Riich M1 là sản phẩm thứ 2 được VMC lắp ráp và phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam sau khi trình làng mẫu Chery QQ3 vào giữa năm 2009. Việc đưa vào thương hiệu hạng sang của Chery – Riich M1 hứa hẹn sẽ mang đến người tiêu dùng về một sản phẩm mới tốt hơn.
Thực tế chất lượng của Riich M1 ra sao? Phóng viên Autonet đã có 1 ngày trải nghiệm Riich M1 với gần 360km trên cung đường Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội để mang tới cho bạn đọc một cái nhìn chân thực về chiếc xe này.
|
Toàn bộ thiết kế của Riich M1 đã được hãng Chery giao cho công ty thiết kế của Ý đảm nhiệm. Do đó, Chery hoàn toàn có quyền tự hào về chiếc xe này khi nó không bị mang tiếng là bản sao giống như mẫu QQ3 trước đó. Phía trước của Riich M1 được thiết kế mặt cười với hốc hút gió rộng mang đặc trưng của Chery.
Cụm đèn pha lớn tạo hình không theo quy tắc nhưng vẫn cho thấy sự sống động cần thiết. Thoát khỏi dáng vẻ mềm mại yếu đuối của Chery QQ3, Riich M1 mang đến cảm giác cứng cáp, chắc khoẻ thông qua các đường gờ dập nổi chạy ngang từ đầu xe tời đuôi xe. Cụm đèn hậu nhỏ gọn không khoa trương, kết hợp các đường nét uốn lượn tương hỗ với phần đầu tạo nên một cái nhìn khoẻ khoắn từ phía sau.
Chạy trên đường, khó có thể nhận ra đây là một chiếc xe của Trung Quốc bởi Riich M1 có nhiều nét thiết kế mang thiên hướng châu Âu. Tuy nhiên, khi nhìn vào logo hình cánh chim của Riich không ít người phải giật mình bởi nó có nét giống với đặc trưng của thương hiệu Bentley. Tại mỗi điểm dừng chân, nhiều người hỏi chúng tôi rằng “Đây là xe gì? Xe cao cấp Trung Quốc có gì khác?” và hàng hàng loạt các câu hỏi tương tự như thế…
|
Có thể nói rằng, Chery đã làm tất cả những gì có thể để sao cho Riich M1 phù hợp với 2 chữ “cao cấp”. Chiếc xe được trang bị nhiều trang bị an toàn như ABS, EBD, 2 túi khí cho người ngồi trước… nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ tạo nên giá trị của chiếc xe.
Bước vào bên trong, cái nhìn của chúng tôi về xe Trung Quốc cũng đã khác đi nhiều. Không còn mùi khen khét của nhựa, các chi tiết cũng đã được gọt giũa mịn màng hơn mặc dù chất liệu nhựa vẫn còn khá cứng. Bảng đồng hồ đặt ở vị trí trung tâm của táp-lô giống như Toyota Yaris với một màn hình LCD chính giữa hiển thị vận tốc, tiêu thụ nhiên liêu, quá trình bảo dưỡng. Hai bên là đồng hồ đo vòng tua và nhiên liệu với nền hiển thị màu xanh lam rõ ràng, hiệu quả hiển thị trong đêm cũng rất ấn tượng cho thấy Chery đã chăm chút không ít tới sản phẩm này.
