Cuộc đua tốc độ

(AutoNet) - Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang bước vào cuộc “chạy đua vũ trang” mới. Sự phát triển chóng mặt của công nghệ đã khiến động cơ ôtô liên tiếp được “tăng lực”.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang bước vào cuộc “chạy đua vũ trang” mới. Sự phát triển chóng mặt của công nghệ đã khiến động cơ ôtô liên tiếp được “tăng lực”.

ferrariF50.jpg
Ferrari F50

10 năm trước thì sự xuất hiện của Ferrari F50 gắn động cơ 515 mã lực được coi là đỉnh cao công nghệ, thì bây giờ chỉ số này không còn làm ai ngạc nhiên nữa khi rất nhiều mác xe xuất xưởng với động cơ mạnh mẽ như vậy:  BMW với động cơ V10, Mercedes-Benz  với động cơ V8, thậm chí Audi Q7 còn có cả động cơ diesel 500 mã lực.

Bugatti1.jpg
Bugatti Veyron

Tất cả các thành viên kể trên của CLB “500+” đều là người Đức, trong đó mạnh mẽ nhất, tốc độ nhất với công nghệ phức tạp nhất, và cũng là mẫu xe sản xuất đại trà đắt nhất thế giới, chính là Bugatti Veyron công suất 1001 mã lực. Tuy nhiên, người Đức cũng không vui mừng được lâu khi câu trả lời đến rất nhanh: hãng nhỏ Saleen đã giới thiệu siêu xe Saleen S7 Twin Turbo Competition với động cơ V8 7lít 1005 mã lực, tốc độ tối đa 400km/h, thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h mất có 3s! Tính năng tốc độ đáng kinh ngạc của Saleen đạt được phần lớn cũng nhờ trọng lượng dưới 1300kg so với 1600 kg của Bugatti Veyron.

saleen.jpg
Saleen S7

Và bây giờ, trong cuộc chạy đua giành danh hiệu chiếc xe mạnh mẽ nhất và tốc độ nhất thế giới đã xuất hiện 1 tên tuổi mới – Bristol Cars, một trong những mác xe lâu đời nhất của Anh, được các nhà sưu tập xe hơi đánh giá rất cao nhờ mẫu xe cổ điển Blenheim. Tuy nhiên, nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập hãng, Bristol Cars đã thiết kế chiếc Fighter T, và chuẩn bị đưa lên dây chuyền sản xuất. Động cơ xăng hoàn toàn bằng nhôm 8l V10, công suất cực đại 1012 mã lực, mô men xoắn 1400Nm. Tốc độ tối đa có thể đạt được là 435 km/h, nhưng vì lý do an toàn nên tốc độ được giới hạn là 362 km/h. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h mất 3,5s.  

bristolfighter.jpg
Bristol Cars Fighter T

Và cuộc đua vẫn đang tiếp tục. Hiện giờ trên các mẫu xe con đời mới VW Golf đã lắp động cơ với công suất tương đương của xe F1 của những năm 60. Tất nhiên, động cơ khi đó khác xa bây giờ về mức tiêu hao nhiên liệu, ô nhiễm mỗi trường. Các thế hệ động cơ mới hiện giờ mạnh mẽ hơn, sạch hơn, công nghệ xe đua đã chuyển giao nhanh hơn sang các mẫu xe thông dụng. Chính vì lẽ đó mà cũng chẳng có gì ngạc nhiên nếu sau vài năm nữa, người ta sẽ nói về các mẫu xe với động cơ 1500 mã lực.

  • Sura

Đọc thêm