Phim Việt Tết cẩu thả

(PLO) - Nếu từ trước Tết, các bộ phim chiếu Tết – hầu hết là phim hài - đã được quảng bá rầm rộ với nội dung có vẻ hấp dẫn thì ngay từ những ngày công chiếu đầu, các phim Tết đã gây thất vọng.
Hoài Linh, Hoài Lâm trong phim "Tía tôi là cao thủ"

Mùa phim Tết vẫn chưa hạ nhiệt với lượng khách vẫn đổ đến rạp đều đều thời điểm sau Tết. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, các phim “bom tấn” ngoại vẫn trụ lại các phòng vé với lượng khán giả ổn định, có những phim gây sốt. Riêng phim Việt đã bắt đầu âm thầm rời các cụm rạp với một mùa không bội thu. 

Ở thời điểm này, đình đám nhất vẫn là “Mỹ nhân ngư”, sản phẩm điện ảnh của đạo diễn Châu Tinh Trì. Bộ phim gây tiếng vang ở nước phát hành, đến Việt Nam sau gần một tháng vẫn tiếp tục kéo khán giả đến rạp. Tiếp đó là “Tây du kí 2”, “Deedpool”… Phim “bom tấn” ngoại chiếu Tết năm nay được đánh giá chất lượng cao, nhiều phim hút khách và tạo ra sự sôi động cho các phòng vé, đặc biệt là TP HCM.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đáng buồn thay phim Việt hầu như chẳng tạo nên một cơn sóng nào cho điện ảnh Tết. Nhiều người kì vọng, với sự khởi sắc của điện ảnh Việt nửa cuối năm với hàng loạt bộ phim Việt gây tiếng vang trong và ngoài nước, các sản phẩm điện ảnh mùa Tết sẽ có thể kéo khán giả đến rạp, chinh phục khán giả, đủ sức cạnh tranh với phim ngoại. Tuy nhiên, theo đánh giá, có lẽ đây là mùa phim Tết Việt “bết bát” nhất trong những năm trở lại đây. Không hề có một “cơn sốt”, cũng chẳng có một kỉ lục phòng vé nào. 

Nếu từ trước Tết, các bộ phim chiếu Tết – hầu hết là phim hài - đã được quảng bá rầm rộ với nội dung có vẻ hấp dẫn thì ngay từ những ngày công chiếu đầu, các phim Tết đã gây thất vọng ngay. “Tía tôi là cao thủ”, phim hài Tết của nhóm hài Hoài Linh tuy có doanh thu cao nhất trong dàn phim Tết nhưng nhận được rất nhiều phê bình từ khán giả bởi cách chọc cười nhạt nhẽo, “thọc lét”, nội dung phim rời rạc, thậm chí vô duyên. 

Phim “Lộc phát” được xây dựng với nội dung nghe có vẻ hấp dẫn nhưng khán giả cũng chẳng mặn mà. Trên các diễn đàn điện ảnh, nhiều khán giả thậm chí phê phán phim Tết Bính Thân là cẩu thả, làm cho có và coi thường khán giả. Phim “Siêu trộm” khá được kì vọng bởi đạo diễn chuyên làm những “món lạ”, thế nhưng cuối cùng đã không làm “nên chuyện”. 

Trước mắt, một số phim Việt Tết đã bắt đầu rút khỏi các cụm rạp lớn, như “Siêu trộm” hiện nay chỉ còn có mặt tại cụm BHD, đơn vị sản xuất phim… Đến hẹn lại lên, cứ Tết là sẽ có phim hài, cứ hễ hài là những gương mặt ấy, cách diễn ấy và những câu chuyện xoay quanh Tết như thế. Có khác là những năm trước, nhà làm phim còn cố gắng đem cho phim có chút mới, chút duyên. 

Năm nay, duyên đã phai, mới cũng chẳng còn, có chăng chỉ còn lại những đoạn hài “tấu hề” nhảm, phi lí chọc cười vô nghĩa. Hy vọng rằng đây không phải là bức tranh toàn cảnh của phim Việt 2016. Và cũng mong rằng, những gì diễn ra vừa qua chẳng qua là các nhà làm phim thiếu đầu tư vào mùa Tết, để dành “sức bật” cho những mùa phim trong năm. Hy vọng là thế, bởi nếu nhìn vào chất lượng phim Việt đầu năm mà đánh giá chất lượng cả năm thì quả thật quá… bi quan! 

Đọc thêm