Án phạt cho đối tượng đưa 3 người xuất cảnh trái phép giữa dịch Covid-19

(PLVN) - Vì 5 triệu đồng, Thái đồng ý dẫn 3 người vượt biên sang Lào giữa mùa dịch Covid-19 nên đã phải nhận sự trừng phạt của pháp luật. 
Bị cáo Lô Văn Thái lĩnh 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
Bị cáo Lô Văn Thái lĩnh 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Ngày 19/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Văn Thái (SN 1991), trú xã Thông Thụ, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 10/7/2020, Thái nhận được điện thoại của người đàn ông tên Hà Văn Mão (hiện đang làm việc ở Lào) hỏi “có đưa người qua Lào được không?”. Thái trả lời “có”. Sau đó, Mão nói có người ở huyện Diễn Châu muốn sang Lào. 

Tối cùng ngày, anh Phạm Hùng T liên hệ với Thái mong muốn được sang Lào làm việc. Thái hẹn ít hôm nữa bắt xe lên huyện Quế Phong sẽ dẫn đi. 

Ngày 14/7, T dẫn theo 2 người cùng huyện bắt xe lên xã Thông Thụ để gặp Thái. Tại cuộc gặp, hai bên giao kèo, Thái sẽ nhận 5 triệu đồng khi đưa 3 người này sang đất Lào. 

Sáng sớm hôm sau, Thái đón 3 người rồi dẫn đến khu vực vành đai biên giới Việt – Lào thì bị Đồn biên phòng Thông Thụ - Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện.

Tại phiên tòa, bị cáo khai không biết việc đưa người sang Lào là vi phạm pháp luật, bị cáo nghĩ chỉ giúp người ta đi làm ăn. Bị cáo cho biết chưa nhận được khoản tiền nào từ 3 người đàn ông trên. 

Khi được HĐXX phân tích, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Thái đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh ở Viêt Nam. Tội phạm mà Thái thực hiện diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp. 

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lô Văn Thái 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Đối với 3 người đàn ông nhờ Thái dẫn sang Lào đã bị Đồn Biên phòng Thông Thụ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đọc thêm