Quản lý quảng cáo theo cách của Đà Nẵng

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên trong cả nước thành lập riêng một trung tâm chuyên quản lý, giám sát và tham mưu về các hoạt động quảng cáo - rao vặt. Sau 11 năm hoạt động, trung tâm đã khẳng định được hướng đi đúng đắn, hiệu quả, tham mưu cho lãnh đạo thành phố về công tác chuyên môn, góp phần làm đẹp thành phố.

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên trong cả nước thành lập riêng một trung tâm chuyên quản lý, giám sát và tham mưu về các hoạt động quảng cáo - rao vặt. Sau 11 năm hoạt động, trung tâm đã khẳng định được hướng đi đúng đắn, hiệu quả, tham mưu cho lãnh đạo thành phố về công tác chuyên môn, góp phần làm đẹp thành phố.

Mô tả ảnh.

Hiện tại thành phố chưa có quy hoạch tổng thể về quảng cáo, chỉ mới thực hiện theo từng khu vực nhỏ như dọc bờ sông Hàn... Ảnh: TIỂU YẾN

Chuyên sâu trong quản lý và tham mưu

Nằm khiêm tốn tại số nhà 145 đường Trần Phú, với diện tích chưa đến 100 mét vuông, nhưng phía sau cánh cửa kính khép hờ, các hoạt động trong Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng diễn ra hết sức sôi nổi. Trung bình một ngày trung tâm tiếp nhận trên dưới 20 bộ hồ sơ xin cấp phép quảng cáo. Nếu như trước đây (thời điểm từ năm 1999 trở về trước) để có được giấy phép quảng cáo, người dân không chỉ mất thời gian chờ đợi (hơn cả tháng trời) mà còn tốn công sức khi phải đi qua nhiều “cửa”. Từ khi Trung tâm Quản lý quảng cáo được thành lập, cá nhân, tổ chức có nhu cầu về quảng cáo chỉ cần đem hồ sơ đến nộp tại trung tâm. Với việc áp dụng cơ chế làm việc “một cửa”, thời gian để xin cấp phép quảng cáo đã giảm xuống từ 15 đến 20 ngày.

Ông Võ Đình Tịnh - Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo thành phố Đà Nẵng cho biết, từ khi thành lập đến nay, về cơ bản trung tâm đã quản lý, giải quyết được một khối lượng lớn công việc liên quan đến hoạt động quảng cáo - rao vặt. Trung tâm hiện có hai đơn vị chức năng là Phòng Nghiệp vụ quảng cáo và Đội kiểm tra. Với hai đơn vị hoạt động độc lập này, công tác quản lý, xử lý, cấp phép được trung tâm thực hiện một cách chuyên sâu, trực tiếp và khá hiệu quả. “Công tác quy hoạch quảng cáo của thành phố Đà Nẵng khá phức tạp, gắn liền với quy hoạch đô thị. Đến nay, Đà Nẵng chưa có được quy hoạch tổng thể về quảng cáo, chỉ mới thực hiện theo từng khu vực nhỏ như dọc bờ sông Hàn, tuyến đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân…

Từ thực tế quản lý, vừa qua, trung tâm đã tham mưu, đề xuất với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch việc quy hoạch quảng cáo ở một số tuyến đường lớn như Hoàng Sa, Trường Sa, Trần Phú, Bạch Đằng, Núi Thành… Riêng với các hoạt động rao vặt, chúng tôi đã có đội kiểm tra chuyên điều tra, theo dõi để xử lý, nên thời gian qua, hoạt động này tại Đà Nẵng đã giảm một cách đáng kể”, ông Tịnh nói.

Không chỉ điều hành, quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo - rao vặt, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp trên mà trong vòng 5 năm qua, trung tâm còn là đơn vị dẫn đầu cả nước về nguồn thu từ công tác này. Trung bình một năm, ngoài việc đóng góp cho ngân sách thành phố, trung tâm còn thu về được 3 - 4 tỷ đồng từ các nguồn phí quảng cáo.

Làm nghiêm để người dân tự giác

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-9-2010, mức xử phạt các hành vi vi phạm về quảng cáo, rao vặt, dán, vẽ… làm mất mỹ quan đô thị tăng lên từ 5 đến 10 triệu đồng. Đây được xem là quyết định cần thiết để họat động quảng cáo - rao vặt đi vào quy củ, tránh làm mất mỹ quan của thành phố. Tuy nhiên, trước đó hoạt động kiểm tra, xử phạt các hành vi trên đã được trung tâm tiến hành ráo riết. Chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, 18 số thuê bao điện thoại quảng cáo khoan cắt bê-tông đã bị cắt liên lạc vĩnh viễn. Trung tâm cũng phối hợp cùng Đoàn Thanh niên các quận, huyện tổ chức nhiều đợt ra quân xóa quảng cáo - rao vặt trái phép, làm mất mỹ quan đô thị.

Khi chúng tôi đến, Đội kiểm tra thuộc Trung tâm Quản lý quảng cáo đang tiếp nhận 2 trường hợp tự nguyện đến xin tháo gỡ các mẫu quảng cáo - rao vặt của mình trên một số tuyến đường . Anh N.H.N, đại diện Trung tâm giáo dục luyện thi Đại học Bách khoa ngại ngùng nói: “Hơn nửa tháng qua, anh em trong trung tâm đã chia nhau đi tháo gỡ nhưng vẫn chưa hết. Khi làm không để ý, giờ mới thấy không ngờ mình dán nhiều như vậy. Đợt này không tự nguyện đi xóa, trung tâm mình sẽ bị cắt điện thoại liên lạc, bị nêu lên ti-vi. Mình sợ mất uy tín nên phải làm thôi”.

Được biết, các hành vi vi phạm quảng cáo - rao vặt đang diễn ra ngày càng tinh vi. Việc quản lý, xử phạt không hề đơn giản. “Có nhiều số điện thoại chúng tôi đã cắt liên lạc, nhưng hôm sau đến vẫn thấy dán lên lại. Rồi dùng điện thoại của người nhà, hoặc dán đề can số điện thoại thay vì vẽ như ngày trước”, anh Nguyễn Minh Ngọc, Đội trưởng Đội kiểm tra ,Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng cho biết.

Vừa qua, thành phố đã ban hành nhiều văn bản về quản lý, kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm quảng cáo - rao vặt. Với hoạt động tích cực của mình, hy vọng rằng trung tâm sẽ góp phần lập lại trật tự trong quảng cáo - rao vặt, giữ gìn được vẻ mỹ quan của thành phố.

Khánh Hòa

Đọc thêm