Nhiều phim Tết “lỗi hẹn”

 Xuân Tân Mão còn chưa đến 1 tháng, nhưng khác với mọi  năm, lịch phim Tết khá im ắng, chỉ có vài ba bộ phim hài. Nhiều dự án phim Tết không hiểu lý do gì đành “lỗi hẹn” với khán giả.

 Xuân Tân Mão còn chưa đến 1 tháng, nhưng khác với mọi  năm, lịch phim Tết khá im ắng, chỉ có vài ba bộ phim hài. Nhiều dự án phim Tết không hiểu lý do gì đành “lỗi hẹn” với khán giả.

Có lẽ, khó mong chờ một mùa phim Tết sôi động khi mà trong năm qua, đã có quá nhiều sự kiện điện ảnh làm “điểm nhấn”.

Hài, “hot boy” và “hot girl”

Đó là nhận định của nhiều người đối với mùa phim Tết năm nay. Cho đến thời điểm này, chỉ có bốn bộ phim được công bố chính thức, đó là “Hồn ma siêu quậy”, “Cô dâu đại chiến”, “Thiên sứ 99” và “Sài Gòn Yo!”.

Cô dâu đại chiến, 1 bộ phim công bố chính thức ra mắt Xuân Tân Mão

Dễ dàng nhận thấy, hài là yếu tố chính của phim Tết năm nay. Ra mắt sớm nhất là “Thiên sứ 99” của hãng Phước Sang vào ngày 21/1 (18 tháng chạp). Bộ phim hài nhẹ nhàng nói về chuyện tình tay ba giữa con trai thần chết, con trai thiên sứ với cô bé đáng yêu nơi trần gian.

Với chi phí sản xuất dự kiến 1 triệu USD, “Hồn ma siêu quậy” - bộ phìm hài đan xen yếu tố kinh dị được xem là bộ phim 3D đầu tiên của Việt Nam và thuộc top 10 phim 3D đầu tiên của châu Á.

“Saigon Yo!” của hãng Chánh Phương thì được coi là phim “lạ”, nằm trong số hiếm hoi thuộc đề tài vũ đạo hip hop dành cho giới trẻ. Điểm nhấn của phim là những vũ điệu đẹp mắt, lạ lùng.

“Cô dâu đại chiến” của đạo diễn Victor Vũ có nội dung xoay quanh chuyện tình giữa năm cô gái đẹp và chàng Don Juan hiện đại cũng hứa hẹn mang lại tiếng cười cho khán giả đến rạp.

Ngoài ra, một yếu tố dễ nhận thấy của phim Tết năm nay là tập trung hướng đến khán giả tuổi teen. Hầu hết dàn diễn viên trong những bộ phim đã nói trên là dàn sao mới nổi, các “hot boy”, “hot girl” trong các lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc, thời trang...

Một loạt “sao” mới nổi quen tên trong giới trẻ chưa từng xuất hiện trong lĩnh vực điện ảnh năm nay rất được các đạo diễn ưu ái dành nhiều đất diễn như các “hot boy” Huỳnh Anh, Ngô Kiến Huy, Thiên Minh, “hot girl” Elly Trần, ca sĩ Tim, Wanbi Tuấn Anh Vĩnh Thuyên Kim, Khổng Tú Quỳnh...

Trong đó, các gương mặt “nổi đình nổi đám” như Elly Trần, Khương Ngọc thậm chí nhận được hai vai trong số bốn phim Tết (“Hồn ma siêu quậy” và “Thiên sứ 99”).

Có thể thấy, giải trí, câu khách là yếu tố chung của mùa phim Tết 2011.

Không quảng  bá rầm rộ vì sợ... scandal

Khá nhiều bộ phim đã đành lỗi hẹn với mùa phim Tết 2011, bao gồm “Vũ điệu đam mê” của Hãng Phim truyện 1, “Hotboy nổi loạn” và “Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt” của hãng BHD, do Vũ Ngọc Đãng làm đạo diễn...

Bốn bộ phim vỏn vẹn còn lại, trùng nhau về yếu tố hài có thể nói là khá ít ỏi và nghèo nàn cho đời sống điện ảnh xuân Tân Mão. Có nhiều lý giải về sự im ắng của phim mùa Tết, trong đó phải kể đến khá nhiều sự kiện điện ảnh đình đám tạo điểm nhấn của năm nay như thành công của “Cánh đồng bất tận”,

Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội và các đợt liên hoan phim ngắn khác. Phải chăng, các nhà làm phim sợ rủi ro khi đầu tư vào một mùa phim mà trước đó khán giả đã bị kéo sự chú ý bởi nhiều sự kiện nổi bật, nhiều món ăn ngon?

Một đặc điểm khác của mùa phim Tết 2011 là việc... im hơi, hầu như không có chiến dịch quảng cáo nào đáng kể. Theo giới chuyên môn nhận định,  việc các nhà làm phim hầu như bỏ qua khâu quảng bá không phải vì thiếu kinh phí, mà đây thực sự là một giải pháp an toàn cho các nhà làm phim sau những scandal gây mất cảm tình khán giả trong thời gian vừa qua.

“Sài Gòn Yo!”, “Thiên sứ 99” hầu như ít góp tên trên các phương tiện truyền thông, “Hồn ma siêu quậy” có khá hơn vì là phim 3D đầu tiên và có sự góp mặt của danh hài Hoài Linh. “Cô dâu đại chiến” của BHD hầu như chỉ tung trailer trên mạng và trong các hệ thống rạp. Hãng này có vẻ như cũng không muốn làm rầm rộ sau sự cố “đạo phim” “Giao lộ định mệnh” gây nhiều thị phi của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ trong thời gian qua.  

Ngoài ra, theo chia sẻ của một nhà làm phim, thì phim Tết năm nay nội dung chỉ ở mức “tầm tầm”, chưa có gì đặc sắc, nếu quá tập trung cho quảng cáo, sợ sẽ gây phản cảm.
Scandal của “Em hiền như masuer” của hãng Thiên Ngân công chiếu trong dịp Giáng sinh vừa qua cũng làm các nhà làm phim “chùn chân” trong các dự án quảng cáo, khi bộ phim này được truyền thông rầm rộ cùng với sự xuất hiện của nhiều gương mặt ăn khách như người mẫu Anh Thư, ca sĩ Siu Black, nhưng sau khi công chiếu thất thu và vấp phải sự phản ứng mạnh của khán giả vì đóng cẩu thả và nội dung... quá nhảm.
Với một mùa phim Tết lặng lẽ, ít sinh khí như năm nay, có lẽ khán giả đành hy vọng ở lịch phim ngoại, hoặc những loại hình giải trí khác.

Ngọc Mai

Đọc thêm