Nhạc Việt, một năm nhìn lại

Năm 2010 không phải là năm thành công của nhạc Việt, nhưng đây là khoảng thời gian chứng kiến nhiều yếu tố mới, hứa hẹn một giai đoạn khởi sắc.
Năm 2010 không phải là năm thành công của nhạc Việt, nhưng đây là khoảng thời gian chứng kiến nhiều yếu tố mới, hứa hẹn một giai đoạn khởi sắc. Xu hướng coi trọng yếu tố sắc nhiều hơn thanh trong giới trẻ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng những chỉ dấu về một sự bão hòa sắc đã bắt đầu.Những “điểm son” Nhạc Việt năm 2010 chứng kiến sự lên ngôi một cách ngoạn mục của nhạc số. Sau giai đoạn bỡ ngỡ và bối rối trước xu hướng mới trong thời hội nhập, xuất hiện cách đây vài năm, ca sĩ Việt bắt đầu làm chủ được tình thế. Thay vì bị làm cho thiệt hại về doanh thu khi lượng đĩa bán ra giảm một cách trầm trọng, các ca sĩ đã bắt đầu kiếm tiền bằng nhạc số. Hàng loạt album được sản xuất chỉ để phát hành trên mạng, nhạc chuông, nhạc chờ trở thành thị trường kinh doanh béo bở, giải thưởng âm nhạc trực tuyến cũng ra đời... “Thời buổi này không ca sĩ nào dại khi nghĩ rằng làm album để bán đĩa nữa. Ca sĩ bây giờ làm album để bán cho nhạc chuông nhạc chờ”, ca sĩ Đoan Trang thẳng thắn cho biết. Ngoài ra, nhạc số cũng là một kênh để đến gần khán giả trẻ một cách hữu hiệu nhất. Ngoài chuyện tận dụng thời cơ từ nhạc số, các ca sĩ còn biết làm mới mình bằng những video clip được dàn dựng công phu, những album giá trị, những đêm nhạc dù nhỏ nhưng chất lượng.
Sao Mai điểm hẹn 2010, một trong những chương trình được khán giả yêu thích sẽ kết thúc vào ngày 2/1/2011.
Các cuộc thi hát nở rộ cũng là điều đáng chú ý của năm, bởi trong bối cảnh nhạc Việt loạn “hoàng tử”, “công chúa”, “hotboy”, “hotgirl”... thì các cuộc thi như Giai điệu mùa thu, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Vietnam Idol, Sao Mai điểm hẹn ít nhiều cũng mở ra khả năng tìm kiếm được gương mặt mới mang nhiều tố chất về giọng hát. Và Vietnam Idol đã làm được điều đó với Trần Nguyễn Uyên Linh.Dấu hiệu khởi sắc Thực tế, những gì diễn ra vào cuối năm khiến người ta đủ lạc quan để nghĩ rằng nhạc Việt đã bắt đầu khởi sắc. Đã lâu, nhạc Việt chưa hề có gương mặt nào gây ra một cơn sóng nhiều tầng như Uyên Linh, sóng trong khán giả và trong cả giới chuyên môn. Điều đáng nói là cô không hề có một sắc vóc chuẩn, cũng không được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Và với trường hợp của Uyên Linh, cho thấy thẩm mỹ âm nhạc của khán giả không hề bị xuống cấp như giới chuyên môn vẫn hay kêu ca.
Uyên Linh, có thể sẽ là “hiện tượng” cuối cùng của năm 2010.
Sự khởi sắc của nhạc Việt cũng bắt đầu được nhìn thấy, khi hàng loạt dự án, liveshow đã được công bố và diễn ra. Sau sự lấn sân của các ca sĩ hải ngoại với liveshow có giá vé hàng “khủng” như: Lưu Bích, Tuấn Vũ, Minh Tuyết, Trường Vũ, Tuấn Ngọc... ca sĩ trong nước bắt đầu “kiểm soát” lại thị phần. Sớm nhất là Hồ Ngọc Hà với hai liveshow ở hai thành phố lớn là Hà Nội (30/12) và TP.HCM (8/1/2011).  Đây cũng là ca sĩ được xem là có lượng ca khúc trở thành hits nhiều nhất. Tiếp theo sau đó là liveshow của Mỹ Tâm, diễn ra vào 14/1/2011 tại Queen Plaza (TP HCM) đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của cô. Tiếp theo liveshow này sẽ là một tour diễn xuyên Việt dành cho sinh viên đã được cô lên kế hoạch. Một liveshow trong năm cũng đã được công bố nữa là liveshow của ca sĩ Đan Trường, đánh dấu chặng đường 15 năm ca hát của anh. Hàng loạt album cũng sẽ được thực hiện trong năm mới này như Đan Trường to America của Đan Trường, album nhạc phim và album hợp tác cùng nhạc sĩ Quốc Bảo của Mỹ Tâm...
Đây cũng là năm mà những từ như “nuy”, “lộ hàng” được nhìn thấy mỗi ngày trên các tin tức về âm nhạc. Gần đây nhất là Hiền Thục, Thúy Uyên... bị các đơn vị quản lý “tuýt còi” vì trang phục biểu diễn quá phản cảm. Bộ ảnh nuy gần đây nhất là của ca sĩ Tinna Tình trong album Tai tiếng, nhưng toàn bộ ảnh này đã bị yêu cầu hủy bỏ, thay vào bộ ảnh “kín đáo” thì album mới được phát hành.
Theo Võ Hà
Đất Việt

Đọc thêm