Nhóm sinh viên phát triển công nghệ pin sạc siêu nhanh cho xe đua chạy điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo New Atlas, một nhóm nghiên cứu trẻ với hơn 30 sinh viên từ Đại học Công nghệ Eindhoven Hà Lan đã thành công trong việc phát triển công nghệ làm mát pin xe điện (EV), cho phép xe chạy 250km sau mỗi lần sạc, mỗi lần sạc chỉ mất 4 phút.
Nhóm nghiên cứu trẻ đã thành công trong việc phát triển công nghệ làm mát pin xe điện (EV)
Nhóm nghiên cứu trẻ đã thành công trong việc phát triển công nghệ làm mát pin xe điện (EV)

Vài năm trước, một nhóm 10 sinh viên từ Đại học này đã thành lập nhóm InMotion, với mục tiêu chế tạo một xe đua điện công nghệ tiên tiến, có thể tham gia cuộc đua sức bền 24 giờ Le Mans.

Từ đó, nhóm InMotion đã chế tạo một số phương tiện đua sức bền và phá vỡ nhiều kỷ lục vòng đua. Trong quá trình phát triển nguyên mẫu xe đua chạy điện mang tên Revolution, nhóm đã đạt được khả năng sạc đến 80% dung lượng pin trong 12 phút. Tuy nhiên, thời gian này vẫn chưa đủ nhanh theo tiêu chuẩn của họ và nhóm InMotion đã khởi động một nghiên cứu kéo dài 2 năm để giảm thời gian sạc pin EV xuống còn 4 phút.

Nhóm InMotion đã chế tạo một số phương tiện đua sức bền và phá vỡ nhiều kỷ lục vòng đua.

Nhóm InMotion đã chế tạo một số phương tiện đua sức bền và phá vỡ nhiều kỷ lục vòng đua.

Vấn đề lớn là quá trình sạc nhanh tạo ra lượng nhiệt lớn, dẫn đến xuống cấp nhanh chóng của tế bào pin. Để giải quyết vấn đề này, nhóm sinh viên từ 10 người lên đến 30 người đã phát triển một công nghệ pin EV thế hệ tiếp theo, giúp làm mát các tế bào pin trong quá trình sạc. Họ đã tạo ra một công nghệ làm mát sáng tạo với các tấm làm mát chứa đầy chất làm mát được đặt giữa các module chứa tế bào pin. Phương pháp này giúp giải phóng nhiệt nhanh chóng từ bộ pin xe điện. Bằng cách tối ưu hóa việc làm mát ở cấp độ tế bào và chất làm mát thực tế chảy giữa các tế bào pin, nhóm đã đạt được thời gian sạc 4 phút cho 80% dung lượng pin.

Nhóm đã tạo ra công nghệ làm mát sáng tạo với các tấm làm mát chứa đầy chất làm mát được đặt giữa các module chứa tế bào pin.

Nhóm đã tạo ra công nghệ làm mát sáng tạo với các tấm làm mát chứa đầy chất làm mát được đặt giữa các module chứa tế bào pin.

Thử nghiệm kéo dài 24 giờ đã được thực hiện và cho thấy sự xuống cấp tối thiểu của pin. Nhóm đã lắp đặt một gói pin dung lượng 29,2 KWh cho nguyên mẫu xe đua LMP3, cho phép xe chạy được 250 km sau một lần sạc. Kết quả đạt được là sạc đầy pin trong 3 phút 56 giây. Thành tựu này mở đường cho việc sạc pin siêu nhanh trong những lần dừng pit trong cuộc đua thực tế.

Nguyên mẫu xe và gói pin sạc nhanh của InMotion dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm rộng rãi hơn trong năm 2024, với mục tiêu giới thiệu công nghệ pin sạc nhanh tại cuộc đua 24 giờ Le Mans trong tương lai. Công nghệ làm mát trực tiếp các tế bào pin có thể mang lại tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp xe điện.

Nhóm dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm rộng rãi hơn trong năm 2024.

Nhóm dự kiến sẽ tiếp tục thử nghiệm rộng rãi hơn trong năm 2024.

Đọc thêm