BMW 3 Series 2009 – Cú bứt phá ngoạn mục

(AutoNet)- Mẫu 3 Series 2009 vẫn trình làng với đầy đủ các phiên bản từ sedan, wagon, coupe, và mui trần loại 328i và 335i sử dụng động cơ 6 xy lanh hoặc twin-turbo.

Mỗi ngày, trên thị trường đều có thể xuất hiện nhiều sản phẩm bắt chước và ăn theo, tuy nhiên đối với những khách hàng tìm kiếm sự thoải mái tuyệt đối với một chiếc xe vừa có vẻ đẹp quyến rũ, tốc độ lên tới 3 con số mà vẫn đủ an toàn để đưa con tới trường thì BMW 3 Series vẫn là một sự lựa chọn khó thay thế.

2009_BMW_335d_wagon+front_v.jpg

Được trình làng ba năm trước với tư cách là mẫu xe của năm 2006 model, thế hệ thứ năm của dòng xe sedan thể thao BMW 3 Series vẫn tiếp tục tỏa sáng, đặc biệt là sau khi được tăng thêm công suất vào năm ngoái. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các đối thủ của BMW có vẻ như đã bắt kịp và không để cho 3 Series tiếp tục thênh thang một mình một đường nữa. Các mẫu xe của Mercedes, Infiniti, Cadillac, và Lexus đang khiến 3 Series phải đối mặt với một vòng đua khắc nghiệt nhất từ trước đến nay.

Để sẵn sàng cho cuộc đua này và khiến cho 3 Series trở nên đáng mơ ước hơn sau ba năm có mặt trên thị trường, BMW đã trang bị cho mẫu xe thường ngày này một danh mục gồm những cải tiến và nâng cấp rất đáng chú ý. Danh mục này bao gồm những thay đổi nhỏ về phong cách, nội thất được nâng cấp, giao diện iDrive được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng hơn, kết nối Internet, hệ thống audio mới và  tùy chọn hộp số ly hợp kép. Niềm tự hào của BMW – động cơ 6 xy lanh thẳng hàng dung tích 3.0 lít và động cơ twin-turbo vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ khi 3 Series có mặt trên thị trường, khách hàng Mỹ có thể lựa chọn phiên bản máy dầu, và có lẽ đây mới là sự cải tiến mang tính đột phá nhất.

2009_BMW_335d_wagon+rear_vi.jpg

Cũng như các phiên bản trước đây, mẫu 3 Series 2009 vẫn trình làng với đầy đủ các phiên bản từ sedan, wagon, coupe, và mui trần loại 328i và 335i sử dụng động cơ 6 xy lanh thẳng hàng dung tích 3.0 lít công suất 230 mã lực hoặc động cơ twin-turbo công suất 300 mã lực. Có khá nhiều thay đổi về phong cách thiết kế của BMW 3 Series 2009 tuy nhiên những nét đổi mới này có vẻ khó nhận thấy và hết sức tinh tế. Có thể kể đến chiếc mui xe mới với những đường nét đầy cá tính, gương bên và đèn sau xe với hình dáng hết sức mới mẻ và nổi bật nhất là một đường viền sắc nét trên thân xe. Mũi xe được sửa sang lại làm nổi bật hơn những đường nét của phiên bản trước. Trong khi đó hệ thống nạp khí được thiết kế rộng hơn và thấp hơn; còn lưới tản nhiệt hình bầu dục vốn rất bắt mắt của 3 Series đã trở nên mờ nhạt hơn. Nhìn chung những thay đổi về thiết kế ngoại thất của phiên bản 2009 không thực sự rõ nét, tuy nhiên xét về tổng thể ngoại hình của 3 Series có vẻ sắc nét hơn, khỏe khoắn hơn so với những phiên bản trước.

