Những nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Hải Phòng: Xây dựng quá chậm

Những năm gần đây, hệ thống giao thông đô thị Hải Phòng liên tục được đầu tư, mở rộng, đáp ứng kịp thời phát triển KTXH thành phố nói chung, nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân nói riêng.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông đô thị Hải Phòng liên tục được đầu tư, mở rộng, đáp ứng kịp thời phát triển KTXH thành phố nói chung, nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân nói riêng. Tuy nhiên, việc xây dựng các nút giao thông mang tính trọng điểm trên địa bàn Hải Phòng chậm, khiến hoạt động giao thông chưa thông thoáng, cảnh quan đô thị tại khu vực này thiếu vẻ hiện đại, văn minh.

 

Khu vực ngã tư Văn Cao - Nguyễn Bỉnh Khiêm cần phải được bố trí cầu vượt giành cho người đi bộ Ảnh: Minh Trí

Khu vực ngã tư Văn Cao - Nguyễn Bỉnh Khiêm cần phải được bố trí cầu vượt giành cho người đi bộ

Ảnh: Minh Trí

Đường rộng vẫn ách tắc

 

Mạng lưới giao thông đường bộ Hải Phòng hiện có hàng chục “điểm đen”. Qua phân tích cho thấy có những “điểm đen” về xảy ra tai nạn giao thông, nhưng cũng có nhiều “điểm đen” về tình trạng ùn tắc giao thông. Điều quan tâm là, các điểm đen ách tắc phân bố đều trên địa bàn các quận, số phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng nhanh chóng, trong khi đó nút giao thông  ít được mở rộng. Vài năm trước, các nút giao thông ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư Cột Đèn, ngã tư đập Tam Kỳ và các chắn tàu từ ngã ba Sở Dầu về Ga Hải Phòng chỉ ách tắc vào giờ cao điểm cuối ngày. Nay tình trạng ách tắc, dồn ứ giao thông diễn ra vào nhiều thời điểm trong ngày. Bức xúc nhất là tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- quốc lộ 5 kéo dài đến đập Đình Vũ trong những ngày qua. Trong khi các tuyến đường nội đô Hải Phòng liên tục mở rộng, nhưng những người tư vấn thiết kế lại ít chú trọng tới việc mở rộng các nút giao, vì thế, hoạt động giao thông Hải Phòng đang mất dần tính cơ động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận tải hàng hóa phục vụ các cảng biển trên địa bàn, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Đơn cử như nút giao ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, cửa ngõ vào KCN Đình Vũ và các cảng  phía hạ lưu sông Cấm...Khi kết thúc dự án cải tạo quốc lộ 5, chủ đầu tư chưa thể hiện rõ tầm nhìn xa. Nút giao bố trí nhiều đảo, trạch, khiến không gian nơi đây nhỏ hẹp, rất khó khăn khi hàng đoàn xe côngtennơ dồn tới.  Sở Giao thông-Vận tải dù đã cho cải tạo mở rộng nút giao, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, song vẫn chưa đáp ứng hoạt động giao thông. Từ khi, ngành GTVT “bịt” dải phân cách giữa đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (nút giao với đường Văn Cao), chấm dứt tai nạn giao thông tại đây, nhưng lại đẩy nút giao cầu vượt Lạch Tray với đường Lạch Tray vào thế ách tắc vào giờ cao điểm. Rộng như ngã tư HANVICO, nay cũng thường xuyên tắc nghẽn. Ngã tư Lê Thánh Tông- Lê Lai rộng, nhưng giao cắt chung với đường sắt, hơn nữa, kho B Lạc Viên thường xuyên có xe côngtennơ ra vào cũng gây ách tắc giao thông nhiều giờ.

 

Tốc độ rùa bò

 

Thời gian qua, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan, chủ đầu tư các dự án cải tạo, mở rộng một số nút giao thông quan trọng như ngã sáu Lạc Viên, ngã năm Quán Mau, ngã tư Quán Trữ, nhưng cả ba dự án này đều triển khai với tốc độ rùa bò. Dự án cải tạo, mở rộng ngã sáu Lạc Viên hiện vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, trong khi các hạng mục dở dang, nhiều người dân “tranh thủ” bày bán hàng ăn, hoa tươi, đồ điện, quán nước khiến cả khu vực nhếch nhác, làm giảm hình ảnh của nút giao thông quan trọng vào loại bậc nhất Hải Phòng hiện nay. Dự án xây dựng mới ngã năm Quán Mau khởi công từ giữa năm 2009, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Vào giờ cao điểm, các chiến sĩ CSGT toát mồ hôi điều tiết, hướng dẫn các phương tiện ở các nút giao này. Hình ảnh chiến sĩ CSGT đứng chỉ huy giao thông cạnh các sạp bánh kẹo, hoa quả của người dân ở nút giao thông này lâu dần thành quen, phản cảm như vậy, nhưng chẳng mấy người quan tâm.

 

Cùng với 2 dự án trên, dự án mở rộng nút ngã ba Quán Trữ, sau gần 10 năm ì ạch, nay vẫn chưa hoàn thành xây dựng các hạng mục. Khi các nút giao thông lớn chậm triển khai, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây khó tránh khỏi...

 

Giải pháp trước mắt, lâu dài

 

Trả lời câu hỏi trên không dễ, bởi cơ quan chức năng đã làm hết sức mình, chủ đầu tư nỗ lực, chính quyền địa phương cùng chung tay “vào cuộc”, nhưng vấn đề GPMB nan giải nhất. Trong khi giá đất thị trường tăng chóng mặt, các chủ đầu tư chỉ căn cứ vào khung giá quy định của Nhà nước và thành phố ban hành. Đây là mấu chốt của vấn đề khiến tất cả dự án mở rộng, cải tạo nút giao thông ở Hải Phòng đều chậm. Trước mắt, để hạn chế nạn ùn tắc giao thông ở Hải Phòng, Ban ATGT từ thành phố tới các quận tăng cường chấn chỉnh trật tự ATGT, môi trường khu vực các nút giao thông, lập lại cảnh đường thông, hè thoáng, góp phần cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng an toàn. Về lâu dài, muốn xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc tại  các nút giao thông, thành phố sớm chỉ đạo ngành chức năng triển khai đồng bộ các dự án nâng cấp đường 356 - 2A; hoàn chỉnh đường trục qua KCN Đình Vũ; đầu tư xây nút giao mới tại đây; đẩy nhanh tiến độ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhanh chóng GPMB các nút giao ngã sáu Lạc Viên, ngã năm Quán Mau, mở rộng các nút giao đập Tam Kỳ, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư Cột Đèn, ngã ba chân cầu Niệm, đáp ứng hoạt động giao thông thành phố Cảng Hải Phòng.

 

Nút giao thông ngã năm Quán Mau là vị trí giao cắt của 5 hướng tuyến: Quán Mau - Cầu Rào; Quán Mau- Ngã tư Thành Đội; Quán Mau- Bốt Tròn; Quán Mau- An Đà; Quán Mau -Hồ Sen, Cầu Rào 2. Phạm vi quy hoạch thuộc phường Đông Hải (quận Lê Chân) và Lạch Tray (quận Ngô Quyền).

Theo quy hoạch, đây là nút giao thông không chỉ nhằm chỉnh trang đô thị Hải Phòng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn về giao thông hiện đại với thiết kế nút giao cắt bằng hình thức tự điều khiển, đảo tròn, bán kính đảo 30m gồm 3 làn xe. Đường dành cho người đi bộ là đường hầm rộng 5m.

 

Anh Tú

Đọc thêm