Phát hiện nhiều vi phạm của tàu du lịch vịnh Hạ Long

Mặc dù 135 tàu du lịch được kiểm tra đủ hồ sơ và giấy phép hoạt động, song đoàn kiểm tra vẫn phát hiện nhiều lỗi như hệ thống bơm cứu đắm, bơm cứu hỏa không đảm bảo, thiếu áo phao...

Mặc dù 135 tàu du lịch được kiểm tra đủ hồ sơ và giấy phép hoạt động, song đoàn kiểm tra vẫn phát hiện nhiều lỗi như hệ thống bơm cứu đắm, bơm cứu hỏa không đảm bảo, thiếu áo phao... Ngay sau khi tàu Trường Hải 6 bị đắm làm 12 người chết, từ ngày 19/2, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, rà soát 135 trên tổng số 151 tàu du lịch, tập trung vào các tàu lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long. Kết quả, tất cả đều có đầy đủ hồ sơ tàu lưu trú và giấy phép lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Tuy nhiên, một số không thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật, đã bị lỗi kỹ thuật. Trong đó có 2 tàu kiến trúc mái phần ca bin đã bị xuống cấp, biến dạng; 37 tàu có các vách chắn thuỷ chưa đảm bảo kín nước; 41 tàu có hệ thống bơm cứu đắm, cứu hoả hoạt động không đảm bảo về công suất, lưu lượng, cột áp. tàu đắm
Trục vớt con tàu Trường Hải bị đắm làm 12 người thiệt mạng. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Trục vớt con tàu Trường Hải bị đắm làm 12 người thiệt mạng. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Ngoài ra, có 16 tàu bọc cách nhiệt các ống xả không đảm bảo. 18 tàu tự ý đấu thêm các dây dẫn điện, bóng điện trong khu vực hầm máy, dây điện không được bọc trong ống nhựa. 5 tàu có hệ thống lái sự cố không đảm bảo hoạt động bình thường. 9 tàu để thiếu, hỏng 108 phao áo và 5 phao bè không đảm bảo theo yêu cầu. 25 tàu chưa có các bảng nội quy, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị an toàn và thoát hiểm cho khách tại các khu vực quy định... Bên cạnh đó, có 59 thuyền viên làm việc trên 10 tàu của 9 doanh nghiệp thiếu giấy chứng nhận huấn luyện về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; 24 nhân viên phục vụ trên 12 tàu của 10 doanh nghiệp thiếu giấy chứng nhận nghiệp vụ du lịch theo quy định. Đoàn kiểm tra đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao an toàn tàu du lịch như đảm bảo hoạt động của hệ thống kỹ thuật an toàn của tàu, đặc biệt là các vách chắn thuỷ giữa buồng máy và các khoang tàu; nâng cao hệ số an toàn ổn định của phương tiện; tăng quy định thuyền trưởng ít nhất phải có bằng hạng 2 trở lên hoặc bằng hạng 3 trở lên, thâm niên công tác tối thiểu 3 năm. Bên cạnh đó, các tàu phải trang bị đầy đủ hệ thống cứu hộ, y tế, an ninh trật tự… cũng như chỉ dẫn du khách tỉ mỉ về các quy định an toàn, thoát hiểm trước khi lên tàu. Sau đợt kiểm tra kéo dài từ 19/2 đến 23/2, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đang nghiên cứu bổ sung vào Quy chế quản lý tàu du lịch với phạm vi điều chỉnh bao gồm các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật tàu, tiêu chuẩn đối với người làm việc trên tàu, quy định về xếp hạng tàu, tiêu chuẩn về cảng bến, vùng neo đậu, các điểm đón trả khách. Dự kiến, tháng 3 quy chế mới sẽ được ban hành.
Theo Đoàn Loan
VnExpress

Đọc thêm