2009_BMW_335i_sedan+cockpit.jpg
 
2009_BMW_335d_wagon+cargo_a.jpg

Về nội thất, BMW 3 Series 2009 cũng không có nhiều sự cải tiến lớn, chủ yếu là chất liệu và màu sắc mới và không gian bên trong. Dàn âm thanh mới với ổ cứng 80-gig, cổng kết nối USB và tùy chọn kết nối iPod cùng với màn hình hiển thị của hệ thống định vị rộng 8.8 inch là những thiết bị đáng chú ý nhất. Ngoài ra có thể kể tới hệ thống ConnectedDrive, công nghệ Internet không dây, và đặc biệt đường đi đã được lập trình trên Internet có thể truyền trực tiếp vào hệ thống định vị để giảm thiểu sự phức tạp của quá trình nhập liệu thủ công. Cũng giống như BMW 7 Series vừa trình làng hồi đầu tuần, phiên bản 2009 của BMW 3 Series cũng được trang bị hệ thống iDrive đã nâng cấp với giao diện trực quan và thiết bị điều khiển mới thuận tiện hơn cho người sử dụng. Những chức năng cơ bản có thể được truy cập qua bốn nút bấm và đặc biệt phần lớn lệnh điều khiển có thể được thực hiện bằng giọng nói.

2009_BMW_335d_wagon+side_vi.jpg
 
2009_BMW_335i_sedan+side_vi.jpg

BMW 3 Series 2009 phiên bản sedan và wagon vẫn tiếp tục được trang bị hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn và tùy chọn hộp số tự động. Tuy nhiên, các khách hàng của 335i coupe hay convertible sẽ có thêm tùy chọn hộp số 7 cấp ly hợp kép DCT mới của BMW. Với cần sang số nhẹ và nhanh, hộp số DCT cho phép phiên bản 335i đạt hiệu suất vận hành cao hơn người anh em 2008. Dưới sức ép tăng giá xăng, BMW cũng đã nhanh chóng thích nghi khi trang bị cho 3 Series công nghệ EfficientDynamics mới giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu bao gồm phanh thu hồi năng lượng, chức năng tự động khởi động/dừng máy, màn hình hiển thị điểm sang số tối ưu. Tuy nhiên, hiện hãng vẫn chưa tiết lộ khi nào thì công nghệ này sẽ được giới thiệu tại thị trường Mỹ.

2009_BMW_335d_wagon+diesel_.jpg

Đối với những khách hàng vẫn tin dùng hệ thống bơm thì phiên bản máy dầu của 3 Series 2009 sẽ là một sự lựa chọn mới. Phiên bản 335d sẽ được trang bị tùy chọn máy dầu với động cơ twin-turbo diesel dung tích 3.0 lít với 6 xy lanh thẳng hàng, kim phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 286 mã lực và mô men xoắn 580 Nm cho phép đạt tốc độ 100 km/h trong 6 giây, chỉ kém 0.4 giây so với đàn anh 335i. Theo thông báo của hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của phiên bản 335d là 15 km/l (35 mpg), tiết kiệm khoảng 4 km/l (9 mpg) so với phiên bản twin-turbo chạy xăng và 3 km/l (7 mpg) so với người anh em 328i.

2009_BMW_335i_sedan.jpg
 
2009_BMW_335i_sedan+rear_vi.jpg

Được coi là hãng tiên phong phát minh ra dòng xe sedan thể thao cỡ nhỏ từ 33 năm trước, trong những năm qua, BMW vẫn luôn ngẩng cao đầu với 3 Series. Tuy nhiên, những đối thủ của BMW chắc chắn không chỉ đứng yên tán dương những thành công của 3 Series. Audi đã sẵn sàng nhập cuộc với mẫu S4 mới được trang bị động cơ V-6 và Infiniti cũng đã đánh tiếng cho sự ra mắt của mẫu sedan G37 và năm tới. Những đối thủ trực tiếp này sẽ tiếp tục cố gắng để hạ bệ 3 Series khỏi ngôi vương, nhưng với một loạt những cải tiến cùng với tùy chọn phiên bản máy dầu, ông hoàng trẻ tuổi này chắc hẳn đã sẵn sàng chiến đấu để giữ vững ngôi vị của mình trong vài năm tới.

  • L.D.P

Bảng thông số kỹ thuật:

Dài x rộng x cao (mm) 4.526 – 4.587 x 1.984 – 2.014 x 1.369 – 1.420
Chiều dài cơ sở (mm) 2.761
Tự trọng (kg) 1.515 – 1.790
Động cơ

3.0 lít DOHC 24 van I-6;

3.0 lít turbo 24 van I-6;

3.0 lít turbo diesel DOHC 24 van I-6
Hộp số Số sàn 6 cấp; số tự động 6 cấp, số tự động 7 cấp ly hợp kép
Công suất (mã lực) 230/ 300/ 286
Mô-men xoắn (Nm) 271/ 400/ 580
Giá tham khảo (USD) 33,000 - 50,000

Đọc thêm