Những ẩn số thú vị…
Quý I/2025, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận hàng loạt dòng xe mới của nhiều hãng, đặc biệt các thương hiệu mới hiện diện ở thị trường Việt Nam khoảng vài năm. Trong số đó, có thể kể đến Geely - một thương hiệu của Trung Quốc; một số dòng xe của MG... Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 3, Geely đã đưa ra thị trường mẫu xe SUV cỡ B Geely Coolray (dòng xe cạnh tranh nhất ở Việt Nam) có giá bán từ 538 - 628 triệu đồng. Mẫu xe SUV này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ đang bán chạy như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta, KIA Seltos hay Honda HR-V.
Một vài thương hiệu xe Trung Quốc khác cũng đã xuất hiện liên tục tại Việt Nam thời gian qua như Havan Juliian với thiết kế trẻ trung, phù hợp thời cuộc do là dòng xe hybrid (lai giữa xe xăng và xe điện). MG - một hãng xe vốn của nước Anh nhưng đã thuộc sở hữu của Trung Quốc cũng liên tục tung ra các mẫu xe mới tại Việt Nam, trong đó có những mẫu nhập khẩu, giá rất cạnh tranh với 559 triệu đồng (mẫu xe MG G50).
Thực tế, MG Motor đã từng vào thị trường Việt Nam năm 2012 nhưng sau đó thương hiệu này đã không trụ nổi và buộc phải rút lui. Năm 2020, MG quyết định quay trở lại Việt Nam. Nhiều dự đoán cho rằng, MG chắc chắn sẽ là cái tên sẽ “hot” trong thời gian tới khi liên tục ra mắt nhiều mẫu mới, ở nhiều dòng xe, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, đặc biệt là xe điện.
Ngoài ra, một thương hiệu đã xuất hiện từ năm 2023 với các dòng xe nhập khẩu nhưng chưa có dấu ấn nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, hãng này mới công bố sẽ đưa 2 dòng xe đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra thị trường từ quý II/2025. Đó là 2 dòng xe Skoda Kushaq và Skoda Slavia của thương hiệu Skoda - một hãng xe của Cộng hòa Séc. 2 dòng xe này hứa hẹn sẽ có giá cạnh tranh và kỳ vọng sẽ là “đối trọng” với các hãng xe đã “đóng đinh” tại thị trường Việt Nam như các thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn.
Trên các diễn đàn về ô tô, nhiều thành viên cho rằng, các dòng xe của các thương hiệu đến từ Trung Quốc đang là “ẩn số” khá thú vị tại thị trường Việt Nam do có ưu thế về giá, mẫu mã và đang dần dần cải thiện chất lượng. Nhưng Skoda cũng sẽ là một thương hiệu được trông đợi khi mang “mác” châu Âu vốn được đánh giá cao về độ an toàn và độ bền. Đặc biệt, xe Skoda lại là của Cộng hòa Séc - nơi vốn gợi nhớ các ký ức của một thời của một thế hệ người Việt đã học tập và sinh sống tại đây.
Cơ hội nào cho xe Đông Âu?
Ông Dương Trung Đức (phố Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - người đã có cả một thời tuổi trẻ và trung niên gắn bó với Liên bang Nga trước đây chia sẻ, ông và các du học sinh cùng thời cũng háo hức đợi chờ chiếc xe Skoda lắp ráp tại Việt Nam bởi thực tế, đã có những trải nghiệm thú vị với thương hiệu này thời còn ở nước bạn. Tuy nhiên, từ ngày về Việt Nam lại gắn bó với các dòng xe Nhật nên để thay đổi, quay trở lại với Skoda cũng không dễ vì cũng đã “có tuổi” và nhu cầu chuyển đổi cũng không còn. Nhưng với những chiếc xe được lắp ráp tại Việt Nam, ông sẽ ủng hộ bằng cách đề nghị con trai “thử” sở hữu những chiếc xe đầu tiên và ông muốn là người được đi cùng con trên chiếc xe này khi hãng có chiến dịch lái thử xe. Ông hy vọng sau khi thử chiếc xe, con trai mình sẽ thấy thích thú với Skoda như thế hệ trước đó.
Thương hiệu Skoda này cũng được nhiều người mê xe khuyến cáo nên thử dòng xe này khi cho rằng, đây là thương hiệu được hợp tác với Volkswagen nên chất lượng cũng không kém, nhất là nếu có giá bán cạnh tranh thì cũng “đáng thử”. “Giá cạnh tranh” cũng là điều mà nhiều thành viên trên các diễn đàn ô tô đưa ra với dòng xe này khi khẳng định, sở dĩ, chiếc xe nhập khẩu của hãng này chưa được lựa chọn nhiều ở Việt Nam vì có giá không cạnh tranh lắm so với các dòng xe tương tự của Hàn Quốc, Nhật Bản. Do đó, đây chính là yếu tố quan trọng để Skoda có thể trở thành một cái tên được lưu ý khi khách hàng có nhu cầu mua xe và có mong muốn được sở hữu một chiếc xe châu Âu.
Đây cũng là ý kiến mà ông Vũ Mạnh Cường - một chuyên gia ô tô, đã từng làm đại diện truyền thông cho một vài hãng xe chia sẻ với PLVN. Theo ông Cường, các hãng xe châu Âu nói chung, xe mang thương hiệu Đông Âu nói riêng đều gặp phải rào cản về giá khi gia nhập thị trường Việt Nam. Bởi, trừ những đối tượng có sẵn nguồn lực thường lựa chọn những dòng xe cao cấp từ châu Âu thì những đối tượng khách hàng khác sẽ có nhiều “cân đo, đong đếm” khi lựa chọn một chiếc xe hơi. Đa phần đều sẽ đặt ra câu hỏi, kiểu có gì “hot” hơn so với các thương hiệu lớn thế giới đã hiện diện ở Việt Nam vài chục năm? Hoặc các chi phí duy trì khi đưa xe vào vận hành ra sao…
Trả lời câu hỏi về lợi thế của Skoda tại thị trường Việt khi đã là một phần quá khứ của nhiều du học sinh Việt những năm 70, một cựu giám đốc maketing của Skoda cho rằng: “Khó có thể có lợi thế gì liên quan đến những du học sinh bởi trong tất cả các cái nghiên cứu, khảo sát của hãng Skoda cho thấy, lợi thế thương hiệu Đông Âu, vốn rất quen thuộc với một thế hệ người Việt Nam thì những người này đều đã ở độ tuổi từ 50 - 72”. Do đó, hãng sẽ tập trung vào tệp khách hàng F2 của thế hệ này nói riêng và những người trẻ ở Việt Nam nói chung để lên các chiến dịch thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.