Bộ hài cốt dưới lòng đất 'tố giác' mặt thật gã 'chồng hờ'

(PLO) - Mẹ nạn nhân cho biết, từ ngày về sống chung như vợ chồng với Y Nơn tại buôn M’blớt, thi thoảng chị H’Rum về nhà, mặt mũi sưng húp, khóc lóc kể chuyện mình bị hành hung. Có lần, chị H’Rum về trong bộ dạng lấm lem bùn đất, kể mình bị Y Nơn chôn sống…
Hiện trường nơi phát hiện hài cốt nạn nhân.
Hiện trường nơi phát hiện hài cốt nạn nhân.

Đến một chiều tháng 11/2007, Y Nơn đến nhà bà H’Nuôl hỏi rằng: “Có thấy vợ tao đâu không? Hôm qua tao cãi nhau với nó, nó bỏ đi rồi”. Nghe vậy, người thân chị H’Rum tưởng thật nên chia nhau đi đến nhà người thân gần xa để tìm nhưng không có tin tức. 

Sau 10 năm sống chung như vợ chồng với chị H’Rum, Y Nơn nổi máu ghen tuông, sát hại người phụ nữ đầu ấp tay gối rồi đem xác ra ruộng phi tang và rời khỏi địa phương. Cũng 10 năm sau, khi Y Nơn quay về thăm mẹ tại buôn M’blớt (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), người dân địa phương phát hiện một bộ hài cốt bị chôn sâu dưới đất. 

10 năm im lặng

Sáng 9/7, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa bị cáo Y Nơn Hmốk (SN 1970, ngụ buôn M’blớt, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử sơ thẩm về tội giết người. Nạn nhân của vụ án là chị H’Rum Bkrông (SN 1975, ngụ buôn Riăng, cùng xã Ea Bông). Trước khi bị sát hại, phi tang xác, chị H’Rum và Y Nơn sống chung với nhau như vợ chồng khoảng 10 năm. 

Theo cáo trạng, mặc dù chưa làm thủ tục kết hôn nhưng Y Nơn và chị H’Rum Bkrông (SN 1975) sống chung với nhau tại buôn M’blớt, xã Ea Bông. Vào khoảng 8h (không rõ ngày tháng) năm 2007, Y Nơn muốn xin tiền bên nội để mua nhà. Tuy nhiên, chị H’Rum không đồng ý nên Y Nơn tát vợ một cái rồi bỏ đi uống rượu cho đến tối. 

Khi trở về nhà, Y Nơn bị vợ nói vì hay đi uống rượu. Trong cơn say, lại bực tức vì nghi ngờ vợ ngoại tình, Y Nơn đã đánh chị H’Rum tử vong. Sau khi gây án, Y Nơn đào hố ở ruộng gần nhà mình rồi đem xác chị H’Rum cùng một số vật dụng của nạn nhân chôn nhằm mục đích phi tang. 

Sau đó, Y Nơn tung tin vợ mình bỏ nhà đi và giả vờ đi tìm để tránh nghi ngờ. Một thời gian sau, người này bán hết ruộng đất của mình tại buôn M’blớt rồi đi nơi khác sinh sống.

Mãi đến ngày 23/7/2017, một người dân đưa máy múc tới đào đất sét tại cánh đồng buôn M’blớt thì phát hiện một bộ hài cốt cùng nhiều vật dụng khác như: quần áo, chăn, dao, nón bảo hiểm…dưới lòng đất.

Sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng tại địa phương. Ngay sau đó, Công an tỉnh Đắk Lắk cùng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác đã có mặt tại hiện trường để thực hiện công tác khám nghiệm.

Trong quá trình khám nghiệm tại hiện trường, CQĐT nhận được một thông tin từ chính quyền địa phương, khu vực phát hiện bộ hài cốt chính là nơi Y Nơn từng dựng nhà, sinh sống và báo tin vợ mình mất tích 10 năm về trước. 

CQĐT đã triệu tập Y Nơn lên trụ sở để lấy lời khai, làm rõ những điểm nghi vấn. Đến khoảng 19h ngày 23/7, Y Nơn đã cúi đầu thừa nhận rằng, mình đã ra tay giết vợ rồi chôn xác ở vị trí nói trên. 

Như vậy, sau 10 năm sống chung (1997-2007), Y Nơn giết vợ. 10 năm sau (2007-2017), kẻ gây án đã phải tra tay vào còng để trả giá cho những hành vi tội lỗi của mình.

Cuộc tình buồn

Trước tòa, Y Nơn thừa nhận mọi hành vi phạm pháp của mình. Bị cáo này giải thích rằng, do mỗi lần xảy ra cãi nhau, vợ mình thường bỏ về nhà mẹ đẻ nên bị cáo nghĩ chị H’Rum có người khác bên ngoài. Cũng do ghen tuông nên năm 2007, bị cáo không kiềm chế được và đánh chết vợ. 

