"Phát hoảng" khi nghệ sĩ “không biết mình là ai”

 Ca sĩ đi diễn hài, nghệ sĩ hài đi đóng phim, người mẫu viết sách... là những cuộc “lấn sân” thường thấy trong giới nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam. Nhưng, “lấn” đến mức làm khán giả “phát hoảng” như thời gian vừa qua thì lại là điều đáng để nhiều người mang danh “nghệ sĩ” phải... nhìn nhận lại.

Ca sĩ đi diễn hài, nghệ sĩ hài đi đóng phim, người mẫu viết sách... là những cuộc “lấn sân” thường thấy trong giới nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam. Nhưng, “lấn” đến mức làm khán giả “phát hoảng” như thời gian vừa qua thì lại là điều đáng để nhiều người mang danh “nghệ sĩ” phải... nhìn nhận lại.

Từ những cuộc “lấn sân” và “đổi vai”...

Cuộc “lấn sân” trong vòng một năm qua đã diễn ra rất rầm rộ, mà phổ biến nhất là cuộc “đầu quân” từ các lĩnh vực khác sang nghệ thuật thứ 7: Ca sĩ, người mẫu, diễn viên sân khấu hài, diễn viên cải lương... đảm nhận các vai chính, phụ đủ kiểu trong các bộ phim điện ảnh hay truyền hình nhiều tập. Ở mảng này, cuộc lấn sân diễn ra khá ổn, tuy là còn có một số phàn nàn về chất lượng vai diễn của các “sao”.

Trong đó, Mỹ Tâm và Tuấn Hưng nhận được nhiều khán giả nhất với bộ phim “Cho một tình yêu”, với vai diễn gượng từ cách diễn xuất cho đến giọng nói. Nhiều lời phê bình khác cùng dành cho khá nhiều “sao” thuộc các lĩnh vực khác lấn sang phim, trong đó có cả Jenifer Phạm, Quang Dũng... Ngay cả danh hài Hoài Linh vốn được yêu thích trên sân khấu hài Việt Nam và hải ngoại, nhưng vào vai ở quá nhiều phim, nghệ sĩ hài đã bắt đầu nhận những phàn nàn từ phía khán giả về “diễn nhạt, cười thọc lét”... Tình hình cũng tương tự với một số nghệ sĩ hài khác “lấn” quá nhiều sang mảng phim truyền hình.

Mỹ Tâm và Tuấn Hưng làm diễn viên

Nhưng có lẽ, nghệ thuật thứ 7 còn có khả năng tiếp nhận các cuộc “đổi vai” một cách ôn hòa nhất so với các mảng khác, và ít ra, các cuộc thay đổi trên đôi khi còn giúp các đạo diễn tìm ra một số gương mặt “sáng giá” cho điện ảnh, như ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Thanh Ngọc... Còn ở nhiều lĩnh vực khác của nghệ thuật, các cuộc đổi vai khiến khán giả phải... nhăn mặt. Live show của NSƯT Bảo Quốc vào 2 đêm 14-15/5 vừa qua, lần đầu tiên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thử sức... hát cải lương.

Ai xem đoạn diễn của chàng ca sĩ họ Đàm mới thấy đôi lúc tội nghiệp khi chứng kiến anh sắm một vai quá sức, khi mà phong cách, giọng hát đều không hợp với cải lương, đặc biệt diễn xuất cứng đơ và “gồng” của anh, cộng với đôi đoạn diễn và hát theo “thói quen nghề nghiệp”, những cú giật, nhảy điệu nghệ chỉ có ở nhạc nhẹ, trong khi nam ca sĩ đang khoác một bộ giáp lộng lẫy khiến xem phải... phì cười. Đến nỗi, nhiều “fan ruột” của Mr Đàm còn phải lên tiếng: “Tụi em mong anh Đàm Vĩnh Hưng chỉ nên hát như trước đây thôi, đừng nên hát cải lương thêm lần nào nữa vì anh hoàn toàn không hợp” (!).

