Phim nội địa đấu với phim Hàn
Sáng 19/2, nhà sản xuất “Nhà gia tiên” thông báo bộ phim đã vượt mốc 68.000 vé đặt trước. Trong khi đó, theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập) hiện tác phẩm của Huỳnh Lập đang giữ ngôi vương trên phòng vé Việt.
Tính đến chiều 19/2, tác phẩm thu về 4,7 tỷ đồng trong ngày đầu tiên mở bán vé sneakshow (suất chiếu sớm), giúp doanh thu hiện tại đạt 7,4 tỷ đồng. Với hơn 1.600 suất chiếu/ngày cùng tốc độ bán vé gia tăng, “Nhà gia tiên” được dự đoán sẽ sớm dắt túi nhiều cột mốc doanh thu ấn tượng.
|
“Nhà gia tiên” có doanh thu sneakshow tốt. Ảnh: NSX |
Thuộc thể loại tâm linh, gia đình, hài hước, “Nhà gia tiên” xoay quanh Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) - nhà sáng tạo nội dung gen Z (thế hệ sinh ra từ khoảng năm 1997-2012).
Vốn không tin vào chuyện tâm linh, cô một ngày kia lại bất ngờ nhìn thấy Gia Minh (Huỳnh Lập) - người anh trai đã mất từ lâu. Để hồn ma của anh có thể siêu thoát và không tiếp tục làm phiền mình, Mỹ Tiên bắt tay cùng Gia Minh lên kế hoạch giữ lấy căn nhà gia tiên đang bị họ hàng tranh chấp.
Trước khi chính thức trình làng, bộ phim nhận được sự quan tâm của khán giả vì là tác phẩm trở lại của Huỳnh Lập sau 5 năm, kể từ phim “Pháp sư mù”. Đạo diễn trẻ cho biết, “Nhà gia tiên” lấy chủ đề tâm linh, thờ cúng nhưng được anh chú trọng khai thác sâu yếu tố gia đình.
“Đây là bộ phim mang yếu tố tâm linh, nhưng không phải là chủ đề chính mà tôi muốn truyền tải. Đích đến của “Nhà gia tiên” là gia đình. Bộ phim không chỉ là câu chuyện về những nghi thức thờ cúng tổ tiên, quan trọng hơn, nó là hành trình khám phá giá trị gia đình, tình yêu thương và sự biết ơn mà mỗi người trong chúng ta cần dành cho tổ tiên và những người thân yêu xung quanh”.
Bộ phim có điểm cộng là yếu tố hài hước, những câu thoại bắt trend (xu hướng) cùng âm nhạc bắt tai. Cạnh đó, những nét đẹp văn hóa Việt Nam như nghề đổ bánh xèo, tục lệ làm đám giỗ, nghệ thuật tranh kiếng (kính)… cũng ghi điểm vì góp phần lan tỏa tinh thần gìn giữ giá trị truyền thống đến khán giả trẻ.
|
Phương Mỹ Chi diễn tròn vai trong lần đầu đóng chính điện ảnh. Ảnh: NSX |
Cùng có suất chiếu sớm tối 19/2 là bộ phim kinh dị Hàn Quốc - “Nữ tu bóng tối” (Dark Nuns). Bộ phim do đạo diễn Kwon Hyeok Jae cầm trịch, đã ra rạp vào ngày 24/1 tại quê nhà, và hiện bán được hơn 1,6 triệu vé - bằng với số điểm hòa vốn. Tại Việt Nam, phim bán được 7.600 vé trong ngày sneakshow, tổng doanh thu hiện đạt 932 triệu đồng.
Chuyện phim xoay quanh sơ Giunia (Song Hye Kyo) và Michela (Jeon Yeo Bin). Một ngày, họ bất ngờ nhận nhiệm vụ đặc biệt: giám sát Hee Joon (Moon Woo Jin), cậu bé vừa trải qua hàng loạt hiện tượng tâm linh đáng sợ.
