Trong 11 nhóm hàng hóa tính chỉ số giá CPI, có 9 nhóm hàng tăng giá. Tăng mạnh nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống với 1,53%, nhóm giao thông tăng 0,79% trong khi văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%... Chỉ có 2 nhóm giảm giá gồm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,09% và nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,07%.
Theo TCTK, nguyên nhân làm tăng CPI tháng 02/2018 là do Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay rơi vào thời điểm giữa tháng 2 nên nhu cầu mua sắm hàng Tết của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao từ Tết ông Công, ông Táo kéo dài đến 30 Tết; Cùng với đó, giá các mặt hàng lương thực tăng 1,44% vì nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, bên cạnh đó các thương lái thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Philippines.
Giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng tăng cao do nhu cầu phục vụ thực phẩm Tết, như thịt lợn, bò, hải sản tươi sống tăng từ 1%-8%. Riêng mặt hàng thịt lợn có địa phương có mức giá tăng trên 7%, đã góp phần làm cho chỉ số giá nhóm này tăng 1,71%, đóng góp vào tăng CPI chung là 0,39%.
Cũng trong kỳ tính giá CPI lần này, mặc dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm vào ngày 21/2/2018 nhưng do còn ảnh hưởng của các đợt tăng giá ngày 4/1/2018 và ngày 19/1/2018 nên bình quân tháng 2, giá xăng dầu tăng 1,15% so với tháng trước và làm CPI tăng 0,05%. Các mặt hàng về đồ uống, thuốc lá tăng từ 0,5% đến 1,5%. Giá điện sinh hoạt tăng 1,31% do nhu cầu sử dụng điện tháng Tết tăng cao làm tăng CPI chung 0,03%.