... đến những “thảm họa giải trí”

Tuy nhiên, trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng đáng để thông cảm, bởi vì anh vốn là một ca sĩ thích thể nghiệm, thử sức, làm việc một cách nghiêm túc, và nhận lời hát một trích đoạn cải lương cũng là nể nang nghệ sĩ Bảo Quốc.

Trong liveshow của NSƯT Bảo Quốc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thử sức... hát cải lương

Nhiều trường hợp khác, việc “không biết mình là ai” còn khiến nghệ sĩ phải dở khóc dở mếu vì tạo ra xì-căng-đan và nhận những phản ứng mạnh từ phia khán giả. Về điều này, trước hết phải kể đến Lê Kiều Như, sau xì-căng-đan “sáng tác” truyện, sau một thời gian đóng phim, đi hát và lĩnh vực nào cũng nhạt nhòa, cô người mẫu này lại tạo ra một “cơn sốt” mới khi đứng trên sân khấu hiện ca khúc Đừng yêu tôi, tiếp bước một đàn chị cũng từng lấn sân sang ca nhạc, và cũng như Phi Thanh Vân, Đừng yêu tôi của Lê Kiều Như được khán giả “vinh danh” ngay là “Thảm họa Vpop” từ khi mới xuất hiện vì chất lượng quá khủng khiếp.
Hàng ngàn lời bình luận bĩnh tĩnh lẫn khiếm nhã đã được dành cho các video clip bài hát này up trên mạng, tất cả đều có một nội dung là khuyên Lê Kiều Như đừng đi hát nữa.

Nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng đủ tạo ra một xì-căng-đan khác, là “cá sấu chúa” Quỳnh Nga, khi diễn viên trẻ này xuất hiện trong một buổi diễn, vừa hát vừa múa, tạo nên sự cố... rớt micro mà bài hát vẫn không gián đoạn, gây bất bình cho rất nhiều khán giả vì hát nhép quá rõ ràng. Mặc dù sau đó cô này đã có giải thích về việc “đảm bảo chất lượng cho chương trình vì phải vừa hát vừa múa”..., nhưng tương tự trường hợp Lê Kiều Như, rất nhiều khán giả đã “khuyên” Quỳnh Nga bỏ ý định “chạy show” bên thị trường ca nhạc để tập trung làm tốt vị trí một diễn viên.

Nhiều người đã đưa trách nhiệm này về phía các nhà tổ chức, vì họ chính là người chủ động mời và cho phép các “sao” bước ra ngoài lĩnh vực của mình. Thực ra, người tổ chức có cái lý riêng của họ, và cũng rất hợp lý, vì ở thời buổi kinh tế thị trường, thì người làm kinh doanh chọn gương mặt để đưa đến với khán giả, đôi khi không phải ở năng lực, mà ở yếu tố “lạ” và hút khách. Điều quan trọng và quyết định là nghệ sĩ có nhận ra điều ấy hay không, hay tự tin mình đủ khả năng ở tất cả các lĩnh vực và “ai mời tôi nhận”.

Rất nhiều “sự cố” đáng phàn nàn từ phía các “sao”, xuất phát từ việc “không biết mình là ai”. Nhiều nghệ sĩ khi “lấn sân”, chất lượng kém có thể có lý do là quá bận rộn, không có thời gian đầu tư, nhưng cũng có những mảng nghệ thuật đòi hỏi ngoài cái “gan” thử sức còn phải có khả năng thực sự. Không biết mình là ai, không tự trọng nghệ thuật, nhiều người thậm chí còn “thử đi thử lại” nhiều lần mặc dù sức mình có hạn và đã bị khán giả phản ứng rõ ràng.

Hiển nhiên, thị trường nghệ thuật thì vẫn diễn ra theo hướng “cần lạ, cần mới”. Khán giả bây giờ chỉ còn trông chờ vào sự tự ý thức của nghệ sĩ để tránh khỏi “phát hoảng” vì những “thảm họa” kiểu như trên.

Ngọc Mai

Đọc thêm