp nhập vàng về bán để lấy lời như một cách giúp xí nghiệp có tiền trả lương cho công nhân. Khi đã chủ động được nguồn hỗ trợ vay vốn từ phía ngân hàng, bà đặt nền móng đầu tiên trong việc đổi mới Dược Hậu Giang bằng cách nhập máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ khép kín từ nước ngoài về sản xuất thuốc có chất lượng cao, công suất lớn hơn, đồng thời tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp.
Nhờ đó, bà đã giúp Dược Hậu Giang xây dựng được nhà máy sản suất dược phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất Việt Nam, sánh vai với các nhà máy sản xuất thuốc lớn trong khu vực. Uy tín của Dược Hậu Giang được nhiều người biết đến, doanh số ngày một tăng lên và đến năm 1995, doanh thu của Dược Hậu Giang đã vươn lên dẫn đầu cả nước.
Với một ý chí không ngừng đổi mới, từ năm 2007 — 2008, mặc dù đã có bằng tiến sĩ nhưng bà vẫn theo học lớp MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của UBI (Bỉ) để tiếp cận, cập nhật những kiến thức quản lý mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Sự chịu khó, kiên trì học tập, không ngừng đổi mới sáng tạo của bà đã “tiếp lửa”, truyền cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ quản lý của công ty ngày càng hoàn thiện về chuyên môn và trang bị thêm kiến thức về quản trị để đồng hành cùng bà chèo lài con thuyền Dược Hậu Giang vượt qua khó khăn, thách thức.
Tạo dựng lòng tin thành lợi thế cạnh tranh
Trên thương trường cạnh tranh, bà luôn dùng cái “tâm” đem lại những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành phù hợp cho người dân.
Theo bà Nga, Dược Hậu Giang làm thương hiệu không phải bằng chiết khấu giảm giá mà bằng cái tình, chia sẻ sản phẩm an toàn cho khách hàng. Bà luôn coi việc xây dựng lòng tin và quan hệ thân tình với khách hàng là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Điển hình cho những hoạt động kết nối khách hàng là chương trình “Nếu tôi là Tổng Giám đốc” được tổ chức hàng năm để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhân viên, khách hàng.
Công ty cũng sử dụng câu lạc bộ khách hàng như một cầu nối gần gũi và trước khi ban hành các chính sách bán hàng công ty không quên lấy ý kiến của khách hàng. Bà Nga tâm niệm: “Lợi nhuận của doanh nghiệp là phần thưởng từ những nỗ lực cống hiến và làm việc hết mình vì xã hội chứ không phải từ kế hoạch kinh doanh siêu lợi nhuận bất chấp lợi ích của cộng đồng”.
Không những tạo dựng chữ tín, lòng tin nơi khách hàng, nữ doanh nhân còn dùng cái tâm để tạo điểm tựa vững chắc cho cán bộ công nhân viên công ty và đóng góp nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng thông qua những hoạt động như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thành lập “Ngân hàng máu sống Dược Hậu Giang”; phong trào “nuôi heo đất” vì bệnh nhân nghèo; xây nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học; tích cực tham gia cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Giá trị của mỗi doanh nhân, đối với bà đơn giản là có thể làm nhiều việc, giúp được nhiều người.
Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang |
“Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”
Để đưa sản phẩm Dược Hậu Giang đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như mở rộng thêm nhiều kênh phân phối trong và ngoài nước, bằng cách đề ra những triết lý vận hành doanh nghiệp mang tính đổi mới bà Nga luôn coi trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và chiến lược marketing. “Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”. Bà đã thành lập ra phòng nghiên cứu và phát triển của công ty và là người đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học với hơn 34 đề tài, sáng kiến; đồng hành cùng các cộng sự tìm kiếm những hoạt chất mới, công nghệ đặc biệt để tạo nên nhiều dòng sản phẩm độc đáo cho công ty.
Đến nay, Dược Hậu Giang đã có 126 đề tài nghiên cứu, 90 sáng kiến được đưa vào áp dụng trong thực tế, giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Trong số 398 sản phẩm công ty đang sản xuất có 120 sản phẩm mới. Quan điểm kinh doanh của bà là kiên trì, học hỏi, gắn liền với việc thay đổi để phát triển - sáng tạo để không tụt hậu.
Dù trong lĩnh vực sản xuất hay trong môi trường kinh doanh bà đều coi trọng những sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hiện nay hệ thống bán hàng của Dược Hậu Giang có mặt 63 tỉnh thành trên cả nước. Qua hệ thống này, Dược Hậu Giang phục vụ nhu cầu của hàng chục vạn khách hàng, trong đó quá nửa là khách hàng thân thiết. Không ngừng đổi mới chuyên nghiệp hơn trong cách quản lý và điều hành doanh nghiệp, bà Nga còn là một doanh nhân mà bất kỳ một đối tác nào cũng mong muốn được hợp tác chiến lược và dài hạn.
Luôn không ngừng học hỏi và phấn đấu để cho ra những giải pháp đột phá mới trong doanh nghiệp, nữ doanh nhân “quyền lực” này nghiệm ra rằng để hướng đến sự thành công, bản thân người doanh nhân phải không ngừng học hỏi, không lùi bước trước khó khăn; biết huy động sức lực và phát huy trí tuệ của tập thể, đồng thời làm gì cũng phải có cái tâm trong sáng. Doanh nhân khi làm việc phải luôn có một cái đầu lạnh và tinh thần thép, không vì khó khăn mà bỏ cuộc.