Quảng Ninh: Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc của công chức

(PLO) - Đó là quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn
Ảnh minh họa

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử trong giai đoạn 2017-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, cần xác định rõ công tác cải cách hành chính là việc làm khó nhưng phải thường xuyên, liên tục và kiên định lâu dài, đồng thời phải có quyết tâm chính trị của người đứng đầu mỗi đơn vị thì mới thành công. Do vậy, ông Nguyễn Đức Long yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành và chủ tịch UBND các địa phương quan tâm, trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng chính quyền điện tử kết hợp đồng bộ với trung tâm hành chính công. Mỗi cán bộ, công chức tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của đơn vị, tuyệt đối tránh hình thức, chung chung, thiếu cụ thể. 

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tiếp tục đầu tư về cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) để hoàn thiện một cách đồng bộ, đảm bảo kết nối nội bộ, kết nối liên thông. Trước mắt, tỉnh ưu tiên đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường truyền, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, quan trắc môi trường. Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, mua sắm bổ sung, thay thế từ nguồn chi thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, phát huy hiệu quả của hệ thống chính quyền điện tử. 

Với quan điểm phát triển hạ tầng CNTT phải hiện đại và đi trước một bước, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư bài bản một Trung tâm Tích hợp dữ liệu cấp tỉnh (đạt chuẩn quốc tế TIA-942 về Data Centrer). Đây là nơi tập trung, tích hợp an toàn các kho dữ liệu, hệ thống thông tin, dịch vụ CNTT, truyền thông toàn tỉnh. Từ cuối năm 2015, đường truyền cáp quang đã giúp tỉnh kết nối với Chính phủ, đảm bảo việc liên thông, trao đổi văn bản từ tỉnh lên Chính phủ và ngược lại. 

Bên cạnh đó, việc thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố, cùng với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, phường đã tạo bước đột phá về cải cách hành chính của Quảng Ninh. Đây là công cụ quan trọng nhằm minh bạch hoá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời tạo thuận tiện để người dân giám sát việc thực thi công vụ của cơ quan nhà nước. Đến nay có trên 1.000 thủ tục hành chính đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh, trong đó 970 thủ tục hành chính đã cắt giảm từ 40-50% thời gian giải quyết so với quy định của Nhà nước.  

Quảng Ninh đã vượt qua nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước để vươn lên đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của Quảng Ninh nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, mà còn cho thấy hướng đi đúng  của tỉnh trong thời gian qua.

Đọc thêm