Gần 100 người bị chiếm đoạt tiền vì mua vé xem chung kết AFF Cup qua Facebook

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đăng Facebook bán vé xem chung kết AFF Cup, vé máy bay chiết khấu cao… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của gần 100 người, Nguyễn Hiểu Phong nhận 10 năm tù.
Bị cáo Phong tại tòa.
Bị cáo Phong tại tòa.
Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hiểu Phong (SN 1998, ở Thanh Hà, Hải Dương) ra xét xử và tuyên phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là gần 100 người.
Khoảng tháng 8/2018, Phong đã lê Facebook tìm hiểu phương thức kiếm tiền và nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác bằng cách nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt mua vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch, nhận thanh toán hoá đơn tiền điện chiết khấu cao rồi chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách hàng. 
Phong đã liên hệ mua 5 tài khoản ngân hàng mang tên người khác. Cụ thể, Phong lên mạng xã hội Facebook mua 4 tài khoản ngân hàng của một tài khoản facebook có tên “Gia Đỗ” (chưa xác định được thân nhân, lai lịch). Thông qua một người tên là Đinh Xuân Huy (SN 2002, ở xã Quảng Sơn, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Phong mua của Phùng Đại H. (SN 2001, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) một tài khoản ngân hàng khác để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội. 
Sau khi có các tài khoản ngân hàng trên, Phong lập 14 tài khoản Facebook khác nhau để đăng các bài viết có nội dung: nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt mua vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch, nhận thanh toán hoá đơn tiền điện chiết khấu cao trên các trang, nhóm chuyên về các dịch vụ du lịch trên mạng xã hội facebook như Hội canh vé giá rẻ, Hội săn vé máy bay giá rẻ, Hội vé rẻ, Nhượng vé máy bay giá rẻ… 
Khi các bị hại liên hệ mua thanh toán các dịch vụ như trên thì Phong đã nhắn tin để thoả thuận và thống nhất về giá tiền. Sau khi thống nhất được về giá tiền, Phong yêu cầu các bị hại chuyển tiền đặt cọc và thanh toán các dịch vụ. Đối với người mua vé bóng đá, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền hoặc đặt cọc 1 số tiền. Đối với bị hại đặt phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, Phong yêu cầu phải thanh toán trước 50% số tiền. Đối với người đặt mua vé máy bay hay thanh toán tiền điện, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền… 
Với thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Hiểu Phong đã thực hiện hành vi lừa đảo 96 bị hại, với số tiền hơn 757 triệu đồng. 

Đọc thêm