Ngược lại diễn biến tháng 9, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 giảm nhẹ, trong khi nhập khẩu xe máy lại tăng mạnh. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 giảm 4% so với tháng 9 xuống còn 4.597 chiếc, kim ngạch giảm15,8% xuống còn 79,6 triệu USD. Cộng dồn 10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào nước ta đạt 41.570 chiếc, giảm 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giá trị hơn 763,66 triệu USD, giảm 16,8%. Tiếp tục diễn biến trái chiều với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, giá trị nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô vào Việt Nam tăng 2% trong tháng 10, nâng tổng nhập khẩu 10 tháng đầu năm tăng 13,9% lên hơn 1,56 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nhằm phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa, thay thế.
|
Một số nhà nhập khẩu ô tô cho biết, sở dĩ lượng xe nhập về trong tháng giảm mặc dù đang ở thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm trên thị trường ô tô, xe máy là do tỷ giá USD tăng cao trên thị trường tự do trong thời gian qua. Biến động tỷ giá mạnh khiến phía doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó khăn trong việc định giá xe tại Việt Nam, đồng thời phía người tiêu dùng cũng có tâm lý ngần ngại trước quyết định mua xe mới hoặc đổi xe. Trong khi đó, đảo chiều mạnh so với tháng 9, nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 đạt 10.273 chiếc, tương đương kim ngạch 11,47 triệu USD, tăng 23,2% về số lượng và 18,5% về giá trị. Tuy nhiên, tính lũy kế 10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu xe máy nguyên chiếc giảm 13,3% xuống còn 82.513 chiếc, tương đương giá trị giảm 7,4% xuống còn 104,5 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy vào Việt Nam trong tháng 10 giảm 5,7%, nhưng tổng 10 tháng tăng 33,5% lên gần 628,7 triệu USD.
Theo Nhật Minh
Dân Trí
Dân Trí