Tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng
Thông tư số 47/2017/TT- BTTTT quy định, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại. Tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả sau không được vượt quá 50% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại”.
Về lý do của quy định chênh lệch mức khuyến mại giữa hai loại hình thuê bao như trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, nhiều thuê bao trả trước đã lợi dụng việc không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, có thể mua SIM mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều…để phát tán tin nhắn “rác”, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội. Thực tế quản lý cho thấy nguồn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.
Thông tư 47/2017/TT-BTTT ra đời với mục tiêu hạn chế khuyến mại cho các thuê bao trả trước là biện pháp tương đối mạnh mẽ nhằm hạn chế SIM “rác”, tin nhắn “rác”. Việc hạn chế mức khuyến mại sẽ ảnh hưởng đến số dư trên tài khoản dẫn đến hành vi sử dụng để nhắn tin cùng lúc một nội dung đến nhiều thuê bao khác (tin nhắn “rác”) sẽ giảm thiểu.
Theo qui định mới tại Thông tư 47/2017/TT-BTTTT thì mức khuyến mại cho thuê bao trả trước chỉ còn tối đa 20% giá trị. Đây là một thay đổi lớn ảnh hưởng đến tâm lí và hành vi của người tiêu dùng. Chị Huyền Anh (một khách hàng của cả nhà mạng MobiFone và Viettel) tỏ ra băn khoăn, “chỉ còn được khuyến mại tối đa 20% giá trị nên tôi đang băn khoăn có nên tiếp tục giữ thuê bao trả trước hay không”
Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, MobiFone đã xây dựng phương án truyền thông về những thay đổi theo nội dung điều chỉnh của Thông tư 47 đến khách hàng, người tiêu dùng. Đơn vị chăm sóc khách hàng đã cập nhật thông tin để kịp thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Các chương trình khuyến mại theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm 2018 cũng đã được MobiFone điều chỉnh tuân thủ đúng qui định của Thông tư 47.
Xây dựng các gói cước để đảm bảo quyền lợi khách hàng
Theo nhà mạng MobiFone, đơn vị này đang điều chỉnh lại chính sách và các chương trình khuyến mại để hấp dẫn các thuê bao trả trước với hình thức khuyến mại đa dạng hơn, tần suất gia tăng hơn trong thời gian đầu triển khai. Với khách hàng trung thành, ngoài các chương trình khuyến mại thông thường như khuyến mại nạp thẻ…, MobiFone tiếp tục triển khai các chương trình khác như: Kết nối dài lâu; chương trình ưu đãi tặng quà, trả thưởng cho khách hàng lâu năm… với tần suất gia tăng và mức ưu đãi hấp dẫn nhằm tiếp tục duy trì được số khách hàng đã gắn bó và yêu thích mạng MobiFone.
Một chuyên gia viễn thông nhận định, trên thực tế, từ trước đến nay, các nhà mạng đều có các gói cước hấp dẫn cho thuê bao trả trước. Nhưng lượng thuê bao trả trước sử dụng gói cước không nhiều mà đa phần lại chỉ nạp thẻ dùng thông thường. Những khách hàng này thường quan tâm đến khuyến mại để nạp thẻ nên sẽ bị ảnh hưởng khi hạn chế mức khuyến mại.
Như vậy, làm thế nào để quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng? “Khách hàng có thể chuyển sang thuê bao trả sau để tiếp tục được hưởng các quyền lợi khuyến mại. Trong trường hợp vẫn muốn tiếp tục trả trước, khách hàng có thể quan tâm chuyển sang các gói cước để nhận được nhiều ưu đãi so với việc nạp thẻ bán lẻ thông thường. Hiện các nhà mạng đều có các gói cước hết sức ưu đãi, và nếu tính chi li ra thì mức ưu đãi mà thuê bao có thể nhận được có khi còn cao hơn so với khuyến mại 50%” – vị chuyên gia này nói.