Nissan Motor Co., Ltd vừa tuyên bố rằng công nghệ động cơ diesel sạch mới với bộ xúc tác hiệu suất cao của hãng có thể sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải siêu thấp SULEV của bang California.
Ba yếu tố kết hợp trong công nghệ mới của Nissan để giảm thiểu khí thải là: sự đốt cháy động lực học điều biến (modulated-kinetic (MK) combustion), bộ xúc tác hiệu suất cao, hệ thống kiểm soát động cơ tân tiến.
Bộ xúc tác của Nissan gồm 3 đoạn: đoạn thứ nhất là nơi diễn ra quá trình ôxy hoá khí NO và HC thải ra từ động cơ, đoạn thứ 2 là nơi diễn ra các phản ứng hoá học để khử NO và HC, và đoạn cuối cùng là lọc các bụi khí thải.
NO bị ôxy hóa và NOx bị hấp thu bởi lớp lọc NOx. Còn HC, sau khi bị hấp thụ bởi lớp lọc HC, cũng bị ôxy hoá, tạo thành H2 và CO. Bước nhảy vọt của Nissan nằm ở cách kết hợp lớp hấp thu HC trong khoang xúc tác hấp thu khí NOx, nhờ đó H2 và CO ngay khi được giải phóng sẽ tiếp tục phản ứng với NOx tạo thành N2, CO2, và nước (H2O). Như vậy là sau chuỗi phản ứng, khí thải ra môi trường từ ống pô sẽ sạch hơn rất nhiều.
Trước đây, Nissan đã thông báo rằng công nghệ diesel sạch của hãng đạt tiêu chuẩn Tier2Bin5 của Mỹ. Tới nay, với bộ xúc tác mới, Nissan tin rằng động cơ diesel sạch này sẽ đạt được tiêu chuẩn SULEV của California – theo đó, lượng khí HC và NOx thải ra phải được cải thiện lần lượt 90% và 70% so với tiêu chuẩn Tier2Bin5.
Nissan đang lên kế hoạch nghiên cứu và phát triển hơn nữa công nghệ này để có thể ứng dụng trên các sản phẩm tương lai của hãng.
-
Thu Hồng