Nhiều ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật giáo dục đại học

Tiếp tục chương trình khảo sát lấy ý kiến vào Dự thảo Luật giáo dục đại học, ngày 23/2, Đoàn khảo sát làm việc tại Đại học Thái Nguyên và trường Cao đắng Thương mại – Du lịch Thái Nguyên.
Tiếp tục chương trình khảo sát lấy ý kiến vào Dự thảo luật giáo dục đại học, ngày 23/2, Đoàn khảo sát làm việc tại Đại học Thái Nguyên và trường Cao đắng Thương mại – Du lịch Thái Nguyên. Tham dự buổi làm việc có PGS-TS Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ); đồng chí Lê Như Tiến, Ủy viên Thường trực Ủy ban VHGDTNTN&NĐ; các thành viên Ủy ban VHGDTNTN&NĐ; Vụ VHGDTNTN&NĐ; Ban giám đốc Đại học Thái Nguyên, Ban giám hiệu trường Cao đắng Thương mại – Du lịch Thái Nguyên, lãnh đạo các phòng chức năng và các nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên.
 
Hầu hết các ý kiến phát biểu đều cho rằng việc xây dựng Luật giáo dục đại học là một bước tiến trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục đại học, nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội đầu tư cho giáo dục đại học; tạo ra cơ chế thích hợp. tháo gỡ khó khăn, phát huy động lực nội tại của các cơ sở giác dục trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn sản xuất, đời sống. Nội dung của Dự thảo luật giáo dục đại học đã bao hàm hầu hết các hoạt động giáo dục đại học, bên cạnh đó các đại biểu cũng đóng góp thêm một số ý kiến cụ thể góp ý vào Dự thảo luật: Về hệ thống giáo dục đại học, cần xác định rõ hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay gồm có các loại hình: Đại học; học viện; trường cao đẳng, trường đại học trực thuộc bộ, tỉnh và cơ quan ngang bộ; trường cao đẳng trực thuộc đại học. Về vị trí của Đại học và quy định về Đại học trong Dự thảo luật, các đại biểu đề nghị không nên để Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đại học, mà Luật quy định rõ nhiệm vụ và quyền hạn của Đại học trên cơ sở các Đại học được phân cấp nhiều hơn và mạnh hơn so với các trường đại học, trường cao đẳng trực thuộc bộ, tỉnh, cơ quan ngang bộ để đảm bảo sự quản lý, điều hành của Đại học 2 cấp. Ngoài ra, cần có quy định về việc thành lập các trường đại học, trường cao đẳng trực thuộc các Đại học; bổ sung chức danh giảng viên cao cấp vào quy định về giảng viên…
Hoài Anh

Đọc thêm