Các xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất từ tháng 8/2014 tới ngày 18/3/2016; có số khung từ RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY096350.
Theo Yamaha, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người tiêu dùng (NTD) về hiện tượng xe có mùi xăng sau khi đổ nhiên liệu, Yamaha đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra chi tiết họng rót xăng có thể bị nứt vỡ sau một thời gian sử dụng dẫn tới hiện tượng rò rỉ xăng ở vị trí ráp nối giữa họng rót và ống dẫn xăng.
Ngày 23/3/2016, Yamaha đã nộp hồ sơ lên Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu được thực hiện chiến dịch triệu hồi cho xe Yamaha Nozza Grande để thay thế chi tiết họng rót, nằm phía trên cùng của lổ rót bình xăng.
Nguyên nhân dẫn đến lỗi được cho là do nhà cung cấp sử dụng vật liệu không thích hợp chế tạo họng rót xăng, gây ra khả năng nứt, một số trường hợp vỡ tại vị trí ống thông hơi bình. Hiện chi tiết thay thế mới đã được điều chỉnh và kiểm tra nên có độ bền cao hơn và có khả năng ngăn chặn nguy cơ này.
Kết hợp việc khắc phục lỗi họng rót xăng, Yamaha sẽ thực hiện chương trình bảo trì để thay thế đối với các chi tiết “Cao su giảm xóc sau” do có tiếng kêu “kít, kít” khi đi qua các đoạn đường mấp mô, không bằng phẳng (Các xe có số khung từ: RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610FY085150) và “Bộ guốc ly hợp” do một số khách hàng phản ánh họ thấy rung nhẹ khi khởi hành xe hoặc khi chạy ở tốc độ thấp (các xe có số khung từ: RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY092453).
Ngày 31/3, trả lời Báo Người Tiêu Dùng, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Yamaha đã phát hiện lỗi, đưa ra được biện pháp khắc phục và chủ động báo cáo lên Cục Đăng kiểm xin triệu hồi để thay thế toàn bộ. Theo báo cáo của Yamaha, khi khách hàng đổ đầy bình xăng sẽ có một phần xăng từ cổ bình xăng phụ cho đến họng rót tràn ra ngoài tại vị trí nứt vỡ. Trong một số điều kiện nhất định, việc rò rỉ xăng có thể gây ra một số nguy hiểm cho NTD như nguy cơ cháy, nổ…
Về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, vị đại diện cho rằng, trên cơ sở hồ sơ của Yamaha gửi về, Cục Đăng kiểm Việt Nam xét thấy phù hợp và các thông tin liên quan đầy đủ thì không cần kiểm tra thực tế. Trong trường hợp có các vấn đề không rõ ràng hoặc các biện pháp khắc phục không triệt để, các điều tra nguyên nhân của Yamaha chưa đủ thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu Yamaha cùng phối hợp điều tra hoặc Cục sẽ tiến hành điều tra độc lập.
NTD đang sử dụng xe Yamaha Nozza Grande được sản xuất trong quảng thời gian trên hãy mang xe đến các cửa hàng Yamaha gần nhất để được kiểm tra xe, tư vấn và thay thế linh kiện mới miễn phí.
Việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi không phải là chuyện mới mẻ gì, năm nào cũng có, hầu như hãng xe nào cũng từng xảy ra. Nhưng, làm thế nào để thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với NTD thì không phải hãng nào cũng làm được.
Phát hiện lỗi và chủ động xin triệu hồi xe để khắc phục của Yamaha đã nhận được sự đồng tình của nhiều NTD. Qua sự kiện này cũng có nhiều ý kiến so sánh và “mơ” đến một thái độ ứng xử có trách nhiệm của Honda Việt Nam với NTD của mình. Đơn cử, tháng 10/2015, sau khi phát hiện hơn 12.000 xe tay ga SH 125 và SH 150 bị lỗi khóa an toàn, Honda Việt Nam đã “âm thầm” khắc phục lỗi bằng cách đưa ra chương trình chăm sóc khách hàng để qua mặt NTD và cơ quan chức năng.
Tại Trung tâm Yamaha Town (38 Trương Quốc Dung, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), đang có nhiều khách hàng chờ đợi để được thay thế linh kiện. Nhân viên kỹ thuật Yamaha cho biết, NTD có thể mang xe đến bất kỳ đại lý nào của Yamaha trên toàn quốc, tất cả các ngày trong tuần để thay mới linh kiện; thời gian thực hiện khoảng 2 tiếng.
Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Lâm (Phú Nhuận) cho biết:”Xe vợ tôi nằm trong diện triệu hồi, dù chưa thấy vấn đề gì nhưng nghe tin tôi vẫn phải đem đi kiểm tra và thay cho chắc ăn. Xe máy gắn liền với an toàn tính mạng, dù có lỗi nhưng hãng đã chủ động khắc phục, tôi thấy thông cảm được và ủng hộ cách làm này”.