Xe Volvo vẫn an toàn nhất

(AutoNet) - IIHS đã xếp Volvo S80 vào hàng xe sang trọng an toàn nhất, trong khi đó các nhãn mác hạng sang khác đạt kết quả không mấy khả quan.

IIHS đã xếp Volvo S80 vào hàng xe sang trọng an toàn nhất, trong khi đó các nhãn mác hạng sang khác đạt kết quả không mấy khả quan.

7.jpg

Volvo S80

Chiếc Kia Amanti giá rẻ không được trang bị những đặc điểm sang trọng như hệ thống định vị hay nội thất bọc da nhưng trong các vụ đụng độ nghiêm trọng nhất, nó có thể bảo vệ hành khách tốt hơn những chiếc xe gần như gấp đôi về giá. Đó là một trong những phát hiện được Viện bảo hiểm An toàn xa lộ (IIHS) công bố hôm qua. Vòng thử nghiệm va chạm đo mức độ bảo vệ trong các vụ va đụng độ hai bên ban đầu chỉ định so sánh những chiếc sedan hạng sang lớn. Tuy nhiên do đúng vào thời điểm ra mắt Amanti, các nhà nghiên cứu của IIHS đã quyết định so sánh Amanti với 5 chiếc xe cùng kích cỡ nhưng có giá gần gấp đôi (trên $38.000): Volvo S80, Acura RL, Mercedes E-Class, Cadillac STS và BMW 5 series.

5.jpg
Kia Amanti

Trong cuộc thử nghiệm, mỗi chiếc xe bị đâm vào phía lái xe bởi một thanh chắn với tốc độ  50km/h, một va chạm được cho là ngang với một chiếc SUV đâm vào giữa lái xe và hành khách phía sau. Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ thiệt hại về cấu trúc cũng như những thương tích có thể xảy ra ở đầu lái xe và hành khách ngồi phía sau. Sau đó, họ đưa ra các mức đánh giá: tốt, chấp nhận được, tạm chấp nhận và kém.

Ba chiếc xe đạt kết quả cao nhất là Volvo S80, Acura RL và Kia Amanti. Không nhà sản xuất nào nhận kết quả kém nhất, nhưng Mercedes E-Class và Cadillac STS thì ở mức có thể chấp nhận được. Và có lẽ bất ngờ lớn nhất trong cuộc thử nghiệm này là BMW 5 series chỉ đạt kết quả tạm chấp nhận. Điều nghịch lý là BMW, nổi tiếng với khả năng kỹ thuật, lại là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu túi khi chống va chạm hai bên dùng để bảo vệ đầu trong chiếc 5 series vào năm 1998.

2.jpg
BMW 5 series

Mục đích của các cuộc thử nghiệm, theo Chủ tịch IIHS Adrian Lund, là nhằm mang đến cho các công ty như BMW cơ hội để nâng cao mức độ an toàn cho chiếc xe của họ. “Khi tạo ra những thành tựu tiên tiến, các nhà sản xuất có thể yêu cầu thử nghiệm lại. Và chúng tôi luôn cập nhật các đánh giá này bất cứ khi nào có một sự thay đổi về thiết kế”. Trong vòng 12 năm IIHS tiến hành thử nghiệm va chạm mặt trước, hướng tiếp cận “củ cà rốt trên cậy gậy” này đã có hiệu quả: gần như tất cả các xe đều được đánh giá là tốt, trái với con số 50% vào năm 1995. Lund và đội nghiên cứu của ông hy vọng cũng làm được điều tương tự với thử nghiệm an toàn khi va chạm hai bên, vấn đề ngày càng được quan tâm nhiều hơn kể từ khi các đường phố trở nên đông đúc với SUV và những chiếc xe lớn khác.

3.jpg 4.jpg
Cadillac STS và Mercedes E-Class

Kia chắc chắn sẽ tổ chức ăn mừng chiến thắng với 3 chiếc xe hạng sang của họ nhưng chiến thắng thực sự trong cuộc thử nghiệm này thuộc về Volvo S80 – chiếc xe đã nhận được kết quả tốt ở cả va chạm trước, hai bên và sau, dành giải thưởng xe an toàn nhất của IIHS. Và so với BMW và Mercedes trong phân khúc này – cùng có giá khoảng 50.000 USD – S80 sẽ tiết kiệm cho khách hàng nhiều tiền hơn trong khi vẫn mang lại sự an toàn tuyệt đối cho cuộc sống của họ.

  • H.H

Đọc thêm