Người dân thôn Thắng Lợi sốt ruột chờ kết quả quan trắc môi trường

Như Báo Hải Phòng đưa tin, trong tháng 6-2010, hơn 1 tấn cá của người dân thôn Thắng Lợi (An Hưng, An Dương) bị chết do môi trường nuôi bị ô nhiễm từ nước thải không qua xử lý của Công ty giặt là ILJO Việt Nam. Công ty đã đền bù thiệt hại cho  người dân, tuy nhiên, tình hình trong thôn lại  trở nên phức tạp hơn.

Như Báo Hải Phòng đưa tin, trong tháng 6-2010, hơn 1 tấn cá của người dân thôn Thắng Lợi (An Hưng, An Dương) bị chết do môi trường nuôi bị ô nhiễm từ nước thải không qua xử lý của Công ty giặt là ILJO Việt Nam. Công ty đã đền bù thiệt hại cho  người dân, tuy nhiên, tình hình trong thôn lại  trở nên phức tạp hơn.
Anh Vũ Văn Mạnh, đại diện gia đình bị thiệt hại hơn 1 tấn cá trong ao nuôi cho biết, Công ty giặt là ILJO đã bồi thường cho những gia đình có diện tích canh tác bị thiệt hại bởi nước thải của công ty gây ô nhiễm môi trường theo danh sách người dân tự lập (có chứng thực của chính quyền địa phương). Tuy nhiên, theo anh Mạnh, việc đền bù thiệt hại kinh tế chỉ là một trong những nội dung mà công ty cam kết thực hiện với người dân trong thôn. Theo bản cam kết ngày 14-6-2010, công ty có trách nhiệm xử lý nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường để người dân tái sản xuất. Anh Mạnh cũng cho biết, đợt vừa rồi, anh thả hơn 2000 cá rô phi xuống ao, nhưng đến nay trong ao không còn con cá nào sống sót.
Chính quyền địa phương cũng đau đầu với cách thức đền bù thiệt hại của công ty giặt là ILJO. Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch UBND xã An Hưng cho biết, doanh nghiệp chi trả đền bù thiệt hại cho người dân không qua chính quyền địa phương, làm nảy sinh thêm vướng mắc mới. Hiện một số hộ dân làm đơn kiến nghị đòi phía công ty bồi thường. Trên thực tế một số hộ dân được nhận tiền bồi thường, một số khác không được nhận dẫn đến mâu thuẫn trong nội bộ người dân. Điều này dẫn đến tình trạng mất an ninh, trật tự địa phương. Cũng theo anh Mạnh phản ánh, trước khi công ty đền bù, một số hộ dân tới nhà anh đòi được ghi tên vào danh sách đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, anh cho rằng, việc đền bù của công ty dựa trên những thiệt hại thực tế, trong khi những gia đình này vẫn canh tác bình thường. Vì thế, các hộ này gửi đơn kiến nghị lên xã.
Ông Thứ cho rằng, nếu việc thực hiện chi trả bồi thường của Công ty giặt là ILJO Việt Nam có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, tình hình không phức tạp như vậy. Để giải quyết tình trạng này, địa phương  mong sự hỗ trợ của các ngành chức năng. Và việc trong tầm tay của các cơ quan chức năng là sớm có kết quả quan trắc nguồn nước thải từ hoạt động của Công ty giặt là ILJO. Đây là căn cứ để địa phương kiến nghị biện pháp xử lý vi phạm của Công ty ILJO một cách thỏa đáng, phù hợp.

Đọc thêm