Quy định lái xe rơ mooc phải có bằng FC có hiệu lực từ 1-7-2010. Và sau đúng một tuần, những hệ lụy của quyết định này đã xuất hiện. Hàng hóa tồn đọng ở các bãi chứa hàng tại các cảng trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều. Các chủ cảng, chủ hàng, nhất là hàng xuất nhập khẩu như ngồi trên đống lửa.
Tốc độ rút hàng giảm 50%
Phó tổng giám đốc Công ty TnHH MTV Cảng Hải Phòng Trương Văn Thái cho biết: tốc độ rút hàng tại cảng giảm 50% so với trước ngày 1-7-2010. Trước đây, trung bình một tuần, có 8000 Teu được rút khỏi cảng, nay chỉ 4000 Teu. Cánh lái xe nghe ngóng động thái từ Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ việt Nam. Diễn biến này phản ánh đúng thực trạng tâm lý cánh lái xe SR, khi doanh nghiệp mà họ ăn lương, hoặc chủ xe mà họ đang lái thuê chưa có trách nhiệm trong việc tổ chức giúp họ nâng hạng FC.Còn chủ xe, hay doanh nghiệp vận tải thì cho rằng việc bỏ thời gian, kinh phí để nâng hạng từ bằng C lên FC là việc của lái xe. Nhưng điều đáng nói là hầu hết doanh nghiệp vận tải đường bộ ở Hải Phòng đều thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, nên cơ quan nhà nước không thể điều hành bằng mệnh lệnh. Việc các lái xe SR không đi làm khác gì một cuộc “nghỉ việc tập thể”.Cũng theo ông Thái, mặt bằng của cảng Hải Phòng chỉ đú sức chứa 12 nghìn Teu công-ten-nơ, nếu với tốc độ rút hàng giảm 50% như hiện nay, chẳng mấy chốc hàng công-ten-nơ sẽ tồn động với số lượng lớn tại cảng. Bởi theo quy trình kỹ thuật, hàng công-ten-nơ chỉ có thể xếp tối đa đến 4 tầng (theo khả năng hoạt dộng của các thiết bị nâng).
Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Cảng Đình Vũ Nguyễn Ngọc Hồng cho biết: viếc rút hàng tại cảng này cũng có biểu hiện chậm lại. Trước ngày 1-7, trung bình mỗi ngày rút 300 công-ten-nơ ra khỏi cảng, nay còn 200 công-ten-nơ. Hiện, Cảng CP Đình Vũ tồn 8000 công-ten-nơ, may mà đơn vị vừa hoàn thành mở rộng bãi chứa hàng lên 200 nghĩn m2. Nhưng, với tốc độ rút hàng như hiện nay, trong 6 tháng cuối năm, nguy cơ tồn đọng hàng khóa tránh khỏi.
|
Nhiều hàng công-ten-nơ đang ứ đọng tại cảng Chùa Vẽ. |
Giải pháp khắc phục
Trao đổi với PV Báo Hải Phòng về khắc phục khó khăn trên, Phó tổng giám đốc Trương Văn Thái cho rằng: Cảng đẩy mạnh công tác tổ chức, sắp xếp lại lao động, tăng cường tính chủ động, phát uy và nâng cao năng lực cạnh tranh,góp phần tăng sản lượng và doanh thu. Nhưng có những khó khăn nằm ngoài tầm kiểm soát của cảng, bởi hầu hết lực lượng lái xe SR đều thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, họ rút hàng hay không là do chủ hàng ký kết với chủ doanh nghiệp vận tải, hoặc chủ phương tiện. Trước diễn biến mới này, nguy cơ tồn đọng hàng qua cảng Hải Phòng nói chung và các cảng trong khu vực Hải Phòng là không tránh khỏi, vì vậy hàng xuất khẩu tập kết về cảng cũng có chiều hướng giảm hẳn.
Thực tế, số lái xe ở Hải Phòng có bằng FC chỉ chiếm 30%, 70% còn lại chưa có bằng FC nên rất dè dặt nhận điều khiển phương tiện SR với chủ xe hoặc công ty họ làm thuê. Hơn lúc nào hết, Hiệp hội vận tải Hải Phòng cần phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động lái xe loại SR, nhanh chóng phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về người lái và phương tiện tổ chức học tập, nâng hạng bằng FC một cách nghiêm túc, chứ không phải làm theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng. Cơ quan quản lý nhà nước từ Bộ GTVT đền Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm thống nhất cách giải quyết vấn đề này, nhất là lái xe SR mới có bằng C, chưa nâng hạng bằng FC về mốc thời gian, và các nội dung kiểm tra trên đường. Có như vậy, lái xe SR mới có thể yên tâm hành nghề, góp phần giải tỏa hàng hóa khu vực cảng biển Hải Phòng sớm ngày nào tốt ngày đó, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới việc giao thương trong nước và quốc tế./.
Anh Tú