Phan Văn Anh Vũ kêu oan, dàn cán bộ Đà Nẵng xin giảm nhẹ hình phạt

(PLVN) - Trong phần thẩm vấn, hầu hết các các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo một số cơ quan tại Đà Nẵng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho mình được cải tạo tại địa phương. 
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 5/5, phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và 17 bị cáo khác tiếp tục diễn ra. Trong phần này, HĐXX thẩm vấn hơn 10 bị cáo nguyên là cựu cán bộ, lãnh đạo một số cơ quan tại Đà Nẵng.
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Quá trình trả lời thẩm vấn, ông Tuấn đề nghị HĐXX xem xét lại phần thiệt hại mà bản án sơ thẩm cho rằng là thiệt hại.
Ông Tuấn khẳng định bản thân ông và những bị cáo ở đây không ai tư lợi cá nhân, tất cả vì sự phát triển của Đà Nẵng. “Tiền mà chúng tôi bán các bất động sản được đầu tư vào xây dựng thành phố ngay lập tức. Lúc đó Đà Nẵng mới thành lập, chưa có kinh phí để phát triển”, ông Tuấn nói.
Sau đó, bị cáo này mong Tòa, Viện vận dụng những tình tiết giảm nhẹ có trong luật cho ông sớm trở lại là công dân tốt, tiếp tục đóng góp cho thành phố. Hiện sức khỏe của ông không tốt, bị mắc bệnh tim và một số bệnh khác, đang phải tạm trú tại Hà Nội để trị bệnh.
Bị cáo Đào Tấn Bằng (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông khẳng định không tham mưu đề xuất việc giao đất và trong quá trình làm, bản thân thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Theo lý giải của ông Bằng, việc soạn thảo phiếu trình, công văn giấy tờ là theo quy trình xử lý hồ sơ, trình tự thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Nội vụ, không phải là tham mưu, đề xuất.
Tiếp lời, bị cáo này khẳng định tại Dự án Công viên An Đồn cũ, ông và các bị cáo khác không tham mưu đề xuất trong phiếu trình. Thậm chí ông còn nói rõ vì có 2 đơn vị xin mua nên phải đấu giá. 
Tiếp đó, ông Bằng khai mình không phải người soạn thảo Công văn số 4869 cho cấp trên ký đồng ý cho đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Bên cạnh đó, bị cáo này khẳng định mình không liên quan gì trong việc tham mưu giảm 10% tiền sử dụng đất.
Sau một hồi trình bày, bị cáo này xin HĐXX cho được cải tạo tại địa phương. Ông Bằng nói mình có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa được cấp sơ thẩm xem xét: phạm tội lần đầu, phạm tội ít nghiêm trọng, quá tình công tác qua nhiều chức vụ có đóng góp cho địa phương, gia đình có công với cách mạng…
Đến lượt mình, bị cáo Trần Văn Toán (nguyên Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường) khai bản thân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo. Căn cứ xin giảm nhẹ của ông là quá trình công tác được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Hiện tại, sức khỏe của ông không tốt…
Quá trình thẩm vấn một số bị cáo, HĐXX có hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo Vũ nói việc quy kết ông gặp gỡ, trao đổi với bị cáo Trần Phi trong việc mua bán nhà đất, ông rất oan ức. 
Ông Vũ khẳng định ông và ông Trần Phi gặp nhau bàn bạc sau khi UBND TP Đà Nẵng có chủ trương bán nhà Công ty ông Phi đang sử dụng chứ không phải họ gặp nhau trước khi có quyết định bán nhà trên. Và theo lời bị cáo Vũ, trong vụ án này, những người ngồi đây rất đau lòng, ấm ức. 
Các bị cáo khác khi được HĐXX thẩm vấn đều đưa ra các tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo, miễn trách nhiệm… 

Đọc thêm