Nhìn lại mùa giải F1 2010: “Kẻ thứ ba”

“Ngựa chiến” không kịp tung vó. ”Mũi tên bạc” McLaren đã không còn sắc. “Kẻ thứ ba” xuất hiện. Đó là chính là

“Ngựa chiến” không kịp tung vó. ”Mũi tên bạc” McLaren đã không còn sắc. “Kẻ thứ ba” xuất hiện. Đó là chính là phong độ của ba đội đua xuất sắc nhất mùa giải F1 2010.

Nếu nhìn vào bề dày lịch sử và thành tích của các đội đua F1, hiếm ai bỏ qua hai cái tên Ferrari và McLaren. Nhiều người cho rằng, giải đua F1, đôi khi chỉ là một cuộc đua song mã giữa hai đội đua nói trên. Tuy nhiên, kết quả của mùa giải 2010 mở ra một thời kỳ mới khi các “đại gia” không thể mãi độc tôn.

Hệ thống tính điểm thay đổi, các đội đua chỉ còn được thay lốp chứ không tiếp nhiên liệu, thiết kế của xe có những điều chỉnh toàn diện… tất cả các yếu tố trên đã góp phần tạo nên một mùa giải F1 hấp dẫn hiếm có. Cuộc đua không còn là chuyện tay đôi của Ferrari và McLaren mà đã có thêm sự góp mặt mạnh mẽ của “kẻ thứ ba” - Red Bull. Hãy cùng nhìn lại phong độ của ba đội đua xuất sắc nhất trong mùa giải vừa qua.

Ferrari – “Ngựa chiến không tung vó”

Tên đội: Scuderia Ferrari Marlboro

Trụ sở: Maranello - Italy

Tay đua: Fernando Alonso và Felipe Massa

Xe đua: F10

Động cơ: Ferrari

Mùa giải đầu tiên tham gia: 1950

Số lần vô địch thế giới: 16

Vị trí xếp hạng 2010: 3 (396 điểm)


Ferrari đã và đang là đội đua F1 nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là đội đua lâu đời nhất với nhiều chức vô địch nhất, và bỏ xa các đối thủ về số chặng chiến thắng cũng như tổng số điểm đạt được. Tuy nhiên, F1 2010 lại là mùa giải đáng quên của đội đua này, khi chú “ngựa chiến” không kịp tung vó vào thời điểm quan trọng nhất.

1

Chặng đua mở màn tại Australia chứng kiến sự khởi đầu “không thể tốt hơn” khi cả hai tay đua của đội chiếm hai vị trí dẫn đầu, thế nhưng Ferrari đã bị bám đuổi và bỏ lại trong thời gian sau đó. Suốt 9 chặng kế tiếp không một tay lái nào của đội đua Italia đăng quang. Phải đến khi trở về sân nhà Monza (Italia), Alonso mới một lần nữa lên tiếng với vị trí cao nhất trên bục podium.

Chiến thắng đó cùng với nỗ lực của Alonso trong suốt mùa giải đã khiến tay đua người Tây Ban Nha trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch trước khi Grand Prix Abu Dhabi diễn ra. Tất cả đã nhanh chóng tan thành mây khói vì sai lầm chiến thuật trong tính toán thời điểm vào pit ở chặng cuối cùng đã khiến cả Alonso và đội đua Ferrari phải ngậm trái đắng.

2

Bên cạnh đó, năm 2010, Ferrari cũng đã gặp phải khá nhiều rắc rối khi dính đến vụ dàn xếp vị trí của các tay đua trong đội. Vì vụ lùm xùm này, Ferrari đã phải chịu án phạt lên đến 100.000 USD dù thành tích của Alonso vẫn được giữ nguyên. Và cũng có vẻ như từ sự kiện ấy, tay đua người Brazil - Felipe Massa đã không thể hoặc không muốn có thành tích tốt để hỗ trợ đồng đội Alonso.

