Những cánh diều lạ

Ngoài khâu tổ chức sơ sài, không có đạo diễn chương trình cho đêm trao giải, MC quá non nghề , lễ trao giải Cánh diều Vàng còn khiến người xem thất vọng ở kết quả.

Ngoài khâu tổ chức sơ sài, không có đạo diễn chương trình cho đêm trao giải, MC quá non nghề , lễ trao giải Cánh diều Vàng còn khiến người xem thất vọng ở kết quả.

Tiêu chí nào cho phim nhựa?

Với thắng lợi dồn dập của Đừng đốt đặc biệt là giải Cánh diều Vàng cho phim nhựa xuất sắc nhất, chúng ta có thể hiểu một cách rõ ràng nhất về tiêu chí mà BGK đưa ra đối với một bộ phim truyện nhựa. Thật quá hợp lý và xứng đáng đối với một bộ phim nhiều ưu thế như Đừng đốt. 

Minh Hương của Đừng đốt (phải) đoạt Vàng

Phim của hãng phim Hội Điện ảnh làm để chào mừng các ngày lễ lớn năm nay, dựa theo một cuốn nhật ký khá nổi tiếng của liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm và tên tuổi quá đảm bảo của đạo diễn (NSND Đặng Nhật Minh). Không bất ngờ khi bộ phim được vinh danh ở cả Liên hoan phim lần thứ 16 và giải Cánh diều vàng lần này.        

Tuy nhiên nếu xét ở một tiêu chí khác chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến một số bộ phim nhựa khá nổi bật của giải năm nay. Đó có thể là Chơi vơi với một cảm giác mới, một cảm xúc lạ về hình ảnh của những mối quan hệ không rõ rệt.

Hay có thể là Bẫy rồng với những màn võ thuật khá chuyên nghiệp và câu chuyện đầy chất phiêu lưu. Hoặc với một tiêu chí khác hơn nữa có thể nhắm đến Không cân sức với tiết tấu nhanh, nhiều hình ảnh táo bạo về những cuộc chiến cam go và khốc liệt giữa luân lý và sự suy đồi.

Như vậy dù ở một giải thưởng của hội nghề nghiệp để tôn vinh sự sáng tạo và những đóng góp của những người trong nghề thì những tiêu chí bất di bất dịch đã trở thành “kinh điển” vẫn được áp dụng một cách chắc chắn.

Phép lạ của 14 ngày phép!     

Giải đã được trao, “gu” chấm của BGK thì cũng đã quá hiểu nhưng cho đến lúc này nhiều người vẫn không hiểu được tại sao một bộ phim dở như 14 ngày phép lại nhận được nhiều giải đến vậy. Yếu, mờ nhạt về cả nội dung và nghệ thuật nhưng bộ phim vẫn giành được những giải thưởng quan trọng.

Với những cảnh phim minh hoạ lộ liễu, rời rạc cùng nhiều chi tiết khiên cưỡng mà nhiều người cho rằng xa lạ với cảm nhận về Việt Nam thì 14 ngày phép chưa đạt được độ chín về ý tưởng phim nói gì đến việc nhận giải kịch bản xuất sắc nhất. Nhiều người xem thấy bộ phim là một màn nhào nặn vụng về khiến những gì mà người xem hiểu có thể trái ngược với mục đích của tác giả.

Lúc công chiếu, 14 ngày phép đã bị khán giả phản đối gay gắt nhưng hiện tại nó chiến thắng tại giải Cánh diều. Dễ thấy trong phim có nhiều chi tiết gần giống với phim Xích lô của ĐD Trần Anh Hùng nhưng đó chỉ là sự chắp nhặt, vụn vặt chưa đủ để nói lên điều gì và còn xa mới có thể bước lên cùng bậc với Xích lô.

Và trong cuộc đua ở giải Cánh diều vàng này, những kịch bản ấn tượng trong các phim Không cân sức, Chơi vơi, Được sống đã trượt khỏi tầm ngắm của BGK nhưng người xem dễ dàng tìm thấy ở đây sự chỉn chu và kín kẽ mà những kịch bản tốt đều phải đạt được.      

Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cũng đã thuộc về diễn viên Trịnh Hội trong phim 14 ngày phép. Đây là một giải thưởng gây ngạc nhiên nhiều người.

Ngoài vẻ đẹp trai, hơi ngây ngô, diễn viên này không đem lại dấu ấn gì cho bộ phim cũng như dạng nhân vật mà anh ta cần thể hiện vậy mà vẫn dễ dàng vượt qua các đối thủ kỳ cựu như nam diễn viên Nguyễn Văn Báu trong phim Được sống và diễn viên Việt kiều Trí Nguyễn trong Bẫy rồng.

Giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Thái Hoà cũng trong trong phim 14 ngày phép. Nếu xét về kỹ năng diễn xuất cũng như vị trí của vai diễn đối với bộ phim có một ứng cử khác ấn tượng hơn Thái Hoà rất nhiều đó là Hàn Thái Tú trong phim Không cân sức.

Trong phim, Hàn Thái Tú diễn khá đạt một con người có hai bộ mặt với những biến hoá khó lường.       
Lẽ nào Đừng đốt đoạt quá nhiều giải vì nó khá toàn vẹn và chỉn chu còn 14 ngày phép lại cũng được nhiều giải vì sự xộc xệch? Đây đúng là một kết quả chỉ có ở giải Cánh diều Vàng!

Diệp Bình
Theo Tiền Phong

Đọc thêm