Nông sản “soán ngôi” bánh kẹo
Từ nhiều năm nay, giỏ quà nông sản đã dần dần định hình thay thế cho các giỏ quà truyền thống (bánh kẹo, rượu bia) trước đây. Và năm nay thì các loại nông sản Việt đã chính thức “soán ngôi” các loại bánh kẹo, để xuất hiện ở hầu hết các giỏ quà Tết.
Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing Công ty Hoàng Anh Maca (HAM) khẳng định, hiện nay bánh kẹo không còn là sự lựa chọn thường thấy từ các cơ quan, đơn vị đặt quà Tết nữa, thay vào đó, họ chọn các loại nông sản như các loại quả sấy dẻo, các loại hạt dinh dưỡng cao đến các loại nước nông sản đặc trưng của từng địa phương.
Tương tự, bà Hoàng Lê Thư (Giám đốc Công ty Duy Hoàng Việt) cho biết, đã nhiều năm nay, món quà Tết mà Duy Hoàng Việt lựa chọn tặng cho đối tác chính là các đặc sản nông sản ở Cao Bằng như nấm hương tươi phơi khô, mộc nhĩ, măng khô, miến dong... Hầu hết đều phản hồi khá thích thú với giỏ quà đặc biệt và ít đụng hàng. Những sản phẩm nông sản được dùng làm quà biếu, tặng trong các giỏi quà tết đều là thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, nông sản có chỉ dẫn địa lý… nên có mức giá khá cao.
Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị thay vì lựa chọn giỏ quà Tết nông sản lại lựa chọn một số sản phẩm riêng lẻ để tặng quà tết. Bà Nguyễn Thanh Huyền (đại diện Công ty may DeaHa) cho biết, do năm nay khó khăn nên chi phí dành cho quà tặng Tết cho công nhân bị giảm. “Chúng tôi đã phải đau đầu lựa chọn loại sản phẩm nào để phù hợp tặng Tết cho nhân viên vừa thể hiện sự trân trọng, vừa phù hợp với túi tiền. Cuối cùng chúng tôi quyết định lựa chọn sử dụng nước mắm truyền thống như một món quà tri ân người lao động. May mắn là hiện nay các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng đã khá để ý đến mẫu mã nên hình thức hộp quà tặng cũng rất bắt mắt”.
Ông Lê Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia) cho biết, năm nay, các loại hộp quà tặng nước mắm của Lê Gia khá hút khách, đặc biệt là các chương trình chạy ở các hệ thống siêu thị, số lượng bán ra cũng ổn định.
Riêng lượng khách tổ chức, cơ quan đặt hàng tặng nhân viên, đối tác có xu hướng tăng lên nhưng do khó khăn của Covid nên các hộp quà có giá trung bình (khoảng dưới 200.000/hộp) được tiêu thụ với số lượng rất lớn, chiếm đến 90% lượng hàng bán ra cho các tổ chức, đơn vị. Những hộp hàng cao cấp, cầu kỳ hơn thì ít hàng đặt hơn hẳn.
Hiện lượng khách hàng dịp Tết của Lê Gia chủ yếu là công đoàn các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp ở khu công nghiệp đặt hàng tặng công nhân, ví dụ như một số KCN ở Quảng Ninh, Bắc Ninh đặt khoảng trên 2.000 suất.
Chưa đến Tết đã “cháy hàng”
Đó là trường hợp khá đặc biệt của một vài đơn vị chuyên cung cấp nông sản. Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing HAM cho biết, hầu hết các đơn vị làm các set quà thường yêu cầu trực tiếp sản phẩm nông sản, ví dụ như một hãng sơn đặt hơn 2.000 giỏ quà và yêu cầu phải có hạt maca. Các đơn vị đã đặt hàng trực tiếp từ HAM và được chiết khấu như một đại lý. Các công ty tư nhân ở Hà Nội cũng thường đặt khoảng trăm hộp theo hình thức này để làm thành set quà tặng.
“Khách lẻ cũng tăng mua nhiều hơn so với ngày thường để biếu gia đình, bạn bè. Chúng tôi chưa bao giờ bán hàng nhanh như thời điểm hiện nay. Dường như nông sản Việt đang chiếm được lòng tin rất lớn của người tiêu dùng” - bà Huyền nhận định. Đó chính là lý do hiện kho hàng của HAM đã hết, chỉ dành lại một số sản phẩm để tham dự các hội chợ kết nối và giới thiệu nông sản. Thậm chí, có nhiều đơn vị muốn đặt 100-200 hộp nữa nhưng HAM đành phải nói khó để hy vọng sang năm họ sẽ còn quay lại với mình.
Một trường hợp tương tự là giỏ quà Tết “Đầu cơ nghiệp” của một liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Đại diện Liên minh này cho biết, ý tưởng thúc đẩy các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp là mục tiêu chung của Liên minh. Do đó, họ đã tụ hợp nhau lại, thống nhất các sản phẩm nông sản đặc trưng xuất hiện trong giỏ quà. Và cách đây khoảng 1 tuần, giỏ quà đầu cơ nghiệp đã không còn xuất hiện trên thị trường do hết các sản phẩm nông sản được set trong giỏ quà.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường Tết năm nay đang mang lại tín hiệu tích cực cho nông sản Việt. Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, nông sản Việt đã dần được người dân tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn, đây cũng sẽ là động lực của các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư chất lượng, mẫu mã, bao bì để nâng tầm nông sản Việt trong các năm tiếp theo.