Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận phản ánh tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn. |
Theo ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cổng tiếp nhận thông báo tin giả có địa chỉ tên miền tingia.gov.vn do Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC, trực thuộc Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) quản lý.
“Tin giả do con người tạo ra nên chỉ có duy nhất con người mới có thể nhận biết và xử lý được tin giả”, ông Lưu Đình Phúc nói. Chính vì thế, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một Trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật.
Cách nhận biết tin giả. Nguồn: VAFC. |
Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam phối hợp cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả, đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác lớn để dán nhãn cảnh báo tin giả. Cùng với việc tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, Trung tâm cũng công bố thông tin xác thực và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.
Thông tin sẽ được phân loại theo các lĩnh vực: Chính sách, pháp luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực y tế; sản phẩm y tế liên quan đến sức khỏe con người; Thiên tai, dịch bệnh; An ninh quốc gia, trật tự an toàn – xã hội; Tài khoản giả mạo; Đường link lừa đảo; Lĩnh vực khác.
Quy trình tiếp nhận và xử lý tin giả. Nguồn: VAFC. |
Người dân có thể phản ánh tin giả bằng cách truy cập địa chỉ: www.tingia.gov.vn, gửi email tới online.abei@mic.gov.vn hoặc gọi điện thoại vào tổng đài 18008108.
Phân loại tin để dán nhãn cảnh báo:
* Tin giả: Tin không có thật, tin bịa đặt, vu khống được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng;
* Tin sai sự thật: Tin có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác, tin xuyên tạc, bóp méo sự thật; tin không có sở cứ được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng;
* Tin xác thực: Là tin đúng sự thật, được kiểm chứng, kết luận bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.