Quảng Ninh tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục giai đoạn 2001 – 2010

Có thể khẳng định trong 10 năm qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự tham mưu chủ động, sáng tạo của ngành,  sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự đóng góp của nhân dân, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2001- 2010.

QTV - Sáng nay, Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục (PCGD) tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục giai đoạn 2001 – 2010. Đồng chí Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Có thể khẳng định trong 10 năm qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự tham mưu chủ động, sáng tạo của ngành,  sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự đóng góp của nhân dân, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2001- 2010.

Tháng 10 năm 2005, QN đã được Bộ GD ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi với 168/184 xã thuộc 11/14 huyện được công nhận đạt chuẩn và tháng 12 năm 2006 đạt chuẩn quốc gia phổ cập THCS (về trước mục tiêu chung của toàn quốc trước 4 năm). 

Năm 2009- 2010 tỉ lệ trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo đạt 96,8%; tỉ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 99,1%.... Cùng với đó, việc củng cố và xây dựng cơ sở vật chất trường học không ngừng được tỉnh QN tăng cường và cơ bản đáp ứng cho yêu cầu dạy và học.

Tính đến tháng 12/2010, toàn tỉnh có 27 trường mầm non, mẫu giáo; 120 trường tiểu học; 62 trường THCS, 16 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Như vậy, QN đã về trước 2 năm so với toàn quốc hoàn thành chương trình kiên cố hóa về trường, lớp học trong năm 2010 và phấn đấu vào 2015 các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn QG về cơ sở vật chất.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị, thời gian tới BCĐ phổ cập giáo dục các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục đến mọi người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa cần được các cấp, ngành tiếp tục được quan tâm. Mặt khác công tác xã hội hóa giáo dục, nhất là đối với hệ thống trường ngoài công lập cần được khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực. Đồng chí cũng yêu cầu ngành GD ĐT QN cần chủ trì và chủ động nắm vững tiến độ phổ cập; tăng cường kiểm tra chất lượng đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất đã đầu tư  tránh tình trạng để lãng phí vì nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục là rất lớn. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh về đầu tư cơ chế chính sách….

Hải Hà

Đọc thêm