Bị cáo Y Nơn tại tòa
Bị cáo Y Nơn tại tòa

Còn theo lời người thân, trước đây Y Nơn “nổi tiếng” khắp vùng vì tích cách cộc cằn, thô lỗ. Hơn thế, người này nghiện rượu nặng, say nhiều hơn tỉnh và thường xuyên đánh đập bất kì ai “chướng tai gai mắt”. Thời trai trẻ, Y Nơn từng có thời gian ngồi tù vì tội trộm cắp tài sản. Vì những “chiến tích” xấu khoác lên mình, cả vùng ai cũng “ngán” khi nghe đến cái tên Y Nơn và chẳng muốn tiếp xúc với người này. 

Cũng vì bản tính chẳng giống ai, các cô gái trong buôn làng đều xa lánh Y Nơn. Đến năm 1997, khi bạn bè cũng trang lứa đã có vài mặt con, Y Nơn mới quen được chị H’Rum, một người phụ nữ có đôi chân không lành lặn để bầu bạn sớm khuya. 

Dù con gái tật nguyền, bản tính nhút nhát vì mặc cảm bản thân, khó lòng kiếm được chồng, nhưng khi nghe tin chị H’Rum qua lại với Y Nơn, bà H’Nuôl B’Krông (mẹ chị H’Rum) một mực phản đối. 

Bà H’Nuôl cho biết: “Hai gia đình cách nhau không xa, trong làng tôi đã nghe tiếng Y Nơn là người xấu, lại từng ngồi tù vì phạm tội nên không chấp nhận. Ai ngờ, con gái không nghe lời, đi theo Y Nơn, phải chịu những tháng ngày tủi nhục và bị chính người này cướp đi sinh mạng”. 

Mẹ nạn nhân cho biết thêm, từ ngày về sống chung như vợ chồng với Y Nơn tại buôn M’blớt, thi thoảng chị H’Rum lại về nhà, mặt mũi sưng húp, khóc lóc kể chuyện mình bị hành hung. Có lần, chị H’Rum về trong bộ dạng lấm lem bùn đất, kể mình bị Y Nơn chôn sống…

Thế rồi, vào một chiều tháng 11/2007, Y Nơn đến nhà bà H’Nuôl hỏi rằng: “Có thấy vợ tao đâu không? Hôm qua tao cãi nhau với nó, nó bỏ đi rồi”. Nghe vậy, người thân chị H’Rum tưởng thật nên chia nhau đi đến nhà người thân gần xa để tìm nhưng không có tin tức. 

Sau một thời gian chị H’Rum biệt tích, gia đình đã linh cảm có chuyện gì không ổn nên đã báo lên chính quyền địa phương nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, sự thật động trời kia vẫn được chôn chặt dưới lòng đất. 

Về phía gia đình bị cáo, chị H’Nao H’Mốk (SN 1962, chị gái Y Nơn) cho biết, trước những sai lầm của Y Nơn thời trai trẻ, gia đình đã hết lời khuyên can nhưng không mang lại tác dụng. Ngược lại, trong những cơn say, không ít lần Y Nơn đã thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với chính những người thân trong gia đình, những người khuyên can nên ai cũng khiếp sợ. Thậm chí, khi cả nhà đang ăn cơm, thấy Y Nơn về ngồi xuống là phải tản ra chỗ khác. 

Chị H’Nao trao đổi: “Y Nơn uống rượu nhiều, ai nói tới là đánh. Cũng vì can ngăn em, tôi từng bị Y Nơn đánh bầm mắt. Thế rồi, hết ngày này qua tháng khác nó cứ say, cứ lầm lì. Về sau, ai cũng ngán ngẩm, chán nản, không thèm quan tâm đến nó nữa”.

Cũng theo lời người chị gái, khi nghe tin Y Nơn đòi lấy vợ, cả nhà ai cũng phản đối vì sợ chị H’Rum sẽ chịu khổ. Không được sự chấp thuận của gia đình, Y Nơn yêu cầu chia cho mình một phần đất ở cánh đồng buôn M’blớt. Sau khi được chia đất, Y Nơn ra dựng lều, sống chung với chị H’Rum. 

Đến năm 2007, Y Nơn về báo tin vợ cãi nhau với mình rồi bỏ đi biệt tích. Không lâu sau, Y Nơn bán sạch nhà cửa, bỏ lên tỉnh Đắk Nông làm thuê, rất hiếm khi ghé về nhà. Trong suốt khoảng thời gian đó, người nhà cứ nghĩ do Y Nơn hung hãn, hay đánh đập nên chị H’Rum mới bỏ đi chứ không ai ngờ “đứa con bất trị” đã gây ra tội ác động trời như thế. 

Đọc thêm