Rộ tin nhắn mạo danh tổng đài nhà mạng

 Nhiều thuê bao dễ dàng bị lừa, bởi tin rằng tổng đài nhà mạng thì khó mà bị mạo danh…

Nhiều thuê bao dễ dàng bị lừa, bởi tin rằng tổng đài nhà mạng thì khó mà bị mạo danh…

Cả nhà mạng và doanh nghiệp nội dung số đều là nạn nhân

Một thuê bao MobiFone cho biết, anh nhận được tin nhắn từ số 900 với nội dung: "Mobifone xin thông báo! Bạn vừa nhận được 200.000 khuyến mãi vào tài khoản trả trước, để kích hoạt tài khoản khuyến mãi soạn tin 64 gửi tới 6742". Nhìn thấy đầu số 900, tưởng thật, thuê bao này tự tin soạn tin theo cú pháp được hướng dẫn và gửi đi, tuy nhiên, anh nhận được một tin nhắn phản hồi từ 6742 là… thông báo bình chọn cho một thí sinh tại một cuộc thi sắc đẹp sinh viên.

Rộ tin nhắn mạo danh tổng đài nhà mạng ảnh 1
 

Không chỉ các thuê bao MobiFone “dính” tin nhắn mạo danh, mà cả các thuê bao VinaPhone cũng gặp phải tình trạng tương tự. Cũng với nội dung tin nhắn như trên được gửi từ đầu số 901, khách hàng của mạng này đã gửi tin theo hướng dẫn để nhận được “tiền khuyến mãi”, nhưng tiền đâu không thấy mà tài khoản bị trừ 15.000 đồng.

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, cả VinaPhone và MobiFone đồng loạt phát đi lời cảnh báo về hiện tượng tin nhắn giả mạo đầu số của hai hãng viễn thông này để gửi cho khách hàng, đề nghị khách hàng khi nhận được các tin nhắn có nội dung trên cần cảnh giác và không làm theo hướng dẫn để tránh bị mất tiền oan. Đồng thời, hai hãng viễn thông này cũng tiến hành cắt đầu số 6742 và 6542 của Công ty VIPCOM - đơn vị được cho là có liên quan tới tin nhắn lừa mà khách hàng nhận được.

Trong khi đó, làm việc với nhà mạng xung quanh sự việc trên, đối tác cung cấp đầu số 6742 là Công ty VIPCOM khẳng định công ty bị oan. Đúng là từ tháng 6, VIPCOM phối hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức cuộc thi “Hoa khôi sinh viên Hà Nội –I Miss Thăng Long 2011”, theo đó mỗi thuê bao nhắn tin theo cú pháp: số báo danh gửi đến đầu số 6542 và 6742 sẽ được quy ra số phiếu bình chọn tương ứng (một phiếu hoặc 3 phiếu). Ngày 21/8 là thời hạn chốt bình chọn của chương trình (chọn TOP 20). Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, VIPCOM cũng dừng ngay việc bình chọn thí sinh qua tổng đài tin nhắn. Đồng thời, công ty cũng cung cấp cho phía VinaPhone, MobiFone sản lượng tin nhắn được gửi tới các đầu số 6542 và 6742 của công ty.

"Chúng tôi chưa tìm ra ai là người đứng đằng sau việc này nhưng trước mắt, VIPCOM thiệt hại lớn đến doanh thu và uy tín" – đại diện công ty này cho biết.

 

Xem xét miễn cước cho khách hàng bị lừa

Đại diện hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone cho biết, hai mạng này cũng đang thống kê danh sách các thuê bao nhắn tin theo nội dung lừa đảo của đầu số 901 và 090. Trên cơ sở dữ liệu này, hai hãng viễn thông sẽ thực hiện bù cước cho khách hàng.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên, tổng đài tin nhắn của VinaPhone và MobiFone bị mạo danh. Cách đây một tháng, người dùng dịch vụ của cả 2 hãng viễn thông này cũng khốn khổ bởi hiện tượng tin nhắn giả mạo xuất phát từ đầu số 18001091 và 18001090. Những tin nhắn mạo danh này được tạo bởi các phần mềm xuất phát từ nước ngoài. Do vậy, ngoài việc khuyến cáo đối với khách hàng, cả VinaPhone và MobiFone đều chưa có biện pháp để ngăn chặn triệt để.

Nạn giả mạo số để nhắn tin lừa đảo đã từng gây hoang mang cho người dùng di động. Đến nay, khi chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, đến cả tổng đài của nhà mạng cũng bị sử dụng làm đầu số để phát tán tin nhắn lừa.

Bách Nguyễn

Đọc thêm