“Ngọc đen” làm “mũi tên bạc” bớt sắc

Tên đội: Vodafone McLaren Mercedes

Trụ sở: Woking, Anh

Tay đua: Lewis Hamilton và Jenson Button

Xe đua: MP4-25

Động cơ: Mercedes-Benz

Mùa giải đầu tiên tham gia: 1966

Số lần vô địch thế giới: 8

Vị trí xếp hạng 2010: 2 (454 điểm)

Có thể nói, phong độ kém cỏi của Hamilton trong mùa giải 2010 đã ảnh hưởng khá lớn đến kết quả chung cuộc của đội đua McLaren. Tham vọng quá lớn nhưng lại kém tỉnh táo đã khiến Hamilton nhiều lần phải ôm hận. Trong 4 chặng đua diễn ra cuối mùa hè, có tới 3 chặng tay lái người Anh không có điểm. Liên tiếp ở 2 chặng Italia và Singapore “ngọc đen” 2 lần gặp tai nạn vì quá hăng hái vượt Massa và Webber. Và thêm một tai nạn trong lúc luyện tập tại trường đua Suzuka càng minh chứng rõ hơn cho phong độ đi xuống của Hamilton.

3

Tay đua xuống phong độ, chiếc xe với những bản sắc của McLaren cũng không còn là lợi thế. Đầu mùa giải, sự xuất hiện của chiếc xe đua MP4-25 với nhiều cải tiến kĩ thuật và khí động học của McLaren đã gây chú ý cho giới hâm mộ. “Phát kiến” thanh nối giữa hộp gió và cánh gió sau giúp “mũi tên bạc” đạt tốc độ vượt trội tại các đoạn đường thẳng do lực cản của không khí lên phần đuôi giảm bớt. Thiết kế này nhanh chóng được các đội khác đem về áp dụng cho xe của mình.

Kết quả là trong 19 chặng, chỉ có 5 lần các tay đua của McLaren giành chiến thắng, 3 trong số đó đến từ những chặng đua gặp mưa. Kiểu dáng khí động học của chiếc MP4-25 bị phản tác dụng khi chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của McLaren so với các đối thủ. Dù đứng vị trí thứ 3 chung cuộc nhưng 2010 không phải một năm thành công của McLaren.

Red Bull – Sức mạnh mới

Tên đội: Red Bull Racing

Trụ sở: Milton Keynes, Anh

Tay đua: Sebastian Vettel và Mark Webber

Xe đua: RB7

Động cơ: Renault

Mùa giải đầu tiên tham gia: 2005

Số lần vô địch thế giới: 1

Vị trí xếp hạng 2010: 1 (498 điểm)

Là “lính mới” của làng đua F1 khi mới lập đội vào năm 2005, tuy nhiên, chỉ sau 6 mùa góp mặt, Red Bull đã giành được chức vô địch thế giới lần đầu tiên. Tay đua Sebastian Vettel của đội cũng là tay đua trẻ nhất từng lên ngôi vô địch. Những cái “đầu tiên” và những cái “nhất” đó đã phần nào nói lên sự nỗ lực tuyệt vời của đội đua đến từ nước Áo.

5

Đầu tiên là chuyện bị các “đại gia” bắt nạt. Chiếc RB6 có thiết kế khá đặc biệt so với các đội đua khác đã khiến Reb Bull khốn đốn khi bị hai đối thủ lớn là Ferrari và McLaren dùng ảnh hưởng và sức mạnh tài chính để kiện và “bắt lỗi”. Tuy nhiên, những “chú bò Red Bull” đã có được sự lì lợm và sự ngang bướng cần có để bảo vệ được quan điểm của mình. Kiểu dáng ống xả kép cùng cánh gió đuôi hoàn hảo trên xe của đội đua Red Bull đã giúp Vettel và Webber thay nhau giữ pole suốt 7 chặng đầu.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến việc toàn đội vượt qua những lục đục nội bộ xuất phát từ sự ưu ái mà Ban lãnh đạo đã dành cho Vettel, vượt qua những phút giây lặng người vì các sai lầm không đáng có đến từ cả Vettel và Webber, vượt qua hai cái bóng quá lớn trên đường đua mang tên Ferrari và McLaren.

6

Tính tổng cộng các tay đua của Red Bull đã 9 lần thắng chặng, 15/19 lần giành pole còn khoảng cách giữa họ với đội xếp nhì trên bảng xếp hạng đội đua cũng lên tới 44 điểm. Ngôi vô địch thuộc về Red Bull là hoàn toàn xứng đáng. Tại các mùa giải năm sau, ngoài hai cái tên quen thuộc, người ta sẽ phải nhắc đến “kẻ thứ ba” – Red Bull, và vì thế, F1 hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn và kịch tính hơn rất nhiều.

Đọc thêm