Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Luật sư xuất trình tài liệu, chứng cứ mới

(PLVN) - Trong phần thủ tục, một số luật sư đã xuất trình tài liệu, chứng cứ mới, đề nghị HĐXX xem xét.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Sáng 18/5, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân đưa cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và 7 bị cáo khác ra xét xử về các tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trong phần thủ tục, một số luật sư, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã đưa ra một số đề nghị. HĐXX cho biết đối với đề nghị của đại diện Ngân hàng BIDV về việc đề nghị triệu tập văn phòng công chứng trung tâm và văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, HĐXX cho rằng không thuộc phạm vi xem xét của vụ án này nên không chấp nhận. 

Một số luật sư xuất trình tài liệu, chứng cứ mới đề nghị HĐXX xem xét. HĐXX nói sẽ xem xét trong quá trình xét xử và các tài liệu này sẽ được làm căn cứ để ra bản án.

HĐXX cũng bác đề nghị triệu tập thêm người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vì thấy không cần thiết phải triệu tập thêm. 

Theo cáo trạng, Quân chủng Hải quân (QCHQ) quản lý khu đất số 2, số  7 – 9 và khu đất số 9 – 11 . Ngày 13/3/2006, Thường vụ Đảng ủy QCHQ họp phiên mở rộng nghe ông Vũ Văn Khánh (GĐ Cty Hải Thành) báo cáo phương án kinh doanh trong liên doanh Hako và hợp đồng hợp tác kinh doanh 3 khu nhà đất trên. 

Thường vụ đã nhất trí phương án hợp tác kinh doanh và giao cho Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo trực tiếp chỉ đạo. Công ty Hải Thành phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất, tổ chức thực hiện hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trên 3 khu đất nhưng bảo đảm giữ vững chủ quyền, đúng quy định của pháp luật và có lợi cho Quân chủng.

Quá trình thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy QCHQ, Bùi Như Thiềm (lúc đó là Trưởng phòng Kinh tế QCHQ), Bùi Văn Nga (lúc đó là GĐ Cty Hải Thành) và Đoàn Mạnh Thảo (lúc đó là Trưởng phòng Tài chính)  QCHQ đã đề xuất với Thường vụ Đảng Ủy, Bộ Tư lệnh QCHQ và trực tiếp tổ chức thực hiện các phương án chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất nêu trên từ đất quốc phòng sang đất làm kinh tế không đúng quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, ngày 7/7/2006, mặc dù QCHQ chưa có báo cáo đề nghị  Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng 3 khu đất trên nhưng Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo đã trình Thường vụ Đảng ủy QCHQ báo cáo có nội dung: “Xin ý kiến để ký các Hợp đồng liên doanh liên kết xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê trong thời hạn từ 45 – 49 năm”…

Ông Nguyễn Văn Hiến khi đó là Tư lệnh QCHQ do thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất quốc phòng đã nhất trí với những đề xuất không đúng quy định của thuộc cấp về quản lý đất đai, ký nhiều văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM… xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng, đưa 3 lô đất vào hợp tác kinh doanh... Trong đó có việc ký tờ trình gửi Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xin chủ trương đưa các khu đất quốc phòng số 2, số 7 – 9, số 9 – 11 vào hợp tác kinh doanh với nội dung xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê; QCHQ giao cho Cty Hải Thành tham gia góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất với các công ty đối tác trong thời hạn 45 – 49 năm…

Quá trình thực hiện, cựu Tư lệnh QCHQ không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh, không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng 3 khu đất, không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng… Hậu quả làm QCHQ mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trên trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho Ngân sách nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Tòa cũng đưa bị cáo Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) và 2 đồng phạm ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Ông Hệ và đồng phạm bị cáo buộc đã lợi dụng sự chủ quan, kém hiểu biết về pháp luật của một số cán bộ thuộc QCHQ và những sơ hở, buông lỏng trong việc quản lý đất đai của một số cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước TP HCM, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất của QCHQ tại khu đất số 7 – 9 có giá trị ở thời điểm tháng 2/2010 là hơn 525 tỷ đồng.

Đọc thêm