Dấu ấn sữa “tươi sạch”
Đến nay, nhắc tới hai chữ “tươi sạch”, người ta nghĩ ngay đến TH True Milk. Hai từ này cũng mang dấu ấn cá nhân đậm nét của bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH.
Chia sẻ trong cuộc gặp mặt đầu năm với giới truyền thông, bà Thái Hương cho biết, từ năm 2008 trở về trước, bà rất ít xuất hiện trước công chúng và chưa có dự định xây dựng thương hiệu cá nhân riêng. Khi bà bắt đầu chuyển sang nuôi bò làm sữa, bất ngờ có cuộc tranh luận nổ ra về 2 chữ “tươi sạch”. Và từ đó, 2 chữ “tươi sạch” gắn liền với thương hiệu cá nhân của bà.
Bước rẽ ngang sang ngành Sữa của bà chủ ngân hàng bắt đầu từ sự cố sữa nhiễm melamine cách đây 7 năm. “Khi đưa đề xuất đầu tư vào ngành Sữa, tôi “bị đặt ngược lại câu hỏi: “Chị biết gì về ngành sữa mà đầu tư lớn vào đó?” Tôi trả lời đơn giản: “Các công ty sữa ở nước bên cạnh mình (Trung Quốc) làm hàng triệu quả thận trẻ em bị chảy máu… Mình không nên chậm trễ hơn nữa”, người phụ nữ quyền lực kể lại.
Bằng một tình yêu và ý chí khác người, từ một chuyên gia tài chính, bà Thái Hương đã trở thành một chuyên gia về sữa và chỉ sau 7 tháng triển khai dự án nuôi bò, dòng sữa tươi sạch từ trang trại TH đã gia nhập vào dòng chảy của thị trường sữa Việt. Đến nay, TH nuôi 45.000 con bò sữa trên diện tích 8.100 hecta và có kế hoạch mở rộng trang trại lên 37.000 hecta.
Năm 2014 là năm ngành Sữa gặp nhiều khó khăn. Cũng trong năm này, Tập đoàn TH đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng (vượt con số dự kiến 3.700 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa có lãi theo như thừa nhận của bà Thái Hương.
Chính những đóng góp mang tính cách mạng này đã giúp bà Thái Hương “lọt mắt xanh” của Forbes, tạp chí về kinh doanh nổi tiếng thế giới và được vinh danh trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Tạp chí này.
Được gọi với danh xưng “quyền lực”, bà Thái Hương thú nhận “xấu hổ lắm” vì “tên gọi lớn quá”. Nhưng khi tổng kết về con đường làm sữa tươi sạch của mình, bà xin nhận 3 từ: nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh. Bà giải thích, có nghiêm túc thì mới làm được sữa ở Việt Nam, nơi mà trước đó các chuyên gia đều khẳng định là không thể nuôi bò. Có chân chính thì mới tồn tại mãi cùng nhân dân được. Còn kiêu hãnh là bởi vì từ trước tới nay, mấy người làm được một sản phẩm chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt.
Chia sẻ về con số doanh thu, bà Thái Hương cho biết: “Nếu làm sữa với chất lượng khác, chúng tôi sẽ đạt điểm hoà vốn và có lãi nhanh hơn, nhưng điều đó không đúng với mong ước của tôi là làm những ly sữa thực sự tươi và sạch cho người Việt Nam. Thời gian đạt điểm hoà vốn của TH True Milk có thể kéo dài tới 7-9 năm, nhưng sau đó thương hiệu sẽ phát triển bền vững cùng với người dân Việt Nam”.
Động lực “vì sức khỏe cộng đồng”
Trong kế hoạch năm 2015 của người phụ nữ quyền lực này, có rất nhiều kế hoạch liên quan đến chữ “sạch”. Bà bảo: ngoài sữa sạch, các vấn đề rất lớn khác của thị trường Việt Nam là nước uống sạch, dược liệu sạch, rau sạch. 2015 sẽ là năm bà tấn công mạnh và dược liệu, đồ uống, khai thác các dược liệu quý dưới tán rừng ở độ cao 1.700m. Cụ thể hơn, vào tháng 7/2015, bà sẽ cho ra mắt đồ uống được sản xuất bằng dược liệu sạch ở Mỹ và sau đó đến tháng 10/2015 sẽ bán ở Việt Nam.
Riêng về ngành Sữa, mục tiêu gần của bà là đưa ra được chuẩn sữa học đường quốc gia, còn mục tiêu xa là sản phẩm sữa tươi sạch TH sẽ có mặt tại nhiều nước khác trên thế giới và sản xuất ngay chính trên đất nước của họ.
“Chính động lực vì sức khỏe cộng đồng giúp tôi không cảm thấy nao núng, không thấy khó khăn, vất vả khi rẽ ngang sang ngành Sữa. Bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận nhưng khi tư vấn đầu tư các sản phẩm phục vụ con người, tôi luôn cố gắng tối đa hóa lợi ích và hài hòa lợi nhuận. Chính vì thế, tôi thấy mình thành công và biết chắc chắn mình sẽ thành công”, bà Thái Hương chia sẻ.
Một bí mật nho nhỏ cũng được bà Thái Hương tiết lộ: Nếu như trước đây bà phải mời chuyên gia Israel về tư vấn làm sữa ở Việt Nam thì giờ đây đến lượt bà được mời làm chuyên gia tư vấn làm sữa ở nước ngoài.