Tâng bốc quen biết lãnh đạo cấp cao, cựu giáo viên lĩnh án 7 năm tù

(PLO) - Là giáo viên nghỉ hưu, không có tiền chi tiêu Bội đã tâng bốc mình là cán bộ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo và có mối quan hệ quen biết với lãnh đạo của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng...
Bị cáo Bội tại tòa.
Bị cáo Bội tại tòa.

Hôm nay (24/2) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Xuân Bội (SN: 1946, trú tại Ba trại, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điểm a, Khoản 4, Điều 139 – BLHS.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Ngày 28/10/2014, chị Chu Thị Dung (trú tại Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội) gửi Cơ quan CSĐT – Công an huyện Ba Vì, TP Hà Nội tố cáo Bội là giáo viên nghỉ hưu nhận 250 triệu đồng để xin cho con gái chị vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng không làm theo đúng cam kết.

Sau đó, CQĐT xác định, với mục đích để có tiền, Bội đã dùng thủ đoạn trực tiếp và thông qua các mối quan hệ để đưa ra các thông tin gian dối mình là sỹ quan quân đội đã nghỉ hưu, quen biết nhiều người lãnh đạo ở Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an.

Đồng thời, Bội còn tự nhận mình làm cán bộ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo và là trưởng phòng tuyển sinh của trường Đại học Lao động xã hội để xin việc cho những người bị hại có nhu cầu vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân, được làm việc tại các cơ quan nhà nước và xin cho người lao động được đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Sau đó, Bội đã tự đặt ra mức tiền từ 35 đến 250 triệu đồng theo từng trường hợp. Tính từ tháng 6/2013 đến 1/2015 Bội đã chiếm đoạt 595 triệu đồng của 6 người bị hại trong đó có chị Dung.

Tại tòa, Bội khai nhận sau khi nhận tiền và hồ sơ của các bị hại, đã chuyển cho một đối tượng tên Đông (không rõ địa chỉ) gần địa bàn để xin việc hộ vì trước đó thấy Đông xin được việc làm cho con gái vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân nên đã nhờ chạy việc.

Cũng theo lời khai của Bội, bị cáo đã ký giấy biên nhận với các bị hại nhưng khi đưa tiền cho Đông lại không có bất kỳ giấy tờ biên lai nào. Từ đó, CQĐT không có căn cứ để xem xét việc này.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Trần Xuân Bội 7 năm tù giam theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm