Quảng cáo có thể tạo nên thành công nhưng cũng có thể dìm chết một mẫu smartphone, vì thế, không có gì bất ngờ khi chiến dịch marketing mà Microsoft dự định tổ chức cho hệ điều hành Windows Phone 7 mới sẽ vượt quá ngưỡng 400 triệu USD. Tuy Microsoft không tiết lộ chính xác số tiền mà hãng sẽ chi trả để quảng bá Windows Phone 7 song chuyên gia Jonathan Goldberg của Deutsche Bank ước tính ngân sách này sẽ không thể thấp dưới 400 triệu USD. Một nguồn tin không nêu tên khác cũng chia sẻ với PCWorld rằng Microsoft sẽ tiêu khoảng 500 triệu USD. Tất nhiên, nửa tỷ USD là một số tiền lớn nhưng liệu nó có thấm tháp gì so với gã khổng lồ Microsoft hay không? Hãy cùng điểm lại một số đợt ra mắt sản phẩm gần đây để xem Microsoft đánh giá tầm quan trọng của Windows Phone 7 đến đâu.
Windows XP: Microsoft và Intel được cho là đã chi 500 triệu USD để quảng cáo cho hệ điều hành ra mắt tháng 10/2001 này. Các hãng sản xuất máy tính và bán lẻ cũng chi thêm khoảng 500 triệu USD nữa để tiếp thị cho XP. Xbox: Lại một lần nữa, 500 triệu USD là "con số màu nhiệm" mà Microsoft tin tưởng để quảng bá cho chiếc máy chơi game cầm tay đầu tiên của mình. Windows Vista: Lịch sử tiếp tục lặp lại. Cả USA Today lẫn AdvertisingAge đều đưa tin rằng Microsoft đã bỏ ra 500 triệu USD cho chiếc dịch marketing giai đoạn đầu cho Vista vào năm 2007. Bing: AdAge cho biết đợt marketing đầu tiên cho công cụ tìm kiếm này chỉ tiêu tốn của Microsoft khoảng 80-100 triệu USD. Nhưng đây vẫn là một khoản ngân sách lớn dành cho một sản phẩm mà doanh thu chủ yếu là từ quảng cáo. Windows 7: Chưa có bất cứ số liệu chính thống nào song chuyên gia Michael Gartenberg từng ước tính hồi tháng 10 năm ngoái rằng chiến dịch marketing của Microsoft và các đối tác sẽ "ở mức khổng lồ, có thể vượt ngân sách 1 tỷ USD". Tất cả để nhằm xoá đi những ấn tượng tồi tệ mà Vista đã gây ra trong lòng người dùng trước đó. Office 2010: 80 triệu USD, với 70% trong số đó chi cho công tác quảng bá trên mạng. Để so sánh, chiến dịch tiếp thị rầm rộ mà mạng di động Verizon dành cho con dế Droid gốc lên tới 100 triệu USD và đã mang lại thành quả xứng đáng. Trong khi đó, ngân sách quảng cáo của Palm Pre rất èo uột và con dế này đã thất bại về mặt thương mại, dù rất được giới chuyên môn ưa thích.
Theo Trọng Cầm
VNN
VNN