Trong lúc chờ đợi Giáo hội Cơ Đốc đánh giá xem liệu có phải trường hợp bị quỷ ám hay không, họ sẽ chăm sóc đồng thời làm chỗ dựa tinh thần cho đứa trẻ kia.
Tuy nhiên, khi chứng kiến nỗi đau mà Hee Joon đang hứng chịu lẫn sự xung đột quan điểm nơi nội bộ Giáo hội, sơ Giunia quyết định sử dụng một nghi thức trừ tà cấm kỵ nhằm giải thoát cậu bé khỏi sự giày vò của linh hồn tà ác.
Tại Hàn Quốc, tác phẩm dù vướng vào một số tranh cãi trái chiều về cốt truyện, lời thoại nhạy cảm, song nỗ lực phá vỡ hình mẫu truyền thống, với những hành động, ngôn từ thô lỗ, hay việc tập hút thuốc lá trong 6 tháng của Song Hye Kyo được đánh giá cao.
|
Song Hye Kyo có vai diễn đột phá trong sự nghiệp. Ảnh: Lotte |
Đây cũng là lý do khi phát hành ở thị trường quốc tế, phim đạt nhiều thành tích ấn tượng. Tại Philippines, “Nữ tu bóng tối” đứng đầu phòng vé trong 2 tuần liên tiếp. Tại Indonesia, tác phẩm được doanh thu mở màn cao nhất từ trước đến nay đối với một bộ phim Hàn Quốc và nhanh chóng vượt qua mốc 1 triệu lượt xem.
Ở Việt Nam, cộng đồng yêu thích phim Hàn Quốc nói chung và phim kinh dị nói riêng bày tỏ sự mong đợi ở “Nữ tu bóng tối”. Cùng với việc ra mắt ở Việt Nam, bộ phim đã được lên lịch phát hành tại Singapore, Malaysia.
Dòng phim kinh dị, tâm linh gây sốt, khả năng kiếm tiền tốt
Thực tế, từ trước đến nay, việc khai thác văn hóa bản địa và yếu tố tâm linh luôn tạo được sự chú ý nhất định của khán giả. Nếu như trên thế giới, đây là dòng phim có nhiều tác phẩm nổi bật, thu lợi khủng thì tại Việt Nam, xu hướng theo đuổi thể loại này mới chỉ bùng nổ trong vài năm gần đây.
Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, song các tác phẩm kinh dị ra mắt tại phòng vé nội địa trong 2 năm trở lại đây đều đạt được doanh thu tốt. Phim “Ma da” (Việt Hương) vượt mốc 127 tỷ đồng, trong khi phim “Quỷ cẩu” cũng dắt túi 108,4 tỷ.
Gần nhất (sáng 18/2), phim tâm linh kinh dị “Đèn âm hồn” của Hoàng Nam cán mốc 100 tỷ đồng. Ở hiện tại, doanh thu tác phẩm đạt 102,1 tỷ đồng. Trong khi đó, các phim kinh dị khác như “Cám”, “Linh miêu” cũng đạt tỷ lệ lãi cao.
|
Trong năm 2025, khán giả Việt sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm khai thác yếu tố văn hóa, tâm linh. Ảnh: NSX |
Đây cũng là lý do dự án kinh dị liên tiếp gia tăng. Sau “Đèn âm hồn”, các tác phẩm thuộc thể loại này gồm “Âm dương lộ” (Hoàng Tuấn Cường), “Quỷ nhập tràng” (Pom Nguyễn), “Phòng trọ ma ám” (Minh Khang), “Cô gái dưới đáy hồ” (Trần Hữu Tấn) và “Heo năm móng” sẽ lần lượt ra mắt, hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm ấn tượng.
Tuy nhiên, cùng với việc tập trung vào bối cảnh, kỹ xảo, người xem cũng kỳ vọng các nhà làm phim kinh dị đầu tư chất lượng về cốt truyện, diễn xuất. Cách kể chuyện logic, giữ được nhịp độ căng thẳng được nhiều khán giả mong muốn được xem ở các tác phẩm kinh dị Việt.