Đối với những khách hàng mua xe ở độ tuổi dưới 31, thông thường nhân tố quan trọng nhất trong việc quyết định mua 1 chiếc xe hơi không phải công suất hoạt động, chế độ tiết kiệm nhiên liệu hay là những tiện nghi đem đến sự thoải mái mà chính là “công nghệ buồng lái”, đây là kết quả một nghiên cứu điều tra xã hội gần đây của trường kinh doanh Carnegie Mellon’s Tepper School of Business.
“Công nghệ buồng lái” ở đây bao gồm những chức năng công nghệ như điện thoại bluetooth, máy nghe nhạc MP3, công nghệ voice-to-text cho phép người lái có thể tương tác với tin nhắn văn bản hoặc thư điện từ thông qua giọng nói trong khi bận lái xe. Dường như đang có một cuộc xung đột trong bản thân những người lái xe khi vừa mong muốn đảm bảo an toàn vừa có nhu cầu kết nối và giao lưu trong khi lái xe. Do vậy, đây là một thử thách đặt ra với các hãng xe hơi nhằm thỏa mãn tối đa mong muốn của khách hàng.
Về nguyên tắc nhắn tin luôn làm mất tập trung khi lái xe, nhưng trên thực tế rất nhiều khách hàng gặp rắc rối mất tập trung là do nhắn tin. "Trong năm 2009, có gần 5.500 người thiệt mạng và nửa triệu người khác bị thương do mất tập trung trong khi lái xe. Nhưng phương tiện thông tin liên lạc chính là “con dao 2 lưỡi” có thể gây hậu quả chết người, và do vậy mọi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm trong việc lái xe an toàn để đảm bảo tính mạng cho bản thân và cho cả những người khác", bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ, ông Ray LaHood nhấn mạnh trong một cuộc họp báo.
|
Nhưng dường như những cảnh báo đó không làm các hãng ôtô chùn bước. Ngược lại, họ ngày càng cạnh tranh khốc liệt trong việc lôi kéo người tiêu dùng bằng cách thêm mới những tính năng, những trình duyệt cho phép tương tác với điện thoại di động trong khi lái xe. Mới đây, Ford chính thức tung ra phiên bản mới nhất của phần mềm Sync với cái tên MyFord Touch (được hiểu như chiếc iPods dành riêng cho Ford) trong thiết kế của chiếc Lincoln MKX thế hệ mới. Tuy nhiên, ngay sau đó tạp chí Consumer Reports đã chỉ ra một số thiếu sót của phần mềm này và đề nghị Ford kiểm tra lại. Chủ tịch Ford, ông Bill Ford khẳng định trong buổi phỏng vấn tại triển lãm quốc tế Bắc Mỹ Detroit Auto Show 2011 rằng hãng đang nỗ lực hết sức để cải thiện những lỗi này và hạn chế tối đa những khó khăn mà khách hàng gặp phải với công nghệ mới.
General Motors cũng đang chạy đua với đối thủ khi bổ sung thêm một số tính năng mới cho hệ thống onstar trên những chiếc xe của mình, trong đó bao gồm ứng dụng Iphone và một hệ thống riêng cho phép người điểu khiển có thể cập nhật tình trạng facebook của mình bằng giọng nói.
Chạy đua công nghệ dành cho xe hơi xem ra là bài toán nan giải nhưng hết sức lý thú đối với các nhà sản xuất. Những mẫu xe mới thường mất vài năm để tạo dựng tên tuổi trong khi những công nghệ di động chỉ cần vài tháng cho việc này. Còn chúng ta thì chưa thể khẳng định khách hàng được hay mất khi hưởng lợi những thành quả từ những cuộc chạy đua như thế.