Kể từ khi khởi công xây dựng cầu Rồng (ngày 19-7-2009), các đơn vị thi công phân chia lực lượng thành 3 ca, làm việc liên tục suốt ngày đêm. Những ngày cuối năm, hàng trăm cán bộ, công nhân nơi đây vẫn đang làm việc hăng say như quên cả cái Tết đang cận kề.
|
||
Chợ Hoa Xuân Đà Nẵng 2010 tại Quảng trường 29-3. Ảnh: VĂN NỞ |
Chúng tôi đến công trình cầu Rồng vào những ngày cận Tết, điều nhận thấy đầu tiên là một khí thế lao động hết sức nhộn nhịp, khẩn trương. Liên danh Công ty Xây dựng 508 và Công ty Cầu 75 đang thi công gói thầu 1A “Hệ cọc khoan nhồi cầu chính và cầu dẫn phía đông” theo đội hình “hai mũi giáp công”: Công ty 508 làm từ phía bờ đông, Công ty 75 xuất phát từ phía bờ tây. Đơn vị nào cũng chia làm hai bộ phận: bộ phận gia công lồng thép và quấn ống vách ở trên bờ, còn dưới sông là bộ phận đóng cọc.
|
|||
Những chiếc cần cẩu vươn cao trên công trình cầu Rồng. |
Công ty Cầu 75 đang đóng trụ T2. Trụ T1 ở gần bờ hơn nhưng vì vướng luồng hàng hải nên chưa thi công được. Mỗi trụ có 30 cọc, đóng sâu 54,2 mét, thi công bằng phương pháp khoan nhồi. Giám đốc Cao Thị Lan cho biết, qua khảo sát địa chất đã biết chính xác dưới lòng sông 36 mét đầu là cát sỏi, sau đó là lớp đá cẩm thạch, do vậy, mỗi trụ cọc phải xuyên qua lớp đá ấy 18,2 mét. Anh Đinh Viết Xuất đang điều khiển một chiếc máy khoan hiện đại nói rằng, khoan vào đá phải là loại khoan cực tốt và phải khéo điều chỉnh, nếu không rất dễ gãy mũi khoan. Khoan tới đâu, dùng búa rung ép ống vách tới đó (ống vách có đường kính 2 mét) và dùng máy hút hút hết bùn nước, đất đá ra ngoài. Khi đã đạt độ sâu quy định, anh em công nhân mới đưa những chiếc lồng thép vào bên trong để đổ bê-tông.
Hai anh Nguyễn Hùng và Nguyễn Văn Hoạt cùng quê Thanh Hóa, là công nhân của Công ty Cầu 75, đang làm ở bộ phận quấn lồng thép cho biết, hơn nửa năm qua hai anh chưa nghỉ một ngày nào, Tết Dương lịch cũng có mặt trên công trường, còn Tết Nguyên đán này cũng sẽ làm tới 29 Tết.
|
|||
Gia công lồng thép ở phía bờ tây. |
Tại đầu cầu phía đông, Công ty 508 đảm nhận thi công 6 trụ cầu, gồm 4 trụ trên bờ và hai trụ dưới sông, do đội trưởng Nguyễn Xuân Thứ trực tiếp chỉ huy. Anh Thứ tổ chức cho anh em ăn nghỉ ngay tại công trường, thường xuyên duy trì phong trào thi đua “Lao động đạt năng suất cao, chất lượng tốt và bảo đảm an toàn”. Tại đây, chúng tôi thấy một chiếc máy khoan dài khoảng sáu, bảy chục mét vừa được đưa lên bờ để khắc phục sự cố khi khoan phải một tảng đá rắn. Hai thợ hàn Vũ Văn Tiệp và Lê Văn Hưng khẩn trương hàn lại chỗ hỏng. Đội trưởng Thứ đứng bên, kiểm tra tỉ mỉ và chỉ đạo nhanh chóng khắc phục máy khoan.
Cạnh một hố móng trên bờ, lái máy đào Vũ Văn Tạo vừa được thay ca, bước xuống xe tươi cười nói với chúng tôi: Đào ở gần sông phải đề phòng đất sạt lở, đào xong phải đóng cọc, làm vách ngay, đặc biệt giữa các bộ phận thi công phải có sự phối hợp chặt chẽ.
Mặc dù không khí đón xuân đang náo nức khắp nơi, nhưng cán bộ, công nhân trên công trình cầu Rồng vẫn đang hăng say lao động. Chị Lan, anh Thứ và tất cả lực lượng thi công từ hai bờ sông Hàn đang nỗ lực phấn đấu để “gặp nhau” giữa dòng sông theo đúng tiến độ. Họ đang làm nên những nhịp cầu như những nhịp đời xuân.
Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM