'Người trong cuộc' lên tiếng trước thông tin nổ mìn gây nứt hầm Hải Vân

(PLO) - Những ngày qua, thông tin đơn vị thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (nối 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên- Huế) trong quá trình nổ mìn gây nứt hầm Hải Vân gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên các kỹ sư của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang có mặt tại hiện trường phủ nhận thông tin này.
Đóng cửa 30 phút mỗi ngày hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm từ ngày 11/7
Đóng cửa 30 phút mỗi ngày hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm từ ngày 11/7

Từ ngày 11/7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả bắt đầu triển khai thí điểm đóng hầm đường bộ Hải Vân 30 phút mỗi ngày để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.

Cụ thể, từ 13h15 đến 13h45 mỗi ngày, đơn vị thi công đóng hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. Dự kiến thời gian đóng hầm Hải Vân diễn ra trong vòng 1 tháng, trừ các ngày lễ, Tết, tính từ ngày chính thức đóng hầm thi công đến khi đủ các điều kiện liên quan để triển khai thí điểm.

Trong khi đóng hầm Hải Vân, các phương tiện lưu thông sẽ phải dừng đỗ trước 2 đầu trạm thu phí phía Bắc (km00 + 100) và phía Nam (km12 + 100), đồng thời tuân thủ điều hành giao thông để tránh xảy ra ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong thời gian đóng hầm.

Tuy nhiên, bắt đầu khoảng thời gian này, dư luận rộ lên thông tin trong quá trình nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, đã gây nứt hầm Hải Vân.

Ngày 17/7, các kỹ sư của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang có mặt tại hiện trường cho biết, đó là thông tin thất thiệt, không đúng.

“Vết nứt trong hầm Hải Vân là vết nứt ở phía Nam và có từ ngày xưa, giai đoạn Khu Quản lý đường bộ 5 quản lý, khai thác. Trong lúc đó, chúng tôi chưa nổ mìn phía Nam, mới chỉ nổ mìn được hai lần ở phía Bắc, trước khi nổ mìn có các chuyên gia Đức khảo sát rất kỹ. Thông tin cho rằng trong quá trình nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân không có cơ sở, không đúng, gây thất thiệt”, các kỹ sư này nói.

Kỹ sư này cho biết thêm, trong quá trình thi công, chỉ khi nào gặp đá lớn mới nổ mìn, nổ từ hai phía vào.

Đơn vị khai thác, quản lý hầm Hải Vân khẳng định, đó là những vết nứt chân chim lớp bê tông ở ngoài, không có gì đáng lo ngại và cũng không ảnh hưởng tới chất lượng cũng như quá trình vận hành hầm. Đơn vị quản lý, khai thác hầm đã cho sửa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao vào các khe nứt và tiếp tục theo dõi.

Hầm Hải Vân được khánh thành vào năm 2005, có chiều dài hơn 6,2km nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2015, hầm Hải Vân chính thức được Công ty Cổ phần Đèo Cả tiếp nhận khai thác, quản lý và vận hành.

Đọc thêm