Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng cao về chỉ số niềm tin

(PLVN) - Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133), tiếp tục nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng cao về chỉ số niềm tin

Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, hợp tác cùng The Conference Board® Global Consumer Confidence™, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133). Một lần nữa, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Trên toàn cầu, các quốc gia đang chứng kiến xu hướng giảm điểm CCI. Có 30 trong số 64 thị trường được khảo sát, niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm. Tuy nhiên, Nielsen cho rằng, con số này cũng đã có sự cải thiện hơn so với quý trước, với 33 thị trường giảm điểm gồm 14 thị trường mới nổi và 19 thị trường phát triển.

Bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, cho biết: “Mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trong đó, sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt chi phí thực phẩm gia tăng là một vấn đề mới nổi”.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, mối lo ngại về sức khỏe của NTD Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% (-1 so với cuối năm 2019).  Người Việt Nam luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng.

Ngoài ra, mối quan tâm về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27% (+3 so với cuối năm 2019). Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà NTD Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế (20%, -1 so với cuối  năm 2019).

Người tiêu dùng Việt Nam luôn lạc quan vào sự điều hành của Chính phủ trong việc ổn định giá cả thị trường.

Người tiêu dùng Việt Nam luôn lạc quan vào sự điều hành của Chính phủ trong việc ổn định giá cả thị trường.

Điều đáng chú ý là vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách Top 6 mối quan tâm của NTD Việt Nam, với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm. 

Tuy nhiên, Bà Louise Hawley cho hay, trong bối cảnh tăng trưởng kinh thế thế giới đang giảm sút đáng kể, NTD Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm. 73% số người được khảo sát có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm (+4% so với cuối năm 2019). Xếp sau Việt Nam về chỉ số này là Hồng Kông (Trung Quốc) (70%), Trung Quốc (đại lục) (67%) và Ấn Độ (64%).

Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, NTD Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho không chỉ đối với các mặt hàng tạp hóa, mà còn đối với các sản phẩm và dịch vụ khác, như: quần áo mới (51%, +3 so với quý 3 năm 2019), giải trí bên ngoài (45%, +6 so với quý 3 năm 2019), trang trí nhà cửa (44% , +6 so với quý 3 năm 2019) và sản phẩm công nghệ mới (42%, +5 so với quý 3 năm 2019). 

Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng là báo cáo thường quý được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen. Khảo sát này được thực hiện với hơn 32.000 người tham gia trực tuyến, tại 64 quốc gia ở Châu Á - TBD, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi và khu vực Bắc Mỹ. 

Đọc thêm