* Hoãn sắm Tết …vì máy ATM
Anh Tống Phú T., công nhân trong khu công nghiệp Nô-mu-ra được công ty chi trả tiền thưởng Tết qua tài khoản của ngân hàng Techcombank. Sáng 6-2, anh T. đến máy ATM liên ngân hàng giữa Techcombank và Vietcombank trên đường Điện Biên Phủ đặt lệnh rút 1,9 triệu đồng nhưng máy báo lỗi, không giao dịch được. Đi một đoạn nữa, anh T. đến máy ATM liên ngân hàng giữa Techcombank và BIDV trên đường Đà Nẵng (cùng quận Ngô Quyền), dòng chữ “giao dịch không thành công” lại hiện lên. Anh sang ngay máy ATM khác phía trước trụ sở UBND quận Ngô Quyền mới biết tài khoản đã bị trừ, chỉ còn vài chục nghìn đồng, vội vàng đến trụ sở Chi nhánh ngân hàng Techcombank trên đường Lý Tự Trọng để làm tra soát, song anh T. được nhân viên ngân hàng trả lời, do rút tiền ở máy ATM liên ngân hàng nên anh phải chờ kiểm tra, 45 ngày sau mới có kết quả. Anh T. dở khóc, dở cười. Làm cả năm, vợ chồng anh chỉ trông ở khoản tiền thưởng 2 triệu đồng của doanh nghiệp để sắm Tết. Giờ, phải chờ qua Tết mới được ngân hàng trả lời. Vợ chồng anh coi như mất Tết vì máy ATM.
Bực bội vì máy ATM trong những ngày giáp Tết là tâm trạng chung của nhiều người. Cơ quan mới chuyển khoản tiền thưởng Tết 5 triệu đồng qua tài khoản nên chủ nhật 7-2, chị Phạm Thị Thảo ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm (quận Ngô Quyền) đi rút tiền để mua sắm. Sử dụng thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank, chị bắt đầu hành trình rút thẻ từ các máy ATM trên đường Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu rồi Lạch Tray nhưng tất cả đều thông báo: “Xin lỗi quý khách, máy tạm dừng hoạt động”. Chị đến thẳng trụ sở chính của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng ở cuối phố Lạch Tray nhưng ngân hàng nghỉ làm việc, máy ATM cũng không hoạt động.
Tại các siêu thị như BigC, Metro, Intimex bố trí nhiều máy rút tiền nhưng đều trong tình trạng khách đến xếp hàng chờ rút tiền. Người này đứng sát người kia chờ đến lượt, khiến không ít người e ngại vì sợ nhòm ngó, lộ mật khẩu…Anh Bùi Văn Đức ở phố Chợ Hàng (quận Lê Chân) chờ 4, 5 người mới đến lượt mình rút tiền. Hơn nữa, với thẻ của ngân hàng Vietcombank, mỗi lần rút tiền chỉ được tối đa 2 triệu đồng, muốn rút tiếp, khách hàng phải làm lại các thao tác…khiến việc rút tiền càng lâu.
Ở khu vực nội thành, số máy ATM của các ngân hàng còn nhiều, ở nông thôn, chuyện đi rút tiền nhưng quay về tay không là bình thường. Anh H. , một cán bộ xã của huyện Kiến Thụy than vãn, từ khi trả lương qua tài khoản chỉ thấy mệt vì chuyện rút tiền. Hằng tháng cứ đến kỳ phát lương, anh phải đi gần chục km-lô-mét tới thị trấn Núi Đối mới có máy ATM để rút tiền. Vào ngày Tết còn khổ hơn, vì có khi tới nơi máy báo hết tiền. Vì thế, một số người thường gửi thẻ cho người khác đi rút tiền hộ. Người được gửi không nhớ chính xác mật khẩu, rồi thẻ bị nuốt là chuyện thường xảy ra.
* Tạo thuận lợi hơn cho khách hàng
Có thể thấy, thực trạng quá tải, trục trặc trong việc rút tiền qua máy ATM trong dịp giáp Tết lặp lại qua nhiều năm, mặc dù hầu hết ngân hàng cam kết có các biện pháp để cải thiện tình hình. Chờ đợi mệt mỏi, máy hết tiền, ngừng phục vụ, sự cố “nhả thẻ, không nhả tiền”, “nuốt thẻ” khiến khách hàng mệt mỏi với cái máy giữ tiền của mình. Anh Tống Phú T. bức xúc, rõ ràng sự phục vụ của khách hàng là không chu đáo, việc rút tiền từ máy ATM của Techcombank hay của máy ATM liên ngân hàng là như nhau, nhưng khi có sự cố, thời gian chờ đợi tra soát tới 45 ngày là quá lâu.
Trả lời về việc này, anh Lâm Hồng Hiệp, Trưởng phòng kinh doanh khách hàng cá nhân của Chi nhánh Ngân hàng Techcombank Hải Phòng thừa nhận, lượng giao dịch rút tiền trong những ngày giáp Tết tăng 3, 4 lần so với ngày thường. Đối với những khách hàng rút tiền từ các máy liên ngân hàng, khi tra soát, Techcombank lại phải chờ kết quả trả lời từ các ngân hàng khác, do đó càng lâu hơn.
Có thời gian, các ngân hàng đua nhau khuyến mãi sao cho phát hành số lượng thẻ nhiều nhất, nhưng việc đầu tư thêm máy ATM lại chưa tương xứng. Phát hành thẻ nhiều, lượng máy ATM ít, đương nhiên cái lợi thuộc về ngân hàng mà không thuộc về khách hàng. Hơn nữa, phần đông khách hàng mới chỉ sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt, chuyển khoản, chứ chưa thuận tiện trong việc thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại…
Lượng giao dịch tăng trong những ngày giáp Tết nên tắc nghẽn và trục trặc liên quan đến máy ATM cũng phát sinh. Ngoài việc đầu tư, bố trí thêm máy ATM ở nhiều điểm khác nhau, trong đó có khu vực nông thôn, khi có sự cố, thắc mắc của khách hàng cũng cần được ngân hàng nhanh chóng giải quyết, tạo thuận lợi, nhất là trong thời điểm giáp Tết. Thêm nữa các ngân hàng nên bố trí phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng, tránh tình trạng các máy ATM cũng tạm “nghỉ Tết”. Người dân khi rút tiền qua thẻ ATM cần lưu ý, tránh sai sót, làm đúng theo hướng dẫn để không xảy ra sự cố nuốt thẻ, không nên gửi thẻ nhờ người khác rút tiền... Vào thời điểm này, khách hàng nên rút tiền ở máy ATM của chính ngân hàng có tài khoản, để khi có sự cố, việc tra soát nhanh hơn./.