Nga mang phiên bản xuất khẩu của máy bay “tốt nhất thế giới” Su-57 ra trình diễn

(PLVN) - Phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga sẽ lần đầu tiên được trưng bày tại diễn đàn kỹ thuật và quân sự quốc tế Army-2020 và chiếc máy bay này cũng sẽ tham gia chương trình bay trình diễn của diễn đàn.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được văn phòng báo chí của tập đoàn công nghệ cao Rostec của Nga công bố.

“Phiên bản xuất khẩu Su-57E của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ được trình diễn lần đầu tiên tại Diễn đàn Quân đội như một phần của buổi trình diễn tĩnh và cũng sẽ được đưa lên bầu trời theo chương trình bay”, Rostec cho biết trong một tuyên bố.

Theo giới chức Nga, khách tham quan diễn đàn cũng có thể xem các chuyến bay của máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ MiG-35, máy bay trực thăng tấn công và trinh sát Ka-52 và máy bay chiến đấu trên boong Ka-27M nâng cấp. 

Đội nhào lộn trên không Berkuts (Golden Eagles) cũng sẽ trình diễn khả năng của máy bay trực thăng Mi-28N khi bay một mình và bay theo đội hình.

Diễn đàn quân sự và kỹ thuật quốc tế Army-2020 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Đại hội Yêu nước của Lực lượng Vũ trang Nga, bãi tập Alabino và sân bay Kubinka từ ngày 23 đến 29/8.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 đầy hứa hẹn của Nga. Máy bay này được Nga phát triển từ năm 2002; được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. Đây là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Nga được trang bị công nghệ tàng hình. Máy bay lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010.

Sự kết hợp giữa tính cơ động cao với khả năng bay siêu thanh, cũng như hệ thống điều khiển bay hiện đại và khả năng tàng hình khó bị phát hiện đã mang lại cho máy bay Su-57 ưu thế so với các đối thủ. 

Phòng thiết kế Sukhoi phát triển máy bay này như một phần của dự án PAK FA. Tổng thống Vladimir Putin trong một phát biểu cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật. “Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định. 

Truyền thông Nga khẳng định, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 không chỉ là chiếc máy bay mà là một tổ hợp chiến đấu, bao gồm các loại vũ khí mới nhất được phóng từ máy bay. Danh sách các vũ khí được trang bị cho máy bay này được giữ bí mật nhưng theo một số nguồn tin, các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển khoảng 15 mẫu vũ khí mới cho máy bay trên.

Theo các chuyên gia, cơ sở của kho vũ khí cho máy bay Su-57 là các loại vũ khí tấn công có sẵn trong lực lượng không quân Nga nhưng đã được cải tiến trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ, tầm bay của tên lửa chống hạm mới đã tăng gấp đôi, lên tới 250 km. Hình dáng bề ngoài của các loại đạn dược mới được trang bị cho máy bay trông khá giống với các loại từng có những thay đổi lớn nhất là ở bên trong.

Đọc thêm