Dù không hoành tráng như Maybach, Aston Martin hay Benley Flying Spur nhưng có một điều chắc chắn, nếu chợt bắt gặp BMW 645Ci trên đường phố Hà Nội, ánh mắt của bạn sẽ phải dõi theo 645Ci bởi chiếc mui chứa đựng một nét không dễ gì quên được. Sự xuất hiện 645Ci cũng làm mờ đi hình ảnh chiếc Z4 vốn nổi đình nổi đám cách đây chừng 3 năm ở Hà Nội.
Hôm gặp nhau tại ga-ra của anh T, chủ nhân chiếc BMW 645Ci 2005, xe vẫn còn phủ lớp bụi bởi một thời gian dài anh không sử dụng, phần vì công việc bộn bề, nhưng lý do quan trọng hơn là do khí hậu và đường phố Việt nam bụi quá. Trời mưa hay nắng gắt thì không dám mở mui, nhưng vào những ngày trời đẹp thì dứt khoát phải cởi bỏ, thong thả lăn bánh trên phố để nếm cái vị mùa đông rất riêng của đất trời Hà Thành. Đó cũng là niềm vui và sở thích của anh.
Có một điều lạ là trong khi xe vẫn còn khoác nguyên “chiếc áo bụi” thì lại toát lên một vẻ đẹp phong trần, và rồi khi từng làn nước trút bỏ dần chiếc áo đó đi thì không thể kìm được những lời trầm trồ bởi khi đó, từng đường nét của thân xe lồ lộ hiện ra. Phần đầu trước nổi bật với bộ lưới tản nhiệt truyền thống của BMW, cá tính của 645Ci còn được tô điểm thêm bởi bộ đèn pha Xenon.
Phía sau xe thì thật nổi trội bởi dàn đèn hậu sử dụng bóng đèn LED. Trong đêm tối, bộ đèn LED tạo ra ánh sánh thật lung linh, nhưng trên hết, đó là một tín hiệu thông báo rất tốt đến các phương tiện lưu hành phía sau. Riêng chiếc cốp xe được thiết kế
Ngắm nhìn xe lướt trên đường đã thấy đẹp nhưng khi cùng BMW 645Ci dừng trong khuôn viên khách sạn Sheraton, chiếc xe mang vốn mang vẻ đẹp hiện đại lại tôn thêm và được tôn thêm vẻ đẹp bên cạnh không gian trang trọng. Hạ chiếc mui bảo vệ bụi đường, sự ấm cúng của khoang xe hiện rõ trong cái se lạnh của tiết đông. Với gam màu vàng nhạt của ghế và chất liệu gỗ trên táp lô, nội thất xe bật lên nét sang trọng nhưng thật trẻ trung.
Đối với những mẫu mui xếp truyền thống, không gian ghế sau là cả một câu chuyện: bởi nếu như hai người ngồi trước có phom người to cao thì không gian để chân còn lại cho người ngồi hàng ghế sau quả là hạn chế. Song với dáng người Việt Nam thì 645Ci tạo đuợc cảm giác thoải mái cho 4 hành khách có chiều cao 1,75m. Thêm nữa, người lái sẽ hoàn toàn thấy tiện lợi bởi ghế có tới 3 chế độ ghi nhớ tư thế ngồi.
Việc ra, vào vị trí hàng ghế sau thật đơn giản và nhanh gọn do toàn bộ cơ cấu điều khiển ghế đều bằng điện. Có một điều sẽ hơi khó chịu nếu bạn là người mới điều khiển BMW 645Ci do các chức năng giải trí, hay chuyển đổi vùng khí hậu của hệ
Ngoài ra, xe vận hành linh hoạt nhờ sự hỗ trợ của hệ thống lái Active Steering: đây là hệ thống có khả năng biến thiên tỷ số truyền của cơ cấu lái cho phù hợp với vận tốc di chuyển của xe. Điều này thấy rõ khi xe đi chậm, tôi không phải tốn nhiều lực cần để xoay vô lăng và có thể cảm nhận được cả độ bám của bánh xe và mặt đường. Khi tăng tốc và di chuyển ở vận tốc lớn thì sự chắn chắn và đầm hiện lên. Vành lái phản ánh rất trung thực tình trạng mặt đường và chấn rung lên vành lái là không đáng kể.
Trong một khuôn viên đủ rộng đủ để thử tình trạng thân xe, tôi điều khiển xe chạy zic-zắc ở vận tốc tối đa cho phép, thân người không bị “đung đưa” quá nhiều theo quỹ đạo chuyển động của xe. Mỗi lần điều khiển xe chuyển hướng hay cua vòng đột ngột, thân xe bị nghiêng không nhiều, lực ly tâm tác động vào xe là nhỏ. Kết quả trên có được là nhờ 645 Ci được trang bị hệ thống ổn định thân xe (Active Roll Stabilization). Hơn nữa nhờ hệ thống treo thể thao, hệ thống lốp run-flat chắc chắn cùng hệ thống phanh ABS nên không có cảm giác bị “chúi đầu” quá mạnh khi phanh gấp.
-
Lê Hùng - Trần Hiếu
Chùm ảnh BMW 645Ci:
Bảng thống số kỹ thuật |
|
Mô tả |
Chi tiết |
Kích thước (dài x rộng x cao) (mm) | 4831x1854x1374 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2778 |
Động cơ | V8, 4.4l, DOHC, 4 van/1xi-lanh |
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) | 325/6100 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 447/3600 |
Hộp số | Tự động SMG , 6 cấp |
Giá bán tham khảo tại Mỹ (USD) | 78,295 |