Mỹ tố Trung Quốc chi tiền để gia tăng vị thế quốc tế

(PLO) - Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats trong tuần này cho rằng Trung Quốc đang chi “một số tiền lớn đặc biệt” để gia tăng vị thế quốc tế, làm các nước láng giềng lo ngại và đe dọa ảnh hưởng của Mỹ.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats. Ảnh: Reuters
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin trên được ông Coats đưa ra tại một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ về “Những mối đe dọa toàn cầu”. “Phiên bản đã được giải mật của một báo cáo vừa được công bố cho thấy Trung Quốc sẽ chi khoảng 8 tỉ USD tại 68 quốc gia khác nhau nhằm tạo lập vị thế địa chiến lược không chỉ vì mục đích kinh tế và thương mại mà còn cho việc sử dụng những cơ sở quân sự”, ông Coats phát biểu tại phiên điều trần.

Phát biểu của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc ngày 5/3 thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng của nước này trong năm nay thêm 8,1% so với năm trước, là mức tăng lớn nhất trong 3 năm trở lại đây nhằm đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đề xuất khoản ngân sách quân đội lớn nhất kể từ năm 2011, chú trọng vào việc đẩy mạnh phòng vệ hạt nhân của Mỹ và chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và Nga. 

Đọc thêm