Nửa đầu năm 2010, thị phần máy ảnh ống kính rời của Nikon đã vượt qua Canon tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Canon để mất ngôi vị số 1 vào tay đối thủ truyền kiếp của mình. Theo công bố mới nhất về thị trường máy ảnh ở Nhật Bản - thị trường lớn và có ảnh hưởng hàng đầu trên thế giới, trong 6 tháng đầu năm 2010, Nikon đã vượt qua Canon để giành thị phần cao nhất trong dòng sản phẩm máy ảnh ống kính rời (bao gồm máy ảnh DSLR và và máy ảnh MIL).
|
Biểu đồ thống kê thị phần máy ảnh ống kính rời ở Nhật Bản |
Theo các con số thống kê, so với năm 2009, thị phần của Canon đã sụt giảm từ 39% xuống 32%. Đây là một sự sụt giảm không nhỏ đối với hãng này. Trong khi đó, thị phần của Nikon tăng từ 31,5% lên 34%. Nikon có được thành tích này nhờ doanh số bán ổn định của mẫu máy D90. Chiếc DSLR tầm trung ra mắt vào mùa thu 2008 này chính là chiếc máy ảnh ống kính rời bán chạy nhất tại Nhật trong nửa đầu năm 2010. Nikon D90 chiếm đến 13% thị trường chung, tức là cứ 8 chiếc máy ảnh ống kính rời được bán tại Nhật thì có 1 chiếc là D90. Xu thế phát triển của máy ảnh MIL (máy ảnh hoán đổi ống kính không gương lật) đã khiến thị phần của hai hãng Panasonic và Olympus cùng đi lên, trong đó Panasonic đã vượt mức 10%. Chiếm 6,3% thị phần máy ảnh ống kính rời, K-x, mẫu DSLR entry-level ra mắt tháng 9/2009 của Pentax đã trở thành cứu tinh của hãng này. Tổng thị phần của Pentax tại Nhật Bản trong nửa đầu năm 2010 là 7,8%. Chiếm khoảng 7% thị phần, Sony không có nhiều biến động. Mặc dù doanh số máy ảnh DSLR của Sony đi xuống, nhưng sự xuất sắc của 2 mẫu máy ảnh MIL là NEX-3 và NEX-5 ra mắt từ tháng 5/2010 đã bù lại được phần nào sự thiếu hụt. So với năm 2009, thị phần của các hãng máy ảnh khác (Samsung, Sigma…) đã sụt giảm thê thảm, từ 0,7% xuống còn 0,2%.
Theo Hồng Quân
Đất Việt
Đất Việt