Nhiều giải pháp tiếp sức, hỗ trợ người nộp thuế vượt qua đại dịch

(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách, cùng với các các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD), người nộp thuế (NNT).
Lần đầu tiên Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ trực tuyến trên website giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

Ngay sau khi Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (Nghị định 52) được ban hành, ngày 20/4/2021 Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành công văn hoả tốc 12501/CTHN-TTHT tới các Phòng, Văn phòng và các Chi cục Thuế để triển khai Nghị định số 52.

Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn,… để các DN, HKD, NNT được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng.

Cục Thuế đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh,... để thực hiện tuyên truyền Nghị định 52 một cách hiệu quả qua nhiều kênh thông tin: Qua các báo, đài (cả báo mạng và báo viết), website của Cục Thuế TP Hà Nội, qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube,... Đồng thời, Cục Thuế gửi thư điện tử (email) tới trực tiếp 100% DN, tổ chức trên địa bàn Thủ đô.

Để việc triển khai Nghị định 52 được thống nhất trên toàn địa bàn thành phố, trong tháng 5/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản 1672/UBND-KT triển khai Nghị định 52 tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn.

Kết quả, đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27 nghìn DN, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7 nghìn tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 HKD với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế TP Hà Nội là một trong các đơn vị tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố, bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến 31/12/2021, được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần. Các HKD đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận/huyện.

Để tháo gỡ khó khăn cho NNT do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế TP Hà Nội cũng vừa ban hành công văn 29592/CTHN-KK ngày 29/7/2021 liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND.

Theo đó, trường hợp NNT là tổ chức, cá nhân có trụ sở DN, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh COVID-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Lần đầu tiên hỗ trợ trực tuyến trên website giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp DN, NNT vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong các ngày 14 và 15/7/2021 (chiều 14/7 và sáng 15/7/2021), lần đầu tiên Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho NNT.

Kết quả, trong 2 ngày 14 và 15/7, Cục Thuế TP Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các DN, NNT. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT và đã được Cục Thuế nhanh chóng phản hồi tới NNT thông qua website. Ước lượng, số vướng mắc được Cục Thuế Hà Nội giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. Điều này khẳng định chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, được cộng đồng DN, NNT nhiệt tình hưởng ứng, ghi nhận và đánh giá cao cũng như cho thấy những ưu điểm vượt trội của Chương trình hỗ trợ trực tuyến lần này.

Đánh giá về Chương trình trực tuyền hỗ trợ NNT trên website của Cục Thuế TP Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh – Phó chủ tịch kiểm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội - nhận xét: “Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT trong bối cảnh dịch bệnh”.

Đọc thêm