Khu vực điều khiển trung tâm được làm nổi bật bằng màu xám bạc, kiểu dáng nút chỉnh điều hoà trông lạ mắt, thế nhưng các núm vặn điều chỉnh âm thanh lại quá nhỏ, trong khi vô-lăng hơi to so với thiết kế tổng thể nội thất. Ghế ngồi bọc nỉ đem đến cảm giác ngồi khá mềm và thoải mái, ngược lại, ghế da tương đối cứng ở phần lưng ghế, tính bao bọc cho người ngồi trước là điều còn thiếu ở chiếc xe này.
|
Mặc dù theo đánh giá của đại diện VMC, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Riich M1 tại thị trường Việt Nam là Hyundai Getz, Toyota Yaris hatchback… nhưng với kích thước tổng thể 3.601 x 1.587 x 1.527 (mm), thiết nghĩ đối thủ vừa tầm chủ yếu vẫn là Kia Morning và Hyundai i10. Ngồi ở hàng ghế sau, người ngồi sẽ cảm thấy đôi chút gò bó, không gian phần chân gần như không có khi đầu gối của hành khách thường sát với lưng ghế trước cho dù họ chỉ có chiều cao trung bình dưới 1m70.
Lái thử Riich M1, chúng tôi nhận thấy đây là một chiếc xe nhỏ mang đến cảm giác lái tốt, vô-lăng trợ lực dầu không tạo cho người điều khiển cảm giác quá nặng, có thể nói là phù hợp cho cả chủ nhân là nữ giới. Quá trình tăng tốc hơi ì ạch ở 0-60km/h và nhanh hơn một chút từ 60-90km/h, dù sao cũng không thể đòi hỏi nhiều ở một chiếc xe số sàn 5 cấp chỉ có dung tích 1.0L với công suất 67 mã lực.
Tuy nhiên, Riich M1 đã khiến chúng tôi bất ngờ. Khi chạy thử nghiệm trên quãng đường thẳng dài 2km ở Bái Cháy, chiếc xe có thể đạt tới 120km/h ở vòng tua 3.700v/ph đủ tải 5 người mà không hề tạo ra cảm giác mất an toàn. Điều đó cho thấy khung gầm của Riich M1 rất chắc chắn và ổn định dù bộ phận treo trước có vẻ cứng nên khi chạy qua đoạn mấp mô thường cảm nhận tiếng “khục” một cách rõ ràng.
|
Ngoài ra, ưu điểm không thể không nhắc đến ở chiếc xe này chính là khả năng cách âm, tiếng lốp vọng vào khoang xe được hạn chế tối đa, trong khi tiếng gió tạo nên không bị ù lớn và ở mức khá tốt so với một mẫu xe Compact cỡ nhỏ. Sau gần 360km di chuyển, mức tiêu thụ nhiên liệu của Riich M1 trung bình là 6,7 lít/100km khi chạy trên đường hỗn hợp. Như vậy, đối với người tiêu dùng thì đó là con số chấp nhận được.
Với Riich M1, chúng tôi không có nhiều điểm chê ở ngoại hình chiếc xe này bởi đây thực sự là một mẫu thiết kế đẹp. Nội thất không quá cầu kỳ trong thiết kế để hướng tới sự trẻ trung và thực dụng. Cùng đó là tính năng vận hành không hề thua kém những mẫu xe Compact cỡ nhỏ đang có mặt tại Việt Nam.
Đáng tiếc, mức giá mà VMC đưa là khá cao: 288.000.000 triệu, trong khi thương hiệu này chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Chính vì vậy, đây có thể sẽ là rào cản lớn nhất để Riich M1 trở thành mẫu xe phổ biến như Kia hay Daewoo đã từng làm được với Morning và Matiz.
Đánh giá
+ |
- Ngoại hình đẹp - Tính năng vận hành khá tốt - Vật liệu sử dụng đã được cải thiện |
- |
- Ghế sau chật - Giá còn cao |
Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục |
Riich M1 |
Dài x rộng x cao (mm) |
3.601 x 1.587 x 1.527 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.330 |
Tự trọng (kg) |
990 |
Động cơ |
Acteco 1.0L |
Hộp số |
Số sàn 5 cấp |
Công suất cực đại (Kw/rpm) |
50/6.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) |
93/3.500-4.000 |
Vận tốc tối đa (km/h) |
145 |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) |
17 |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) |
6,7 |
La-zăng & lốp |
175/60 R14 |
Giá (VND) |
288.000.000 |