Ông Marc Townsend - CEO CBRE Việt Nam: Giá đất 2011 tăng ổn định thay vì đột biến

Giao dịch trên thị trường nhà đất sẽ trở nên sôi động hơn năm 2010, giá nhà đất tiếp tục tăng, tuy nhiên ở mức ổn định thay vì đột biến giống như vào đầu năm 2010.

Giao dịch trên thị trường nhà đất sẽ trở nên sôi động hơn năm 2010, giá nhà đất tiếp tục tăng, tuy nhiên ở mức ổn định thay vì đột biến giống như vào đầu năm 2010.

Đó là nhận định về xu hướng thị trường nhà đất năm 2011 trong buổi họp báo dự báo về thị trường bất động sản tại Hà Nội năm 2011 do ông Marc Townsend – Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam trình bày ngày 12/1/2011.

Giá nhà đất tăng ổn định

Ông Marc đã khái quát xu hướng của thị trường năm 2011 với những điểm khái quát chính: Đầu tư bất động sản sẽ trở nên khó khăn hơn, giá đất tại Hà Nội tiếp tục tăng ổn định, chủ đầu tư tiếp tục xu thế thay đổi chiến thuật, nguồn cung tiếp tục tăng mạnh,…

Mảng bất động sản nhà đất tiếp tục thu hút được nhà đầu tư khi tiền Đồng của Việt Nam mất giá, dẫn đến việc tích lũy đất đai trở nên hấp dẫn hơn.

Ông Marc Townsend nhận định, năm 2011 giá đất sẽ có chiều hướng tăng ổn định thay vì tăng đột biến giống như vào đầu năm 2010. Giao dịch sẽ diễn ra sôi động hơn ở các dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng như đã cam kết, tập trung vào những dự án nhà ở có đầy đủ cơ sở hạ tầng.
Nhu cầu sở hữu nhà đất sẽ tiếp tục dùy trì ở mức cao, nhiều người sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro tiền đồng mất giá (tỷ giá USD/VND biến động mạnh và dự báo sẽ có điều chỉnh).

Ông Marc Townsend - CEO CBRE Việt Nam: Giá đất 2011 tăng ổn định thay vì đột biến ảnh 1
 


Chủ đầu tư thay đổi chiến thuật

Bước vào năm 2011 thị trường căn hộ chung cư dự báo đón nhận lượng cung lớn khoảng 16.000 căn tương đương với nguồn cung mới năm 2009 và năm 2010. Tốc độ tăng tổng nguồn cung trên toàn thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn 20%.

Nguồn cung mới này khi ra thị trường chắc chắn sẽ gây áp lực bán hàng lên các chủ đầu tư và buộc họ phải nổ lực thay đổi phương thức kinh doanh nhằm tạo nên sự khác biệt tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Với những dự báo về nguồn cung tăng lên, sẽ đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Do đó, năm 2011 chủ đầu tư các dự án chắc chắn sẽ nghiêm túc hơn khi phát triển một sản phẩm mới, và nghiên cứu kỹ càng hơn đối với thị hiếu, tài chính của khách hàng để có được một sản phẩm phù hợp. Điều này cũng không phải là dễ dàng gì đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường.

Xu hướng áp dụng phương thức bán hàng mới, linh hoạt hơn,…cũng sẽ được nhiều chủ đầu tư lựa chọn chẳng hạn như sử dụng nhiều đại lý bán hàng cho mình, phương thức này cũng đã xuất hiện ở nhiều dự án trong năm vừa qua như Indochina Plaza Ha Nội, …cũng như việc thành lập đội ngũ bán hàng riêng cho mình.

Phương thức thanh toán sẽ ngày càng linh hoạt hơn, và sẵn sàng mở rộng hầu bao trong việc quảng cáo và tiếp thị.
Những động thái trên dường như đã bắt đầu xuất hiện khi thị trường căn hộ gặp nhiều khó khăn, những ngày cuối năm các dự án nhà ở để bán tại Tp.HCM như EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương), Imperia An Phú quận 2, hay The Everrich 2,…cho thấy rất rõ xu hướng thay đổi này khi chủ đầu tư dự án đưa ra những thay đổi trong kế hoạch bán hàng rất táo bạo nhằm thu hút khách hàng. Đơn cử như The Ever Rich II (khách hàng chỉ cần đóng trước 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2013 với lãi suất 0% và không cần chứng minh tài chính),…

Năm 2011 được dự báo giới đầu cơ sẽ ít tham gia vào thị trường căn hộ hơn so với các năm trước đó.

Cũng trong một buổi thuyết trình dự báo về thị trường bất động sản Tp.HCM năm 2011, ông Marc đã nhận mạnh đến mảng phân khúc thị trường căn hộ tại Tp.HCM sẽ tiếp tục khó khăn hơn nữa trong năm nay.

Theo thống kê từ CBRE, nguồn cung căn hộ tại Tp.HCM tăng lên mạnh trong một năm trở lại đây, năm 2010 ước tính có khoảng gần 21.000 căn đưa ra thị trường tăng gấp hai lần so với năm 2009, trong khi đó thì mảng thị trường này gặp rất nhiều khó khăn trong năm qua.

Dự báo năm 2011 thị trường sẽ cạnh tranh rất khốc liệt giữa các dự án với nhau, những sản phẩm có đặc điểm khác biệt, có thương hiệu tốt sẽ có lợi thế hơn trên thị trường. Với nguồn cung ước tính cho năm 2011 khoảng 40.000 căn từ 79 dự án sẽ tạo nên áp lực không nhỏ cho chủ đầu tư trong việc bán hàng.

Kiều Thuật
Theo CBRE

Đọc thêm